ดีป้าบูมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยขยายตลาดอาเซียน

ดีป้าบูมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ผนึกเอกชนจัดงาน “Digital Your Life 2020” ปูพรมสร้างคอนเทนต์ไทยรูปแบบใหม่ ๆ พร้อมปั้นยูทูบเบอร์ KOL กลุ่ม Gen Z หวังส่งคอนเทนต์ไทยเจาะตลาดต่างประเทศ

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวข้ามสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่ด้วยการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ ซึ่งกลุ่ม Gen Z ถือเป็นประชากรกลุ่มสำคัญในอนาคตที่พยายามสร้างดิจิทัลคอนเทนต์รูปแบบใหม่

หนึ่งในนั้นคือ ยูทูบเบอร์ KOL (key opinion leader) ที่สามารถสร้างรายได้หลากหลาย ทั้งจากการรีวิวสินค้า พรีเซ็นเตอร์ ซึ่งดีป้าถือเป็นหน่วยงานภาครัฐที่พยายามจะเชื่อมโยงระหว่างโลกเก่ากับโลกใหม่เข้าด้วยกัน เพื่อรองรับการขับเคลื่อนประเทศ

ล่าสุดจึงร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ บริษัท จี-ยู ครีเอทีฟ จำกัด, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA), บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (AIS), บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เตรียมจัดงาน “Digital Your Life 2020 : โลกดิจิทัลกับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่” เพื่อปั้นพลเมืองดิจิทัลรับศตวรรษที่ 21 มุ่งส่งเสริมทักษะความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (digital literacy) ให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี สามารถใช้งานได้อย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ ยกระดับประสิทธิภาพการดำรงชีวิตประจำวัน

ควบคู่การสร้างไอเดียในการสร้างงาน สร้างเงิน และสร้างอาชีพ ตลอดจนเปิดพื้นที่พบปะเครือข่าย digital startup และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ทั้งในและต่างประเทศ คาดสร้างมูลค่าทาง เศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งงานจะจัดขึ้นวันที่ 26-27 กันยายนนี้ที่ปาร์กพารากอน

สอดรับกับ นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า (depa) กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน “Digital Your Life 2020” ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างคนดิจิทัลของดีป้า เพื่อให้สอดรับกับการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคตด้วยการเปิดพื้นที่ให้แก่กลุ่ม Gen Z ได้แสดงไอเดียสร้างแรงบันดาลใจในการต่อยอดสร้างคอนเทนต์และอาชีพใหม่ ๆ เช่น ยูทูบเบอร์ KOL เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ภาพรวมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดเกมอย่าง อีสปอร์ตที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากปัจจัยสนับสนุนหลายมิติ ทั้งราคาสมาร์ทโฟน การให้บริการอินเทอร์เน็ตถูกลง ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้กว้างขึ้น และสามารถเล่นจากที่ไหนก็ได้ นอกจากนี้ ดิจิทัลคอนเทนต์บนช่องทางออนไลน์ก็เติบโตทั้งจำนวนผู้เข้าชมและปริมาณเนื้อหา ซึ่งตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเติบโตเป็นอันดับที่ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากอินโดนีเซีย

ในแง่ของปริมาณการผลิตดิจิทัลคอนเทนต์ในไทยก็เติบโตขึ้นทุกปี และแนวโน้มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนไทยก็เพิ่มสูงขึ้น ถือเป็นโอกาสการเติบโตที่สำคัญของตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ประกอบกับการพัฒนาคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทยก็พัฒนาคอนเทนต์ที่มีความเป็นสากลมากขึ้น ทำให้ดิจิทัลคอนเทนต์มีโอกาสที่จะออกไปสร้างรายได้ในต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม