ค้าปลีกมือถือแก้กำลังซื้อซบ ลุยผ่อน 0%-ผุดแคมเปญดันยอด

ค้าปลีกมือถือแก้เกมกำลังซื้อซบ ครีเอตสารพัดโปรโมชั่นปลุกยอดขายอุตลุด “เจมาร์ท” ดึงจุดแข็งธุรกิจในเครือเสริมทัพดัน “ซิงเกอร์” ผุดแคมเปญผ่อน 0% ไม่ง้อบัตรเครดิต ฟาก “ซีเอสซี-ทีจีโฟน” จัดหนักไม่น้อยหน้าทั้งหั่นราคาเครื่อง-ผนึกค่ายมือถืองัดดีลพิเศษ

แม้ผู้บริโภคจะยังมีความต้องการที่จะเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ ทั้งจากความจำเป็นและแรงจูงใจสำคัญจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ของแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นซัมซุงรุ่นล่าสุด Note20 Ultra ทั้งที่รองรับเทคโนโลยี 5G หรือ Ultra LTE, วีโว่ (Vivo) รุ่น X50 หรือที่กำลังรอคอยการเปิดตัวอย่างไอโฟน 12 ของค่ายแอปเปิลในเร็ว ๆ นี้ แต่ในแง่กำลังซื้อเริ่มได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

หากพิจารณาจากผลประกอบการของค่ายมือถือใน 2 ไตรมาสที่ผ่านมาทำให้ทุกค่ายต้องนำเสนอแพ็กเกจดาต้าราคาต่ำเพื่อจูงใจลูกค้า

“เจมาร์ท” ใช้เงินผ่อนลุย ตจว.

นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทเริ่มเห็นสัญญาณว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงอย่างชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นมา โดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัด จึงร่วมมือกับเอไอเอสและซิงเกอร์ซึ่งเป็นบริษัทในเครือจัดแคมเปญ “ไม่มีบัตร ก็ผ่อนได้” ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.ไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ย.นี้ เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

“แคมเปญนี้นอกจากผ่อน 12 เดือน 0% แล้ว ยังไม่ต้องจ่ายค่าบริการล่วงหน้า และไม่ต้องมีเงินดาวน์ เจาะกลุ่มผู้มีรายได้ประจำไม่สูง หรือมีรายได้ 10,000 บาทขึ้นไป เป็นกลุ่มที่ไม่มีบัตรเครดิตเพื่อแก้โจทย์เรื่องกำลังซื้อที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงเรื่อย ๆ คาดว่าจะกระตุ้นยอดขายในไตรมาส 3 ให้โตขึ้น 20% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน”

โดยบริษัทมั่นใจว่า ด้วยประสบการณ์ด้านสินเชื่อของซิงเกอร์ บริษัทในเครือจะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในการทำตลาด รวมถึงช่วยคัดเลือกการปล่อยสินเชื่อไม่ให้เกิดปัญหาหนี้เสียตามมาภายหลังได้ อีกทั้งยังประเมินว่าในไตรมาสสุดท้ายของตลาดโทรศัพท์มือถือมีโอกาสกลับมาคึกคักอีกครั้งจากการเปิดตัวไอโฟน 12 และสินค้าเรือธงจากแบรนด์ต่าง ๆ ตลอดจนเทคโนโลยี 5G ที่เริ่มเปิดใช้ในประเทศไทย

นอกจากแคมเปญล่าสุดแล้ว บริษัทยังได้เปิดตัวรถโมบายเคลื่อนที่ “Jamart 2 You” เพื่อนำสินค้าภายใต้การทำตลาดของบริษัท และบริษัทในเครือออก ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือแบรนด์ต่าง ๆ,เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าเชิงพาณิชย์ของซิงเกอร์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ประกันภัยจาก JP Insurance ไปตระเวนจำหน่ายในย่านชุมชุนต่าง ๆ ทั่วประเทศด้วย

นายนราธิปมองว่า ตลาดรวมสมาร์ทโฟนในปีนี้จะยังเติบโตได้แต่อาจไม่มากนัก ซึ่งในส่วนของบริษัทเองยังคาดว่าจะทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้เมื่อต้นปี หรือประมาณ 8,000 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน

CSC-TG ผนึกค่ายมือถือ

ด้านนายโสภณ อิงค์ธเนศ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอที ซึ่งขยายเข้าสู่การทำตลาดโทรศัพท์มือถือหลังรวมกิจการกับบริษัท คอมพิวเตอร์ ซิสเท็ม คอนเน็คชั่น หรือ CSC กล่าวว่า สถานการณ์การแข่งขันในตลาดค้าปลีกโทรศัพท์มือถือในครึ่งปีหลังนี้น่าจะสูงขึ้นแน่นอน ส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์ต่าง ๆ ผลักดันการทำตลาดเทคโนโลยี 5G ส่งผลให้ตลาดรวมยังเติบโตได้

ปัจจุบันไอที ซิตี้ และ CSC มีร้านสาขารวมกันมากกว่า 280 แห่ง และเป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนให้กับแบรนด์ต่าง ๆ อาทิ ซัมซุง, หัวเว่ย, ออปโป้, วีโว่ และเรียลมี ล่าสุดร่วมมือกับดีแทคจัดแคมเปญพิเศษเปิดเบอร์มงคลดีแทคที่ CSC รับส่วนลดค่าเครื่องสูงสุด 10,000 บาท ถึง 30 ก.ย.นี้

เช่นเดียวกับเครือข่ายร้านค้าปลีกโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อีกแห่งอย่าง “ทีจี โฟน” ก็เดินหน้าจัดแคมเปญกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องร่วมกับค่ายมือถือ “เอไอเอส” เมื่อซื้อซัมซุง Galaxy Note20 และ 20 Ultra 5G รับส่วนลดสูงสุด 18,500 บาท เมื่อเปิดเบอร์ใหม่หรือย้ายค่ายเบอร์เดิม หากสมัครแพ็กเกจ 4G Hot Deal MORE มีให้ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน ทั้งมีการทำสินค้าราคาพิเศษผ่าน LINE Account TG FONE เป็นต้น