“ไวซ์ไซท์” สแกนข้อมูลโซเชียล โพสต์สินค้าอะไรแล้วคนสนใจ

ภาพจาก Pixabay

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลในโซเชียล “ไวซ์ไซท์” (Wisesight) ได้เก็บรวบรวมข้อมูลสินค้าประเภทต่าง ๆ ที่มีการกล่าวถึงในทุกช่องทางบน online platform เช่น Facebook, Twitter, Instagram และ Website ในเดือนสิงหาคม 2563 โดยใช้ 327 key-words ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า เช่น น้ำหอม อุปกรณ์เกม เสื้อบอล และกาแฟ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังรวบรวมค่าปฏิสัมพันธ์บนออนไลน์หรือค่าเอ็นเกจเมนต์ (engagement) ของสินค้าที่คนส่วนใหญ่กล่าวถึงมากที่สุด พบว่ามี 10 อันดับแรก ได้แก่

1.กาแฟ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า คนส่วนใหญ่นิยมบริโภคกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นในช่วงเช้าก่อนเริ่มทำงานหรือช่วงพักเบรกสั้น ๆ โดยส่วนใหญ่ผู้บริโภคมักกล่าวถึงกาแฟในเรื่องรสชาติที่ทำให้พวกเขารู้สึกสดชื่น นอกเหนือจากนี้ การโฆษณาที่ใช้พรีเซ็นเตอร์ประกอบ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ทำให้แบรนด์ได้รับเอ็นเกจเมนต์จากผู้บริโภคจำนวนมาก

2.หมอน ใครหลายคนที่ประสบกับปัญหาสุขลักษณะการนอนมักจะกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้พวกเขาแก้ไขปัญหานี้ได้ ซึ่ง “หมอน” เป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่มีการพูดถึงมากบนโซเชียล ประเด็นที่หยิบขึ้นมาโปรโมตจะเป็นเรื่องของสุขภาพดีมีกันหรือยัง นอนหลับสบาย หมอนเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

3.น้ำหอม อีกสิ่งที่เป็นตัวช่วยในการบ่งบอกความเป็นตัวเอง คือ “น้ำหอม” ไม่ว่าใครก็มักมีน้ำหอมเป็นไอเท็มประจำตัว ไม่เว้นแม้กระทั่งดาราหรือ influencer ที่มีส่วนทำให้ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ได้รับเอ็นเกจเมนต์จำนวนมากจากการรีวิวผ่านช่องทางต่าง ๆ แม้กระทั่ง promotion page ต่าง ๆ เช่น เพจชอบช้อป-ShobShop หรือ EVEANDBOY ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และโปรโมชั่นที่หลาย ๆ แบรนด์จัดกันอย่างหนักหน่วงในครึ่งปีที่ผ่านมา

4.เตียง นอกจากหมอนแล้ว สิ่งที่เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพการนอนของคนไทยคือ “เตียง” จึงเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีการกล่าวถึงในแง่ของสุขลักษณะที่ดีในการนอนหลับหรือพักผ่อน ส่วนใหญ่มาจากการรีวิวหรือการพูดคุยเกี่ยวกับการตกแต่งห้องนอนที่เป็นเทรนด์ในช่วงที่ผ่านมา

5.สบู่ เดิมที “สบู่” เป็นเพียงผลิตภัณฑ์ใช้ทำความสะอาดร่างกาย แต่ปัจจุบันได้รับการรีวิวจาก influencer จำนวนมากเกี่ยวกับ “กลิ่นที่หอม” ใช้แล้วไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ ทำให้ผิวสวยขึ้น รวมถึงราคาไม่แพงและหาซื้อง่าย สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เอ็นเกจเมนต์ของผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ติด top 10 ในช่วงที่ผ่านมา

6.ผลไม้ ปัจจุบันเทรนด์การดูแลสุขภาพและการควบคุมน้ำหนักของคนไทยมีความเกี่ยวข้องกับ “ผลไม้” เป็นอย่างมาก ทำให้ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ได้รับเอ็นเกจเมนต์ค่อนข้างสูง นอกจากนี้ ผลไม้แปรรูป ผลไม้อบแห้ง และกระเช้าผลไม้ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณการขายบนโซเชียลมีเดียจำนวนมาก

7.มาม่า หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากในกลุ่มคนเอเชียและคนไทย เช่นเดียวกันกับบนโซเชียลมีเดียที่ “มาม่า” เป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์มากที่สุด โดยปัจจุบันคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคนำมาม่าไปกล่าวถึงมากที่สุด คือ คอนเทนต์ประเภท “กินคู่กับอะไรแล้วอร่อย” และ “วิธีการปรุงเพิ่มส่วนผสมกับอะไรแล้วอร่อย” หรือ “รสชาติมาม่าใหม่ ๆ” ที่ผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจมาก นอกเหนือไปจากโปรโมชั่นการลดราคาตาม promotion page เช่น SALE HERE

8.ขนมปัง เอ็นเกจเมนต์ที่เกิดขึ้นค่อนข้างคล้ายกับผลไม้ เป็นการพูดในแง่ของการบริโภคเพื่อควบคุมอาหารร่วมกับผลไม้บางชนิด

9.น้ำพริก ส่วนใหญ่แล้วเอ็นเกจเมนต์ของน้ำพริกเกิดจากการขายสินค้าและการรีวิวอาหารที่จัดส่งไปให้ influencer ให้รีวิวความอร่อยของน้ำพริกประเภทต่าง ๆ เช่น น้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาทู (sambal) และน้ำพริกมะขาม

10.กระทะ นอกจากการขายสินค้าที่เกี่ยวกับกระทะแล้ว เอ็นเกจเมนต์ส่วนใหญ่มาจากการรีวิวกระทะที่สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น กระทะที่มาพร้อมหม้อต้มในอันเดียวกัน

สิ่งที่เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้แสดงให้เห็นถึงความสนใจของผู้บริโภคในโลกโซเชียลที่แตกต่าง และแปลกใหม่ในแง่ตัวสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ขณะที่สินค้าในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์เสริมความงามและ personal care ก็ยังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง