กสทช. สแกนตลาดสื่อสารปี”63 หดตัว 2.3% ลุ้น 5G เร่งเกม

ภาพโฆษณา 5G ของเอไอเอส
Mladen ANTONOV / AFP

แม้กระแส work from home และเรียนออนไลน์ช่วงมาตรการล็อกดาวน์ที่ผ่านมา ทำให้ตลาดสื่อสารโตขึ้น แต่ไม่สามารถกอบกู้ภาพรวมจากเศรษฐกิจชะลอตัวชัดเจน ขณะที่นักท่องเที่ยวหายกว่า 90% รายได้จากการให้บริการเครือข่ายจึงหายไปด้วย

“สุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน” รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การสำรวจตลาดสื่อสารและข้อมูลอินเทอร์เน็ตในปี 2563 คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่ารวม 605,108 ล้านบาท ลดลง 2.3% เทียบปีที่แล้ว ที่มีมูลค่า 619,143 ล้านบาท

แบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ 1.ตลาดอุปกรณ์สื่อสาร ประกอบด้วยโทรศัพท์ อุปกรณ์โครงข่ายหลัก อุปกรณ์สื่อสารใช้สาย และอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย มูลค่ารวม 250,021 ล้านบาท ลดลง 4.8% จากปี 2562 ที่มีมูลค่า 262,705 ล้านบาท 2.ตลาดบริการสื่อสาร ประกอบด้วยบริการโทรศัพท์พื้นฐานประจำที่ บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริการอินเทอร์เน็ตประจำที่ บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ และบริการสื่อสารข้อมูล ที่มีมูลค่า 355,087 ล้านบาท ลดลง 0.4% จากปีก่อน ที่มีมูลค่า 356,438 ล้านบาท

ปัจจัยหลักมาจากตลาดสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศอยู่ในช่วงหดตัวจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอการเติบโตจากผลกระทบโควิด-19 ประกอบกับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับเครือข่าย 5G ล่าช้า แม้มีการประมูลคลื่นตั้งแต่ ก.พ. แต่ช่วงล็อกดาวน์ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายไม่สามารถดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ได้เต็มที่ แต่คาดว่าครึ่งปีหลังนี้จะกลับมาติดตั้งอุปกรณ์ได้เพิ่มขึ้น

“กสทช.ตั้งเป้าไว้ว่าจะเร่งผลักดันให้เกิดการขยายโครงข่าย 5G เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการตั้งแต่ ต.ค.เป็นต้นไปซึ่งตอนนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง AIS และ TrueMove H เริ่มทดลองให้บริการในบางพื้นที่แล้ว เมื่อไทยเปิดให้บริการ 5G อย่างเต็มรูปแบบ สเต็ปต่อไปจะมุ่งพัฒนาโครงข่ายไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน”

“สุทธิศักดิ์” กล่าวต่อว่า มาตรการล็อกดาวน์ทำให้ตลาดบริการสื่อสารโตขึ้น โดยเฉพาะตลาดบริการอินเทอร์เน็ตประจำ (fixed broadband) ปัจจัยบวกมาจากนโยบาย work from home อีกทั้งธุรกิจและประชาชนต้องอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น จึงคาดการณ์ว่าตลาดนี้จะมีมูลค่า 75,381 ล้านบาท เติบโต 5% จากปีก่อน

กสทช.ยังคาดด้วยว่าในครึ่งปีหลัง ตลาดอุปกรณ์สื่อสาร โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องรับโทรศัพท์จะกลับมาเติบโต เนื่องจากบรรดาผู้ให้บริการเครือข่ายและค่ายมือถือต่างโหมจัดโปรโมชั่นและผู้ให้บริการเครือข่ายเร่งขยายสัญญาณ 5G เพื่อชิงพื้นที่บริการกันยกใหญ่ ซึ่งเป็นปัจจัยบวกที่จะส่งผลมูลค่าตลาดอุปกรณ์สื่อสารในปี 2564 กลับมาเติบโต

ในส่วนจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 53.55 ล้านคน โต 4.6% จากปี 2562 ที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 51.19 ล้านคน โต 7.9% จากปี 2561