“เอเซอร์” เร่งเกมช่วย “คู่ค้า” ฝ่าโควิด ชู Workation ปลุกตลาดไอที-ฟื้น ศก.

ควันหลงจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อตลาดไอทีในภาพรวม แม้กระแส work from home ทำให้ดีมานด์เพิ่มขึ้นมาก

โควิดทุบตลาดไอทีติดลบ 7%

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดสินค้าไอทีครึ่งปีแรกติดลบกว่า 7% จากไวรัสโควิด-19 ทำให้จีน ประเทศต้นทางของสินค้าไอที ไม่สามารถส่งสินค้าไปยังประเทศอื่นได้ เกิดภาวะ “Global Shortage” สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีความต้องการอุปกรณ์ไอทีจำนวนมาก แต่ไม่มีสินค้าจำหน่าย แม้ครึ่งปีหลังจะนำเข้ามาได้ แต่ยังไม่เพียงพอ

“ช่วงโควิด 19 โรงงานในจีนผลิต และส่งออกสินค้าไอที ได้แค่ 25% หลังคลายล็อกดาวน์เพิ่มเป็น 80% แต่ก็ยังไม่พอกับความต้องการทั่วโลก ปัญหาที่พบอีกอย่างคือ ข้อจำกัดเรื่องมาตรการการเข้าออกของแต่ละประเทศมีการปิดประเทศ และงดเที่ยวบิน”

อย่างไรก็ตาม เอเซอร์ยังเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ทุกเดือน แต่ลดจำนวนการจำหน่ายลง ทำให้ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ เชื่อว่าแบรนด์อื่นก็ตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายกัน คือไม่มีสินค้าจำหน่าย จึงไม่มีเหตุผลที่จะมีสงคราม “ราคา”

ช่วงโควิดยังพบว่าผู้บริโภคมีความต้องการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงคาดว่ายอดขายสินค้าไอทีปลายปีจะขยายตัวทดแทนที่ติดลบ 7% ได้ จากการเติบโตของตลาดเกมมิ่ง

สำหรับราคาเฉลี่ยคอมพิวเตอร์ ณ ก.ค. อยู่ที่ 22,000 บาท จากปีที่แล้วที่ 21,000 บาท บริษัทขยายไลน์สินค้าเจาะตลาดเกมมิ่ง และครีเอเตอร์ ผ่าน 2 แบรนด์ Predator และ Concept D โตเล็กน้อย เมื่อเทียบกับสินค้าในตระกูล Acer Nitro โน้ตบุ๊กเกมมิ่งเติบโตถึง 30%

ชู Workation ปลุกตลาด-ฟื้น ศก.

และเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค “นิว นอร์มอล” และกระตุ้นการท่องเที่ยว “เอเซอร์” ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดแคมเปญ “Work Anywhere, Travel Together” เป็นแคมเปญแรกหลังคลายล็อกดาวน์ และเป็น “global campaign” เพื่อมีส่วนทำให้ทุกคนเห็นว่า workation (เวิร์กเคชั่น) หรือการท่องเที่ยวแบบไฮบริด ทำงานไปพร้อมท่องเที่ยวไปด้วย

“เฟสแรกเราจะโปรโมต หาดไร่เลย์ กระบี่ ซึ่งเป็นไทยแลนด์ซิกเนเจอร์ โดยใช้แคมเปญสร้างภาพจำให้ Acer Swift 5 และจะปล่อยคลิปวิดีโอทางดิจิทัลมีเดีย เริ่มจากไทย ตามด้วยประเทศเพื่อนบ้านเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว”

ย้ำนโยบายทำตลาดผ่าน “คู่ค้า”

นอกจากนี้ บริษัทยังมีความร่วมมือกับ “อินเทล” จัดโปรโมชั่น “Acer Work Anywhere” (16 ก.ย.-31 ต.ค.)เมื่อผู้บริโภคซื้อสินค้าจะได้ลุ้นรับรางวัลต่างๆ มีตั้งแต่แพ็กเกจท่องเที่ยวไปจนถึงโน้ตบุ๊ก เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าไปพร้อมกับกระตุ้นการท่องเที่ยวไปด้วย

นายนิธิพัฒน์กล่าวต่อว่า เครือข่ายร้านค้าที่เป็นคู่ค้าของบริษัทได้รับผลกระทบชัดเจน ทั้งจากการที่เอเซอร์ไม่สามารถส่งสินค้าให้ได้ และการที่หลายร้านยังทำการตลาดแบบออฟไลน์ จึงเข้าไปช่วยเหลือด้วยการสร้างหน้าร้านออนไลน์บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ทั้ง Shopee, Lazada และ JD Central พร้อมโปรโมชั่นให้ร้านค้าเข้าร่วมได้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่านร้านคู่ค้า

สำหรับ Commart ปลายปีนี้ บริษัทยังเข้าร่วมผ่านพาร์ตเนอร์ โดยมีบูทอยู่ในหลาย ๆ ร้าน เพื่อตอกย้ำนโยบายที่จะไม่ขายสินค้าโดยตรงตัดราคาแข่งคู่ค้าแต่จะขายสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่ายของเอเซอร์เท่านั้น”