“ดีป้า” จับมือ “หัวเว่ย” เปิดศูนย์ 5G แห่งแรกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดีป้า จับมือ หัวเว่ย เปิดศูนย์ Thailand 5G Ecosystem Innovatoin Center (5G EIC) แห่งแรกในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และมีแผนลงทุนกว่า 475 ล้านบาท เพื่อพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่ทดลอง 5G อย่างครบวงจร

นายพุทธิพงศ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า นโยบายหนึ่งที่สำคัญของรัฐบาลตอนนี้คือ การผลักดันให้ประชาชนได้เข้าถึงโครงข่าย 5G ล่าสุดได้เปิดตัวศูนย์ Thailand 5G Ecosystem Innovatoin Center (5G EIC)ซึ่งจะทำหน้าที่เป็น Sandbox ช่วยพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลสำหรับแอปพลิเคชัน 5G และบริการอุตสาหกรรมต่าง ๆ สร้างโอกาสใหม่ให้แก่ภาคธุรกิจทั้งวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) สตาร์ทอัพ รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อผลักดันให้ไทยก้าวเข้าเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนได้

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ย้ำว่า การร่วมมือกับหัวเว่ยจัดตั้ง 5G EIC เพื่อผลักดันระบบนิเวศ 5G อย่างครบวงจร พร้อมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี และธุรกิจสตาร์ทอัพด้านดิจิทัลของไทย นอกจากนี้ศูนย์ 5G EIC ยังมุ่งยกระดับทักษะดิจิทัลให้บุคลากรด้าน ICT ของไทยไปพร้อมๆกับต่อยอดในระดับสากลและขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมไทยเดินหน้าเข้าสู่ยุคดิจิทัล

“ดีป้ามีบทบาทสำคัญในการเป็นพื้นที่ทดลองการนำเทคโนโลยี 5G ไปใช้ในภาคธุรกิจต่าง ๆ เช่น บริการทางการแพทย์ (5G Medical) การเกษตรอัจฉริยะ (5G Smart Agriculture) ระบบท่าเรืออัจฉริยะ (5G Port) การศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยี (5G Remote Education) ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ (5G Smart Security) โดยได้นำเทคโนโลยีอย่าง Cloud, AI และ IOT มาประยุกต์ใช้ เพื่อตอบสนองยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล”

นายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า 5G EIC ในไทยนับเป็นศูนย์แรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหัวเว่ยมีแผนการลงทุนกว่า 475 ล้านบาท เพื่อพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่ทดลอง 5G อย่างครบวงจร โดยหัวเว่ยจะยังสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพในไทยปีละกว่า 100 ราย และจะนำเทคโนโลยี 5G ไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมแนวดิ่งในอีก 3 ปีข้างหน้าอีกด้วย