ทีโอที ปักธงตลาดดาวเทียมวงโคจรต่ำ ยิงจรวด Blue Origin ขึ้นฟ้า 24 ก.ย.นี้

ดาวเทียมวงโคจรต่ำ

ทีโอที ผนึก มิวสเปซ ศึกษาความเป็นไปได้ของดาวเทียมวงโคจรต่ำ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน พร้อมรับไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัลในอนาคต ล่าสุดเตรียมยิงจรวด Blue Origin ขึ้นฟ้า เพื่อทดสอบในวันที่24ก.ยนี้เวลา 4ทุ่ม

นายมรกต เธียรมนตรี รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า ล่าสุดทีโอทีได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือกับ บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด เพื่อศึกษาและวิจัยความเป็นไปได้และโอกาสในการดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีไร้สายดาวเทียมวงโคจรต่ำ(LEO) โดยทีโอที ได้จัดคณะทำงาน เพื่อดำเนินการศึกษาควบคู่กับการพัฒนาบุคคลากร ซึ่งประกอบไปด้วยผู้บริหารและพนักงาน เพื่อสร้างองค์ความรู้และขีดความสามารถในการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดาวเทียมในอนาคต

ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายว่า จะเป็นผู้นำในการให้บริการและศูนย์กลางเกตเวย์ภาคพื้นดินให้บริการ Space IDCและ Space Digtal Platformในอนาคต

ปัจจุบันทีโอที มีโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมที่ครบทุกด้านทั้งเรื่องท่อร้อยสายใต้ดิน เสาสัญญาณ สื่อสารโทรคมนาคม และสายไฟเบอร์ออปติก ซึ่งถือเป็นโครงสร้างสำคัญที่ธุรกิจดาวเทียมวงโครจรต่ำต้องการ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีของทีโอทีที่จะมุ่งไปสู่บริการ Space IDCและ Space Digtal Platform ซึ่งในอนาคตสิ่งที่จะเกิดขึ้นด้านอวกาศจะมีศักยภาพสูงในหลายด้าน

เช่น ความสามารถในการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ จะทำได้ง่ายกว่าภาคพื้นดิน ด้วยคุณสมบัติที่ได้เปรียบของดาวเทียมวงโคจรต่ำที่มีโอกาสอย่างมากที่จะเข้าแทนที่การใช้งานบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตทางสาย ทำให้เกิดความเป็นไปได้ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น การสร้าง Internet Data Center IoT Platformบนวงโครจรในอนาคตข้างหน้า

ขณะเดียวกัน ผลจากความร่วมมือครั้งทางทีโอทีและมิวสเปซ เตรียมส่งอุปกรณ์ขึ้นไปทดสอบกับBlue Originจรวดของบริษัทในเครืออเมซอน อเมริก ในวันที่24 กันยายนนี้ เวลา 22.00 น. หลังจากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และดำเนินการต่อไป