เริ่มต้นทำโฆษณา ใน Facebook อย่างง่าย

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ผมอยากเจาะลึกไปที่การลงโฆษณา Facebook ที่มีอัพเดตเยอะมาก เพราะทุกวันนี้เครื่องมือที่ใช้ลงโฆษณาที่คนรู้จักกันดีคือ Facebook จุดเด่นที่เรารู้กัน คือ เขารู้ว่าใครกำลังเล่น Facebook อยู่ เพราะเก็บข้อมูลทุกอย่างของผู้ใช้Facebook ใช้ข้อมูลหลายอย่างของคนในการมาวิเคราะห์ว่าโฆษณาแต่ละตัวควรเป็นอย่างไร และจุดเด่นคือพยายามทำให้เราติดอยู่กับการใช้งาน social media ให้มากที่สุด

มีคำหนึ่งที่น่าสนใจมาก คือ “If you’re not paying for the product, you are the product.” ถ้าคุณไม่จ่ายเงินซื้อสินค้า คุณนั่นแหละคือ product นั่นก็คือเมื่อเราใช้ social media ฟรี ดูยูทูบฟรี social media พวกนี้จะเปลี่ยนคุณเป็น product ไปขายนักโฆษณา

เมื่อคุณเปิด Facebook ไม่กดไลก์ก็ได้ แค่แช่ภาพนั้นทิ้งไว้ 3-10 วินาที AI รู้แล้วว่าคุณชอบภาพนี้ และก็เอาไปคาดการณ์ต่อได้ว่าคุณกำลังอยากจะดูอะไรต่อไปในอนาคต เช่น บางคนดูเกี่ยวกับรถ เสื้อผ้า ฯลฯ มันจะเอาข้อมูลตรงนี้กลับมาวิเคราะห์ได้หมด

เทคนิคหนึ่งที่เราทำให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำมากขึ้น ก็คือ เมื่อโพสต์อะไรไปใน social media เราวิเคราะห์ได้ว่าข้อความที่เราโพสต์มีคนเห็นกี่คน เข้าถึงคนกี่คน เอ็นเกจเมนต์ คือมีคนมากด like share comment กี่คน ฉะนั้น หากคุณโพสต์ไปแล้วมีคนมากดไลก์กดแชร์เยอะ สิ่งนี้

นักการตลาดบอกเลยว่าคุณควรเอาโพสต์นั้นมาแชร์ต่อหรือบูสต์ต่อ เอาเงินอัดโฆษณาอันนั้นเข้าไป

เมื่อข้อความโฆษณามีคนกดไลก์กดแชร์เยอะ นั่นหมายถึง Facebook กำลังชอบข้อความนี้ เมื่อคุณจ่ายเงินอัดโฆษณาต่อ ราคาโฆษณาจะถูกลง ดังนั้น ก่อนโพสต์หรือแชร์อะไรต้องทดสอบหรือเช็กแบบนี้เสียก่อน

ตอนนี้โฆษณาที่เวิร์กคือที่เป็นวิดีโอ แต่ Facebook รู้ทุกอย่าง ถ้าเราใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำหรือไม่แรง บางครั้งเขาจะไม่เอาโฆษณาที่เป็นวิดีโอหรือที่มีภาพเยอะ ๆ ออกมาแสดง

Facebook page มีเมนูเรียกว่า insight หรือผลลัพธ์ของการลงโฆษณา รู้หมดว่ามีคนเข้ามาคอมเมนต์กี่คน แชร์กี่คน หรือแค่ไถฟีดเจอข้อความเราเกิน 2 วินาที ไม่ต้องไม่ได้กดไลก์ก็นับเป็นคนดูเรียบร้อย

มีการยืนยันค่อนข้างชัดเจนว่า Facebook แอบฟังสิ่งที่เราพูดบางทีการลง app บางตัวของ Facebook มีการยินยอมจากเราไปแล้ว เช่น messenger จะมีการขออนุญาตเข้าถึงไมค์โทรศัพท์ของเรา ฉะนั้น ทุกครั้งที่เราพูดอะไรไปมีการแอบฟังอยู่

การยิงโฆษณาบน Facebook มีปัจจัย 3 อย่าง คือ 1.เนื้อหาที่ใช้ลงโฆษณาให้น้ำหนักถึง 40% 2.audience ที่เราเลือกมีน้ำหนัก 40% และ 3.ใช้เครื่องตัวไหนของ Facebook ในการยิงโฆษณาออกไป

การลงโฆษณาทำได้ 2 ช่องทาง คือ ทำผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งง่ายมาก กดปุ่ม boost post ปุ๊บ จ่ายเงินแล้วจบเลย แต่ฟังก์ชั่น และความสามารถมีน้อย ไม่แนะนำ การบูสต์โพสต์หรือลงโฆษณาที่ดีควรทำผ่านคอมพิวเตอร์

หากคุณต้องการใช้เครื่องมือที่เก่งมากขึ้นต้องเข้าไปที่ Facebook Ads Manager ในคอมพิวเตอร์ ค้นหาหรือทำ custom audience โดยเลือกจากอายุ เพศ วัย ที่อยู่ ชอบคนนี้คนนั้น ฯลฯ เลือกกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำขึ้น

Facebook รู้อยู่แล้วว่าใครทำอะไร และจะเอาข้อมูลเหล่านี้กลับมาวิเคราะห์และเลือกกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ลงโฆษณาได้แม่นยำขึ้น

สำหรับคนที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ ผมมีคำแนะนำหรือเทคนิคหนึ่ง โดยไม่ต้องไปสร้างเว็บไซต์ ไม่ต้องไปขายของในมาร์เก็ตเพลซ คือ 1.เปิด Facebook 2.เข้าไปอยู่ใน group ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เราสามารถ live ขายของในกลุ่มนั้นได้

Facebook ของตัวเองมีเพื่อนไม่กี่คน live ไปก็เข้าถึงคนไม่เยอะ เราต้องเอาตัวเองไปอยู่ในที่ที่คนเยอะ ๆ ตอนนี้มีเป็นแสน ๆ กลุ่มแล้ว แต่ละกลุ่มจะมีกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกัน การ live ก็ง่ายมาก เริ่มเล่าเรื่องราวต่าง ๆของตัวสินค้าและบริการ มีเทคนิคหลายอย่าง เช่น ทำตัวให้สนุก สร้างจุดยืนของตัวเองให้ชัดเจนว่าจะเป็นแบบไหน บางคนตลก สนุกสนาน ฯลฯ


การ live ในกลุ่มที่มีคนเยอะ ๆ แทบไม่ต้องไปนั่งหาลูกค้าเลย ถ้าเขาสนใจก็กด confirm แล้วค่อยติดต่อกลับภายหลังได้เลย นี่เรียกว่าเป็นวิธีการขายของที่ง่ายมาก ๆ ครับ