“กลุ่มทรู”ย้ำผู้นำเน็ตองค์กร เพิ่มเป้าโต7%ไม่หวั่นศก.ซบ

“ทรูอินเทอร์เน็ต” ชูบริการครบวงจรสู้สงครามราคา ยอมรับ ศก.ไม่เอื้อกระทบลูกค้าเอสเอ็มอี แต่ยังเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง ควัก 400 ล้านบาท เพิ่มช่องสัญญาณรองรับการใช้ดาต้าโต มั่นใจรักษาเก้าอี้เบอร์ 1 ตั้งเป้าปั๊มรายได้โต 7% ทะลุ 2,500 ล้านบาท

นายวสุ คุณวาสี ผู้อำนวยการฝ่ายขายธุรกิจทั่วไป บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า การแข่งขันในตลาดอินเทอร์เน็ตในกลุ่มลูกค้าองค์กรมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสงครามราคา แต่ทรูอินเทอร์เน็ตก็ยังคงรักษาส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่ง และการเติบโตในแง่รายได้เอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 มีส่วนแบ่ง 26% มีรายได้กว่า 2,400 ล้านบาท ห่างจากอันดับ 2 และ 3 ที่มีมาร์เก็ตแชร์ 19% มาก (ซีเอส ล็อกซอินโฟ และทีโอที ตามลำดับ) และในปีนี้ตั้งเป้ารายได้เติบโตกว่า 7% หรือราว 2,570 ล้านบาท

โดยในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีรายได้แล้ว 1,240 ล้านบาท จึงคาดว่าภายในสิ้นปีจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะไม่ดีนักส่งผลกระทบกับลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของบริษัทด้วย

สำหรับแนวทางการทำตลาดยังคงมุ่งเน้นการนำเสนอโซลูชั่นที่หลากหลาย ผสมผสานกับบริการต่าง ๆ ของกลุ่มทรู เพื่อช่วยให้การทำธุรกิจ และการใช้เทคโนโลยีเป็นเรื่องง่ายสำหรับลูกค้าองค์กร ทั้งเอสเอ็มอี และองค์กรขนาดใหญ่ โดยจะมีบริการครบวงจร และแบ่งแยกตามประเภทธุรกิจ โดยการให้บริการอินเทอร์เน็ตของบริษัทจะแยกช่องสัญญาณระหว่างลูกค้าทั่วไป และองค์กรออกจากกัน เพื่อให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับองค์กรมีความรวดเร็ว และมีเสถียรภาพสูง โดยมีการพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนเพิ่มช่องสัญญาณ (แบนด์วิดท์) ระหว่างประเทศให้สอดคล้องกับการใช้งานของลูกค้า และขยาย CDN (Content Delivery Network) ให้หลากหลาย และเข้าถึงคอนเทนต์ต่างประเทศได้รวดเร็วขึ้น เพราะแนวโน้มการใช้อินเทอร์เน็ตในกลุ่มลูกค้าองค์กรมีการใช้งานเพิ่มขึ้น จากการเติบโตของคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ และการใช้โซลูชั่น

“เรามีลูกค้าองค์กร ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลางและเล็ก รวมกันกว่า 9,000 ราย โดยแบ่งลูกค้าออกเป็น 5 กลุ่ม คือ 1.เอ็นเตอร์ไพรส์ 2.ราชการ 3.เอสเอ็มอี 4.อสังหาริมทรัพย์ และ 5.สถานศึกษา ส่วนราคาแพ็กเกจก็จะแตกต่างกันไปตั้งแต่เดือนละ 3,000 บาท ไปจนถึงหลักแสนหรือล้านบาท โดยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ทรู อินเทอร์เน็ตเดินหน้ากลยุทธ์การตลาดให้เข้าถึงองค์กรในทุกประเภทธุรกิจ ด้วยการนำเสนอบริการอินเทอร์เน็ตและโซลูชั่นใหม่ ๆ ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการให้เหมาะสมตามความต้องการใช้งานของแต่ละกลุ่มธุรกิจ ควบคู่ไปกับการรักษาลูกค้าเดิมด้วยบริการหลังการขาย จากทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

นายวสุกล่าวต่อว่าเงินลงทุนในปีนี้ใช้ไปแล้วกว่า 400 ล้านบาท เพื่อขยายแบนด์วิดท์อีก 250 จิกะบิต ทำให้มีช่องสัญญาณโดยรวมถึง 700 จิกะบิต รองรับปริมาณการใช้งานได้จำนวนมาก แม้อุตสาหกรรมโดยรวมจะไม่ขยายตัวตาม ทำให้มูลค่าตลาดอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท ใกล้เคียงปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาทำสงครามราคาเพื่อแย่งลูกค้า

“เรามั่นใจจุดแข็งของทีมงานที่มีประสบการณ์ ในการให้บริการมายาวนาน และความน่าเชื่อถือในคุณภาพการให้บริการ รวมทั้งบริการและโซลูชั่นที่พร้อมรองรับความต้องการของลูกค้าทุกขนาดองค์กร ทุกประเภทธุรกิจ และบริการหลังการขายที่มีคุณภาพ พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง”