สมาร์ทโฟนแบรนด์ดังลุย 5G ออปโป้ เล็งส่งเครื่องราคาต่ำหมื่น

Nicolas ASFOURI / AFP

บริษัทวิจัยไอดีซี เปิดเผยตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนในไทยไตรมาส 2/2563 ที่ 4.3 ล้านเครื่อง เพิ่ม 21.2% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่ลดลง 8.8% เทียบปีที่ผ่านมา

โดยระบุว่า ปกติช่วงในไตรมาส 2 เป็นหน้าขายของทุกปี โดยผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนปรับตัวไปใช้ช่องทางออนไลน์ พร้อมอัดฉีดโปรโมชั่นเพื่อผลักดันยอดขายทําให้การขายผ่านหน้าร้านแทบไม่ต่างไปจากเดิมเมื่อเทียบไตรมาสที่แล้ว ขณะที่ช่องทางออนไลน์โตขึ้นเกือบ 4 เท่า

อย่างไรก็ตาม มีสมาร์ทโฟนหลายแบรนด์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ออปโป้ A12, เสี่ยวหมี่ Redmi Note 9 และหัวเว่ย Y5p ขณะที่เครื่องที่มีราคาระดับกลางถึงสูงก็ยังโต ไม่ว่าจะเป็นซัมซุง A71 และไอโฟน SE (2020)

แม้ตลาดสมาร์ทโฟนในไทยจะเริ่มฟื้นตัว แต่ “ไอดีซี” ยังคาดว่ายอดขายไตรมาส 3 ยังลดลง จากความกดดันทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อตลาดอีก 2-3 เดือน แต่หากไตรมาส 4 ไอโฟนเปิดตัวรุ่นใหม่ก็จะทำให้ตลาดโต โดยมีการเปิดแอปเปิลสโตร์ที่เซ็นทรัลเวิลด์เสริมโมเมนตัม

“ธีริทธิ เปาวัลย์” นักวิเคราะห์ตลาดไอดีซี กล่าวว่า ร้านค้าเริ่มกลับมาเปิดเป็นปกติหลังล็อกดาวน์ โดยการเปลี่ยนแปลงของช่องทางขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์เริ่มกลับมาปกติหลังจากออนไลน์เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 และถ้าดูยอดขายภาพรวมของแบรนด์ 5 อันดับแรก พบว่าวีโว่ขึ้นอันดับ 1 โดยเน้นไปที่รุ่นเล็กในตระกูล Y เช่น Y11 และ Y15 ขณะที่รุ่นกลางทั้ง Y30 และ Y50 ก็ได้รับการตอบรับที่ดี

ส่วน “ซัมซุง” ยังเป็นหนึ่งในผู้นําตลาดจากผลิตภัณฑ์ในตระกูล Galaxy รุ่น A ขณะที่รุ่นราคาสูง Galaxy A71 เป็นหนึ่งในรุ่นที่ขายดี ส่วน “ออปโป้” เสียอันดับ 1 ในไตรมาส 2 จากการขึ้นราคาในบางรุ่น

สำหรับ “เรียลมี” มาแทน “หัวเว่ย” ในอันดับ 4 นอกจากมือถือรุ่นเล็กได้รับความนิยมยังมี X50 Pro มาเสริมสร้างภาพลักษณ์ 5G และเปิดช็อปในต่างจังหวัด

ฟาก “แอปเปิล” ยังรักษาอันดับ 5 จากความนิยมในช่วงโควิด-19 ของไอโฟน SE

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดออปโป้เร่งเกมด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G พร้อมกันถึง 3 รุ่น เจาะตลาดระดับกลางถึงบน

“ชานนท์ จิรายุกุล” ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหาร ออปโป้ ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดสมาร์ทโฟนช่วงโควิดที่ผ่านมายอดขายตกลงกว่า 20% เชื่อว่าตั้งแต่ไตรมาส 4 ถึงปีหน้าตลาดจะกลับมาคึกคัก เพราะกระแส 5G ล่าสุดได้เปิดตัวเครื่องที่รองรับ 5G เช่นกัน ได้แก่ OPPO Reno4 Z 5G, OPPO Reno4 Pro 5G และ OPPO Find X2 Pro Green Vegan Leather Edition ครอบคลุมราคาตั้งแต่หมื่นต้นถึงสี่หมื่น (ราคา 12,900 บาท, 24,990 บาท และ 40,990 บาทตามลำดับ)

“ผู้บริโภคยังไม่ตื่นตัวกับ 5G เพราะราคาสมาร์ทโฟนและแพ็กเกจที่สูง กลุ่มที่สนใจส่วนใหญ่จึงเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ แต่คาดว่าในไตรมาส 1 ปีหน้าออปโป้จะมีสมาร์ทโฟน 5G ราคาต่ำกว่าหมื่นบาท และเมื่อราคาเครื่องขยับลง ผู้ให้บริการเครือข่ายก็จะขยับราคาแพ็กเกจลดลงเพื่อดึงดูดให้คนใช้มากขึ้น”