“ไลน์”ผุดบริการช่วยธุรกิจรับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน

“ไลน์”ผุดโซลูชั่นใหม่ Line OA Store, MyCustomer ปิดจุดอ่อนเสริมจุดแข็งให้ธุรกิจรับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปชัดเจน เกิดพฤติกรรม “decentralization” แบ่งเป็น 3 เทรนด์ได้แก่ new human คือ ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรม และความต้องการรูปแบบใหม่

เช่น กระแสซีรีส์วายที่ได้รับความนิยมในไทย และขยายไปทั่วเอเชีย ตามด้วย new rule เกิดบรรทัดฐานใหม่ ทำให้ธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกับสถานการณ์ และ new power เกิดขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากกำลังซื้อสูงขึ้น ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละทวีป แต่ละภูมิภาคต่างกันมากขึ้น

ดังนั้น ผู้พัฒนาเทคโนโลยีต้องพัฒนาแพลตฟอร์มที่แตกต่างและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น สอดรับกับจุดแข็งของไลน์ ประเทศไทย ที่พัฒนาบริการและเครื่องมือที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยได้มากที่สุด เช่น ไลน์แมน ส่งอาหาร และสินค้าที่เปิดตัวเฉพาะในไทย หรือ Myshop ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการขายของด้วยระบบหน้าร้านออนไลน์ จัดการสต๊อกสินค้า และยังพัฒนาเครื่องมือและโซลูชั่นต่อเนื่องตอบโจทย์ความต้องการและสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไทย

ล่าสุดเปิดตัว event sticker สติ๊กเกอร์รูปแบบใหม่ที่แบรนด์กำหนดยอดดาวน์โหลด เพื่อให้สอดรับกับงบประมาณได้ โดยสามารถเจาะเข้าถึงผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด เช่น การแจกสติ๊กเกอร์เฉพาะเข้าร่วมงานอีเวนต์ หรือแจกสติ๊กเกอร์ไลน์ฟรีสำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้า หรือบริการตามที่กำหนด เป็นต้น และด้วยงบประมาณไม่สูง ทำให้กลุ่มเอสเอ็มอีก็สามารถเข้ามาใช้บริการนี้เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจได้ โดยเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับไฮไลต์คือ Line OA Store แหล่งรวมเครื่องมือ และโซลูชั่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ Line OA ด้านต่าง ๆ ทั้งการพัฒนาจากไลน์เอง และจากภายนอกช่วยเสริมศักยภาพให้นักพัฒนาไทยให้มีตลาดในการนำเสนอผลงานด้านเทคโนโลยีสำหรับภาคธุรกิจ

ตามด้วย My Restaurant โซลูชั่นสำหรับการจัดการบริการต่าง ๆ ในร้านอาหารบน Line OA หลังร่วมมือ Line MAN Wongnai ช่วยบริหารจัดการธุรกิจร้านอาหารทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงบริการจัดส่งอาหาร

คาดว่าจะเปิดตัวพร้อม Line OA ใน ธ.ค.และมีบริการ MyCustomer โซลูชั่นใหม่ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการเก็บและใช้ประโยชน์ข้อมูลที่ได้ผ่าน Line OA ยกระดับระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าครบวงจรและแบรนด์นำข้อมูลที่ได้มาวางแผนและเจาะเข้าหาผู้บริโภคได้มากขึ้น คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 2564

สุดท้ายบริการ Myshop เครื่องมือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ Line OA ด้านการขายของ ซึ่งที่ผ่านมาการซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซโตขึ้นและเป็นช่องทางสร้างรายได้สำคัญให้หลายธุรกิจจากการล็อกดาวน์ รวมถึงช่วยเอสเอ็มอีสร้างรายได้ให้เติบโตอีกทาง

“โควิด-19 ทำให้เอสเอ็มอีและธุรกิจไทยต้องปรับตัว และเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ไลน์ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้ 47 ล้านราย ก็พยายามหาเครื่องมือและโซลูชั่นใหม่ เพื่อช่วยสร้างการเติบโตให้แบรนด์ให้ธุรกิจเติบโตต่อได้”