AIS ปั้นแพลตฟอร์มไทย ผุดโมเดลต้นแบบธุรกิจคอนเทนต์

ในเชิงธุรกิจวันนี้ “เอไอเอส” ถือเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ ที่มีคลื่นเต็มมือ พร้อมบริการที่ครบ ครอบคลุมฐานลูกค้าองค์กรและผู้บริโภค ขณะที่อีกมุมหนึ่ง “เอไอเอส” ก็เดินหน้าพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มไทย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคยุคดิจิทัล และตั้งใจที่จะสร้างแพลตฟอร์มสัญชาติไทยให้คนไทยได้ใช้งาน โดยไม่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างชาติ

“สมชัย เลิศสุทธิวงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เอไอเอสเดินหน้าพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งอีเพย์เมนต์ “mPAY” วิดีโอแพลตฟอร์ม AIS PLAY เกม AIS Es-port, AIS Insurance และ IOT

ขณะเดียวกัน ดิจิทัลแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นเหล่านี้ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ และอาจจะต้องใช้เวลานาน “สมชัย” กล่าวว่า ความยากของการลงทุนสร้างแพลตฟอร์มไทยมีอยู่2 อย่าง คือ 1.ต้องมีเทคนิค มีเทคโนโลยีที่ดีในการสร้างแพลตฟอร์ม ซึ่งเอไอเอสก็เดินหน้าพัฒนาและปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อผู้บริโภค

อีกส่วนคือ ความพร้อมของผู้บริโภค ซึ่งวันนี้แม้ผู้บริโภคจะปรับตัวให้เข้ากับโลกดิจิทัลได้เร็ว และนำดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น แต่พฤติกรรมหลัก ๆ ก็ยังอยู่ เช่น การซื้อสินค้าผ่านออฟไลน์ (หน้าร้าน) ก็ยังมีความแข็งแรง แม้จำนวนการช็อปปิ้งออนไลน์จะสูงขึ้น แต่ก็ยังน้อยอยู่เมื่อเทียบกับค้าปลีกโดยรวม ดังนั้นการจะทำอะไรก็ต้องพิจารณาถึงความพร้อมของผู้บริโภคเสมอ

“ความท้าทายใหญ่ของการทำแพลตฟอร์มไทย นอกเหนือจากเงินลงทุนและเทคโนโลยีคือ พฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งต้องดูว่าท้ายที่สุดแล้วตอบโจทย์ความต้องการหรือไม่ ถือเป็นความยากที่สุด ที่ต้องค่อย ๆ คิดค่อย ๆ สร้างไป”

ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์ม AIS PLAYถือเป็นอีกโมเดลที่เอไอเอสหมายมั่นปั้นมือ จะสร้างเป็น “วิดีโอแพลตฟอร์ม” เพื่อตอบโจทย์คนไทยที่นิยมเสพคอนเทนต์บันเทิง แม้ตอนนี้จะมีการเติบโตที่ดี แต่ก็ยังไม่เปรี้ยง ดังนั้นจึงพยายามเติมคอนเทนต์ใหม่ต่อเนื่อง

ล่าสุดได้เปิดตัวบริการใหม่ “PLAY NEWS” เพื่อสร้างคอนเทนต์ข่าวที่ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคไทย ภายใต้3 แนวคิดหลัก คือ นำเสนอข่าวจริง กระชับ เข้าใจง่าย และรับชมได้ทุกช่องทาง ทุกแพลตฟอร์ม ทุกเครือข่ายเพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมคนยุคดิจิทัลที่ต้องการความสะดวก รวดเร็วพร้อมเทคโนโลยี AIS 5G VR (virtualreality) เข้ามาร่วมสร้าง cocreationเพื่อยกระดับการผลิตข่าวและการรายงานข่าวมิติใหม่

“สมชัย” ขยายความว่า ก่อนหน้านี้ได้ทดลองทำ AIS Play365 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้เปิดให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์เข้ามาโพสต์เพื่อทำคอนเทนต์คล้าย ๆ กับยูทูบ แต่โฟกัสยังไม่ชัดเจนจึงยังไม่เกิด แต่ได้พัฒนา “PLAY NEWS” ขึ้น ซึ่งไม่มีคำว่า AIS เพราะหวังจะให้เป็นแพลตฟอร์มข่าวของไทยที่เจาะตลาดแมส ให้เติบโตเหมือน CNN

“เอไอเอสมุ่งหวังให้ ‘PLAY NEWS’ เป็นต้นแบบโมเดลธุรกิจคอนเทนต์ ที่จะต่อยอดและพัฒนาเป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่ ๆ”

ขณะที่ “ศิวพร เพ่งผล” หัวหน้าแผนกงานบริหารวิดีโอและบรอดแคสต์เอไอเอส กล่าวเพิ่มเติมว่า แพลตฟอร์ม AIS PLAY ยังมีโอกาสในการเติบโตอีกมาก ทั้งในแง่คอนเทนต์ จำนวนสมาชิกและรายได้ โดยตั้งเป้าหมายว่าอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ล้านบาท และฐานสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากปัจจุบันที่มีสมาชิกทั้งหมด 6 ล้านราย แบ่งเป็น AIS PLAY BOX 600,000 ราย และโมบายแอปพลิเคชั่น 5.4 ล้านราย