เอาจริง! ดีอีเอส สั่งเข้มไลฟ์สด เจอข้อมูลบิดเบือนสั่งระงับทันที

รมต.ดีอีเอส สั่งเข้ม ไลฟ์สดทุกสำนักข่าว ห้ามเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนต่อสาธารณชน หากเจอสั่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ระงับทันที หากฝ่าฝืนเจอโทษเด้ง 2 เด้งแน่ทั้งพ.ร.บคอมฯและพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ล่าสุดได้หารือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเกต์เวย์ (IGG) ถึงแนวทางการปฏิบัติตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ตามข้อกำหนดที่ห้ามเสนอข่าว จำหน่าย หรือ ทำให้แพร่หลาย ซึ่งหนังสือ สิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใด รวมทั้งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือน ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หากผู้ให้บริการรายใดพบการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม ล่อแหลมต่อสถานการณ์ปัจจุบัน และกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ สามารถดำเนินการระงับการเผยแพร่ได้ทันทีตามความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม หากฝ่าฝืนข้อกำหนด นอกจากจะมีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 แล้ว ยังมีความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งจะทำให้มีความผิดเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หนักขึ้น และสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้เร็วขึ้น

“สิ่งที่ทางดีอีเอสและสำนักงานกสทช. จับตาดูอย่างจริงจัง คือ การรายงานข่าวของสำนักข่าวต่าง ๆ ทั้งสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะการไลฟ์สดรายงานสถานการณ์ของสำนักข่าวต่าง ๆ หากพบว่ามีเนื้อหาที่บิดเบือน ก็จะเร่งดำเนินการทางกฎหมายทันที”


นายพุทธิพงษ์ ย้ำว่า กระทรวงดีอีเอส และสำนักงาน กสทช. ขอกำชับให้ ISP และ IIG ระวังไม่ให้มีการดำเนินการใดๆ ที่อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ห้ามตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินข้างต้น โดยเฉพาะในส่วนของการทำให้แพร่หลายของข้อมูลที่ไม่เหมาะสม และการสนับสนุนให้มีการทำให้แพร่หลายของข้อมูลที่ไม่เหมาะสม และขอให้สนับสนุนการดำเนินงานของรัฐในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงนี้อย่างเต็มที่ หากพบว่าผู้ให้บริการรายใดกระทำการที่เข้าข่ายข้างต้น อาจเป็นผลให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการตามกฎหมาย และสำนักงาน กสทช. บังคับทางปกครองต่อ ISP และ IIG ต่อไป ซึ่งอาจเป็นผลให้มีการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตได้