ก่อนชุมนุม โหลด 4 แอปพลิเคชัน แจ้งเหตุ-ตัวช่วยฉุกเฉิน

‘ประชาชาติธุรกิจ’ รวบรวม 4 แอปพลิเคชันที่น่าสนใจไว้ใช้ สำหรับคนที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น 

แอปพลิเคชันแชทไม่ง้อเน็ต

‘Birdgefy’ แอปพลิเคชันแชทแบบออฟไลน์ที่ไม่ใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่กล่มผู้ประท้วงฮ่องกงและเบลารุส นิยมใช้กัน โดยจะใช้สัญญาณบลูทูธในการค้นหาและส่งข้อความให้กับผู้ใช้งานอื่น ๆ ผ่านห้องแชทสาธารณะในรัศมี 330 ฟุต หรือประมาณ 100 เมตร และสามารถส่งต่อข้อความในระยะ 100 เมตรต่อไปเรื่อย ๆ ได้อย่างไม่มีจำกัด ทำให้ข้อความสามารถกระจายต่อได้อย่างทั่วถึง ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Android และ IOS

‘Briar’ อีกหนึ่งแอปพลิเคชันแชทออฟไลน์ สามารถให้ผู้ใช้งานเลือกได้ว่า จะส่งข้อความผ่านทางสัญญาณเครือข่าย Wi-Fi หรือบลูทูธ มีฟีเจอร์สำหรับห้องแชทที่หลากหลาย สามารถแชทได้ทั้งแบบกลุ่มสาธารณะ และกลุ่มไพรเวท อีกทั้งยังสามารถโพสต์ข้อความต่าง ๆ ได้อีกด้วย สำหรับใครที่กังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลก็หมดห่วงได้ เพราะแอปพลิเคชันมีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่แน่นหนา และผู้ใช้งานยังไม่สามารถจับภาพหน้าจอเพื่อนำข้อมูลที่สนทนาในแอปไปเผยแพร่ต่อได้

แอปพลิเคชันรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน

‘Thai EMS 1669’ แอปพลิเคชันรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ซึ่งหากพบเห็นผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์ต่าง ๆ เพียงแค่กด ‘ปุ่มสีแดง เพื่อเรียกรถพยาบาล’ ได้เลย สามารถส่งภาพและสนทนากับเจ้าหน้าที่ได้โดยตรงผ่านสายด่วน 1669 และยังติดตามสถานะการแจ้งเหตุได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียงของผู้ใช้งานได้ และ มีคำแนะนำและแนวทางปฏิบัติสำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น เคล็ด ขัดยอก กระดูกหัก บาดเจ็บที่ศรีษะ การช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) ภาวะฉุกเฉินของผู้ป่วยเบาหวาน ภูมิแพ้ หอบหืด และเพลียแดด เป็นต้น

‘JS 100’ แอปพลิเคชันยอดฮิตที่ทุกคนต้องมีติดเครื่อง ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสารของสถานีวิทยุจส.100 ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่มักจะโทรเข้าไปแจ้งเหตุกัน ซึ่งนอกจากจะเป็นแอปที่ใช้รายงานสภาพการจราจรแล้ว ยังสามารถแจ้งข่าวสารที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง และแจ้งขอความช่วยเหลือในสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนท้องถนนได้อีกด้วย ซึ่งทางจส.100 จะดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 หรือหน่วยกู้ภัยเพื่อเร่งช่วยเหลือ