Food Tech ลุยกระแสเจ อัดโปรโมชั่น-ผนึกร้านอาหารเสิร์ฟเนื้อเทียม

เนื้อเทียมลุยอาหารเจ

Food Tech ยกทัพบุกกระแสเจ อัดโปรโมชั่นจูงใจ ผนึกร้านอาหารเสิร์ฟเมนูเนื้อเทียม

ปัจจุบันตลาดแพลนต์เบสฟู้ดส์ (Plant-based Food) หรือ อาหารที่ทำมาจากพืช กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ จากการกระแสรักสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่โตขึ้น ประกอบกับเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้บรรดาสตาร์ตอัพกลุ่ม Food Tech ที่พัฒนาอาหารที่ทำมาจากพืช ทั้ง เนื้อเทียม นมจากพืช ก็ขอเกาะกระแสกินเจด้วย การอัดโปรโมชั่น เพื่อทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค พร้อม ๆ กับกระตุ้นยอดขาย และสร้างฐานผู้บริโภคไปในตัว

เริ่มตั้งแต่ เนื้อเทียม จากพืช ‘Let’s Plant Meat’ ก็ได้ฤกษ์ออกโปรดักส์ใหม่

‘สมิต ทวีเลิศนิธิ’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิธิฟู้ดส์ จำกัด ผู้พัฒนาเนื้อทางเลือกจากพืชภายใต้แบรนด์ ‘Let’s Plant Meat’บอกว่า แม้กระแสกินเจปีนี้จะไม่คึกคักเท่าปีก่อน ๆ เนื่องจากผลกระทบจากโควิดส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค แต่บริษัทก็ยังเดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ‘เนื้อบดจากพืช’ จะวางจำหน่ายวันที่ 17 ตุลาคมนี้เป็นวันแรก ที่แม็คโครทั้ง 88 สาขาทั่วประเทศ อีกทั้งยังจับมือกับกลุ่มพาร์ทเนอร์ร้านอาหารนำเนื้อจากพืชไปทำเมนูต่าง ๆ นอกเหนือจากร้าน ‘เขียง’ ที่เป็นพาร์ทเนอร์เดิมอยู่แล้ว เช่น ‘โอ้กระจู๋’ ‘ซูกิชิ’ ที่ออกเมนูใหม่จากแพลนต์เบสต์รับช่วงกินเจในปีนี้โดยเฉพาะ

อีกทั้งได้เริ่มทำแคมเปญ ‘เจปีนี้สีเขียว’ เน้นใช้สีเขียวในสื่อต่าง ๆ เพื่อปลุกกระแสการบริโภคเนื้อจากพืชเท่ากับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้จับมือกับ กรูเม่ต์ จัดโปรโมชันพิเศษ ซื้อ 5 แถม 1 และออกบูทร่วมกับมูลนิธิเชียงใหม่ แจกอาหารในช่วงเทศกาลกินเจอีกด้วย

“แม้กินเจปีนี้จะไม่คึกคัก แต่ก็ถือจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมแพลนต์เบสฟู้ดส์ ที่จะสร้างการรับรู้ให้กลุ่มผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจอยากลอง หากจะพูดถึงยอดขายในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน คงจะไม่สามารถตั้งเป้าเป็นตัวเลขที่แน่นอนได้ แต่ถือเป็นบทพิสูจน์ให้แพลนต์เบสฟู้ดส์ในการเจาะกลุ่มผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด”

เนื้อเทียมลุยเทศกาลอาหารเจ

เนื้อเทียมลุยเทศกาลอาหารเจ

เนื้อเทียมลุยเทศกาลอาหารเจ

เช่นเดียวกับ ‘กัญญ์วรา ธนโชติวรพงศ์’ ผู้ก่อตั้ง ‘More Meat’ กล่าวว่า เทศกาลกินเจนี้ได้จับมือกับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารหลายราย เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ เช่น จับมือกับ ‘เบลลินี่ เบค แอนด์ บรู’ พัฒนาเมนูลาบทอด หรือ ร่วมกับ‘บัน 101’ ทำเมนูซาลาเปาโฮลวีท เกี๊ยวหมูพริกหยวกผัดขิง คั่วกลิ้ง และยากิโซบะ โดยตั้งเป้าไว้ว่า เทศกาลกินเจนี้จะปั้นยอดขายให้สูงขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

“อาจจะยังตอบไม่ได้ว่า เทศกาลกินเจปีนี้จะคึกคักเท่าปีก่อน ๆ หรือไม่ แต่มองว่าเป็นโอกาสดีของธุรกิจแพลนต์เบสฟู้ดส์ที่จะเร่งตีตลาดหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่สนใจบริโภคเนื้อทางเลือก อย่างไรก็ตามกำลังซื้อของกลุ่มผู้บริโภคไม่ได้เป็นผลกระทบต่อ More Meat มากนัก เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยทำงาน อายุ 25-35 ปีที่มีกำลังซื้อ และพร้อมจ่ายเงินในราคาที่สูงขึ้นเพื่อซื้ออาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ”

ข้ามฝั่งมาที่ ‘ศิริเพ็ญ สุนทรมั่นคงศรี’ ผู้ก่อตั้ง ‘Sesamilk’ ผลิตภัณฑ์นมทางเลือกจากงา กล่าวว่า ตลาดนมทางเลือกจากพืชทั่วโลกค่อนข้างเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง 45% อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากคนเอเชียส่วนใหญ่นิยมทานนมจากพืชกันอยู่แล้ว

ขณะที่โควิด 19 ไม่ได้เข้ามากระทบกับตลาดแพลนต์เบสฟู้ดส์เหมือนกับตลาดอื่น ๆ แต่กลับมาตัวเร่งที่ทำให้ตลาดโตขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มบริโภคเนื้อสัตว์น้อยลง เหตุเพราะกังวลว่าจะมีเชื้อไวรัสเจือ อย่างไรก็ตามช่วงเทศกาลเจปีนี้ ได้จัดโปรโมชันซื้อ 2 แถม 1 ร่วมกับห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ อาทิ กรูเมต์ มาร์เก็ต เลมอนฟาร์ม โกลเด้นเพลส ฟู้ดส์แลนด์ และช้อปปี้ นอกจากนี้ยังได้ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับร้านกาแฟรายย่อยนำนมงาไปเป็นส่วนผสมในเมนูแพลนต์เบสต่าง ๆ อีกด้วย เพื่อกระตุ้นยอดขาย

“เทศกาลกินเจปีนี้คาดว่า คงไม่ต่างจากปีก่อน ๆ เนื่องจากกระแสรักสุขภาพ และแพลนต์เบสฟู้ดส์กำลังมาแรง ถึงแม้นมทางเลือกจากพืชจะมีราคาสูงกว่านมทั่วไป แต่ผู้บริโภคในปัจจุบันไม่ได้คำนึงถึงราคาเพียงอย่างเดียว แต่เริ่มมองถึงคุณค่าทางสารอาหารที่จะได้รับ และพร้อมที่จะลงทุนกับสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพตนเองมากขึ้น”

เนื้อเทียมลุยเทศกาลอาหารเจ