เริ่มแล้ว สัมมนา “เศรษฐกิจดิจิทัล พลิกฟื้นประเทศ” ต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่

เริ่มแล้วงานสัมมนา “เศรษฐกิจดิจิทัล พลิกฟื้นประเทศ” ต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่ว

วันที่ 21 ตุลาคม 2563 ดร.วีระ วีระกุล รองประธานและประธานพันธกิจด้านการเป็นศูนย์รวมนวัตกรรมของโลกสภาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนา ‘เศรษฐกิจดิจิทัล พลิกฟื้นประเทศ’ ที่จัดขึ้นโดย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ว่า เศรษฐกิจดิจิทัล เกิดจากการที่นำเทคโนโลยีมาสร้างฐานข้อมูลและต่อยอดให้เกิดธุรกิจใหม่ เช่น แพลตฟอร์มเรียกบริการรถรับจ้าง หรือแพลตฟอร์มการจองโรงแรม

สำหรับพันธกิจหลักของสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คือ การที่ทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงดิจิทัลแพลตฟอร์มของรัฐบาลได้ทั่วถึง แต่อุปสรรคที่พบคือ ยังมีประชาชนบางส่วนที่ไม่สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตได้

“การพัฒนาให้ไทยเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนไปพร้อม ๆ กัน ทั้งการให้เงินทุนสำหรับกลุ่มสตาร์ตอัพ การร่วมทุนกับกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ในการสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในองค์กร

ซึ่งจะต้องเร่งพัฒนาธุรกิจคู่ค้าควบคู่ไปด้วย สิ่งสำคัญที่สุดคือ การพัฒนาคนให้มีความรู้ทางด้านธุรกิจ มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยี มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และสื่อสารเป็น อีกทั้งยังสามารถใช้เทคโนโลยีเป็น และต่อยอดการทำงานในชีวิตประจำวันได้”

นอกจากนี้จะมีบรรยายพิเศษเรื่อง ‘ดิจิทัลอีโคซิสเต็มยกระดับศักยภาพไทยสู่ศูนย์กลางภูมิภาค’ จาก ‘วรกาน ลิขิตเดชาศักดิ์’ รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีเครือข่ายโทรคมนาคม บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด

รวมถึงเสวนาเรื่อง ‘รัฐ-เอกชนพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล’ โดย คุณก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, คุณวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ คุณจุรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่ บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ CEO SEA (Thailand)