ฟู้ดดีลิเวอรี่แข่งแรง “แกร็บฟู้ด” ขยายพื้นที่ส่ง 42 จังหวัด

แกร็บ Grab
FILE PHOTO : LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

ดีลิเวอรี่แข่งดุ รายใหม่เพิ่มจำนวนขึ้น สร้างทางเลือกผู้บริโภค ฟาก “แกร็บฟู้ด” เดินหน้าขยายพื้นที่บริการปักหมุด 42 จังหวัด ผนึก “ซแว็ก อีวี”ผุดโครงการส่งอาหารด้วยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำร่อง 50 คัน ก่อนขยายต่อในอนาคต หวังลดมลพิษสิ่งแวดล้อม

นางสาวเมธิณี อนวัชกุล ผู้อำนวยการธุรกิจแกร็บไบก์และศูนย์อบรมสาขาย่อย แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดฟู้ดดีลิเวอรี่แข่งขันกันค่อนข้างสูงจากการเข้ามาของรายใหม่ ๆ ขณะเดียวกันผู้เล่นใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้น ถือว่าส่งผลดีต่อตลาด อีกทั้งช่วยสร้างทางเลือกใหม่ ๆ ให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งในส่วนธุรกิจฟู้ดดีลิเวอรี่ “แกร็บฟู้ด” ก็มีการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่า ยอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น และมีพาร์ตเนอร์ (คนส่งอาหาร) เพิ่มขึ้น 30,000 ราย แต่หลังจากสถานการณ์คลี่คลายจำนวนพาร์ตเนอร์ก็ทรงตัว โดยปัจจุบันมีพาร์ตเนอร์ (คนส่งอาหาร พัสดุ คนขับแกร็บคาร์ แกร็บไบก์) มากถึง 100,000 คนทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ทิศทางปีนี้ แกร็บฟู้ด ก็เดินหน้าขยายพื้นที่บริการ ปัจจุบันครอบคลุมพื้นที่การให้บริการ 42 จังหวัดจากเดิมที่ตั้งเป้าหมายว่าจะขยายพื้นที่บริการ 30 จังหวัด โดยปัจจัยหลักที่ทำให้แกร็บฟู้ด สามารถขยายพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว มาจากโมเดลธุรกิจภายใต้ชื่อ “Mini-GC” หรือศูนย์อบรมสาขาย่อย ที่ได้พาร์ตเนอร์ท้องถิ่น ในการทำหน้าที่รับสมัคร ดูแลและควบคุมมาตรฐานของพาร์ตเนอร์คนขับ จัดส่งอาหาร-พัสดุ รวมถึงพาร์ตเนอร์ร้านอาหาร ซึ่งปัจจุบันมี 43 ศูนย์ แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 7 ศูนย์ และต่างจังหวัด 36 ศูนย์

นอกจากนี้ แกร็บจับมือกับซแว็ก อีวี ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเปิดโครงการ “Grab For Good แกร็บ…เพื่อชีวิตที่ดีกว่า” นำร่องจักรยานยนต์ไฟฟ้า 50 คัน มาให้บริการส่งอาหารในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยเฟสแรกได้คัดเลือกพาร์ตเนอร์คนขับ 20 คน และจะขยายให้ครบ 50 คันภายในไตรมาสแรกปี 2564

นางสาวเมธิณีกล่าวว่า เป้าหมายแกร็บคือ การนำเทคโนโลยีมาช่วยลดภาระด้านค่าใช้จ่ายและยกระดับการให้บริการของคนขับแกร็บฟู้ด และส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งธุรกิจของแกร็บก็มีส่วนเกี่ยวโยงกับการลดมลพิษสิ่งแวดล้อม โดยทดลองนำรถจักรยานยนต์มาส่งอาหารที่ไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมกับการจัดเก็บข้อมูล ทั้งสมรรถภาพการใช้งานของรถไฟฟ้าและผลตอบรับจากคนขับ หลังจากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้มาพิจารณาสำหรับการขยายจำนวนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มในอนาคต

“แกร็บมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่คนในสังคมโดยความร่วมมือครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจในการส่งเสริมความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อม ผ่านการนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยลดมลพิษทางอากาศมาใช้ในบริการรับ-ส่งอาหารของเรา ซึ่งเป็นบริการที่เข้าถึงชีวิตประจำวันของผู้บริโภคทั้งยังช่วยลดภาระด้านค่าใช้จ่ายและยกระดับการให้บริการของพาร์ตเนอร์คนขับแกร็บฟู้ด โดยคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงและค่าบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ได้ถึง 50% เมื่อเทียบกับรถจักรยานยนต์ทั่วไป”