ไวซ์ไซท์เปิดข้อมูลนักช็อป ‘โพสต์’ อะไรบนโซเชียลถึงขายได้

บริษัทวิจัยข้อมูลบนโซเชียล Wisesight เก็บข้อมูลจากคีย์เวิร์ดคำว่า “อยากได้” ช่วงเดือน ก.ย. 2563 เพื่อดูว่าคนกำลังสนใจหรืออยากได้อะไรบ้าง จากสินค้ากว่า 300 รายการผลลัพธ์ที่ได้เมื่อเรียงตาม engagement
เป็นดังนี้

1.เสื้อผ้า ชาวโซเชียลไทยสนใจสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้าต่าง ๆ ยังได้รับความนิยมด้วยความที่มีร้านค้าให้เลือกซื้อผ่านออนไลน์ได้สะดวก อีเวนต์สำคัญในเดือนที่ผ่านมา คืองาน Fat T-Shirt มีศิลปินหลายวงออกมาโพสต์ขายเสื้อยืด กระตุ้นความสนใจได้มาก รวมถึงมีการโปรโมตจากแบรนด์และร้านค้าต่าง ๆ ด้วย

2.กระเป๋า ร้านขายประเป๋าแบรนด์แฟชั่นต่าง ๆ กระตุ้นการขายด้วยการทำคอนเทนต์โปรโมชั่นลดกระหน่ำกว่า
เดือนก่อน รวมถึงเลือกใช้คนดังเป็น brand ambassador ทำให้เกิดความสนใจมีกระเป๋าหลากหลายรูปแบบได้รับความสนใจ กลายเป็น It’s bag ของชาวโซเชียล มีคนเห็นโอกาสรับหิ้วจากต่างประเทศบวกกำไรจนราคาสูง เป็น rare item ก็มี

3.โทรศัพท์มือถือ หลัก ๆ เป็นความต้องการที่เกิดขึ้นจากความอยากได้มือถือแบรนด์ดัง โดยเฉพาะ “ไอโฟน” ที่มีการพูดถึงมาก รวมถึง “ไอแพด” และการเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ ๆ ของซัมซุง สร้างกระแสบนโซเชียลไม่น้อยในเดือนที่แล้ว

4.รองเท้า ส่วนใหญ่เกิดจากโปรโมชั่นลดกระหน่ำของแบรนด์ต่าง ๆ และข่าวนักเรียนที่อยากได้รองเท้าราคาแพง แต่ขายลูกชิ้นปิ้งเก็บเงินเองจนซื้อได้ เกิดเป็นกระแสความต้องการซื้อรองเท้าขึ้นมา รวมถึงเห็นดารา ศิลปิน ไอดอล ใส่รองเท้าสวย ๆ ก็มีข้อความที่อยากได้ตามคนดัง

5.กาแฟ มีหลายข้อความเกิดจากการโปรโมตนมรสชาติกาแฟ รวมถึงกาแฟ Ice Americano ของแบรนด์กาแฟได้รับความสนใจมาก ครอบคลุมไปถึงเครื่องชงกาแฟ รวมถึงกาแฟตามร้าน ที่คนมีความต้องการเป็นประจำวันอยู่แล้ว

6.หูฟัง เดือนที่ผ่านมามีการเปิดตัวและพูดถึง “หูฟัง” จากหลายแบรนด์ โดยเฉพาะหูฟังไร้สาย ส่วนหูฟังอีกแบบที่การพูดถึงอาจไม่ได้มากเท่า แต่ได้รับความสนใจ คือหูฟังคุณภาพสูงที่เน้นการใช้งานเพื่อคุณภาพเสียง

7.ท่องเที่ยว เดือนที่แล้วมีการประกาศวันหยุดเพิ่ม และมีแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยที่ได้รับผลกระทบจากการปิดน่านฟ้า ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวลดลงมหาศาล รวมถึงโรงแรมและสายการบินต่าง ๆ มีโปรโมชั่นมากมาย ทำให้คนในโซเชียลสนใจอยากเที่ยวมากขึ้น

8.นาฬิกา เดือนนี้การใช้อินฟลูเอนเซอร์โปรโมตโปรโมชั่นนาฬิกาในร้านค้าออนไลน์ รวมถึงแบรนด์นาฬิกาใช้พรีเซ็นเตอร์ดังที่เป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่น ทำให้เกิดความสนใจและอยากได้จากกลุ่มแฟนคลับ

9.เฟอร์นิเจอร์ engagement ส่วนใหญ่เกิดจากอีเวนต์ใหญ่ Furniture Mega Saleรวมถึงช่วงที่ผ่านมามีคนซื้อบ้านและคอนโดฯค่อนข้างมาก ทำให้เกิดความอยากได้เฟอร์นิเจอร์เพื่อตกแต่งบ้าน รวมถึงการทำงานที่บ้านมากขึ้น ทำให้คนยังสนใจหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่อ

10.ครีมบำรุง/เซรั่ม ส่วนใหญ่เกิดจากการรีวิวครีมและเซรั่มต่าง ๆ จากอินฟลูเอนเซอร์ มีหลากหลายแบรนด์ที่มีการจ้าง ซึ่งผลิตภัณฑ์โดยมากมีส่วนผสมของวิตามินบำรุงผิวให้กระจ่างใสขึ้น