รู้จัก ‘TikTok For Business’ บริการใหม่เจาะเอสเอ็มอีของ TikTok

Photo by Olivier DOULIERY / AFP

TikTok ต่อยอดความแข็งแรงแพลตฟอร์มวีดีโอสั้น หลังยอดดาวน์โหลดทั่วโลกพุ่ง 2 พันล้านครั้ง ผุดบริการใหม่ ‘TikTok For Business’ ในไทย เจาะลูกค้าเอสเอ็มอี บริษัทขนาดกลางถึงใหญ่รับเทรนด์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง

วันที่ 27 ตุลาคม 2563 นางสาวสิรินิธ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing Thailand กล่าวว่า ปัจจุบันแพลตฟอร์ม TikTok เติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมียอดดาว์นโหลด 2,000 ล้านครั้งทั่วโลก ซึ่งกลุ่มผู้ใช้ TikTok ในไทย แบ่งเป็น 3 กลุ่มอายุ ได้แก่ อายุ 13 – 15 ปี สัดส่วน 20% กลุ่มอายุ 16 – 34 ปี คิดเป็นสัดส่วน 60% และ กลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป 20%

ในจำนวนนี้ มากกว่า 80% เป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา คนรุ่นใหม่ ที่มีกำลังซื้อสูง และกำลังเป็นที่จับตาของแบรนด์และนักการตลาดในปัจจุบัน ทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มการตลาดแห่งยุค ที่ตอบโจทย์เทรนด์การตลาดรูปแบบใหม่ เช่น VideoMarketing ,Challenge Marketing เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับผู้บริโภคให้ความสนใจกับคอนเทนต์วีดีโอสั้น เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการรับชมคอนเทนต์วีดีโอเพื่อการเรียนรู้ และความบันเทิง ทำให้ แบรนด์ต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งมากขึ้น และถือเป็นปัจจัยความสำเร็จของแบรนด์และธุรกิจในยุคปัจจุบัน สะท้อนจากการเข้ามาช่วงชิงพื้นที่ในสื่อออนไลน์ในการสร้างการรับรู้และรายได้ให้กับธุรกิจ

ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น ล่าสุดได้เปิดตัว ‘TikTok For Business’ อย่างเป็นทางการ เจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี บริษัทขนาดกลางจนถึงบริษัทใหญ่ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยให้ลูกค้าสามารถเจาะเข้ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ โดยบริการดังกล่าว สามารถช่วยลูกค้า สร้างแบรนด์อะแวร์เนส จนไปถึงปิดการขาย

ข้อดีของ ‘TikTok For Business’คือ แพลตฟอร์มที่มีความแข็งแรงและมีผู้ใช้จำนวนมาก ตามด้วยรูปแบบการโฆษณาที่หลากหลาย ตอบทุกโจทย์ทุกความต้องการของแบรนด์ และสุดท้าย มีทีมผู้เชี่ยวชาญจาก TikTok คอยให้คำแนะนำในการทำวีดีโอคอนเทนต์บน TikTok ซึ่งระยะเวลาที่แบรนด์ควรทำวีดีโอคอนเทนต์ ไม่ควรยาวเกิน 10-15 วินาที

“ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทได้ทดลองนำ ‘TikTok For Business’ เข้าไปช่วยลูกค้าทำการตลาด ซึ่งได้ผลการตอบรับที่ดี ยกตัวอย่างเช่น แคมเปญ#walkwithpomelo จากกลุ่มแฟชั่นเทค “โพเมโล่” ที่สร้างยอดวิวได้สูงถึง 176.4 ล้านวิว ภายในไม่กี่วัน และสร้างยอดขายให้โตเทียบเท่ากับเทศกาล11.11″