คืนชีพ…สมาร์ทโฟนฝาพับ-จอพับ ราคาไม่ธรรมดา สูงลิ่วเฉียด 9 หมื่น

Huawei Mate Xs 5G

กลับมาอีกครั้งกับสมาร์ทโฟนฝาพับ จอพับในตำนานสุดคลาสสิก เพราะแบรนด์มือถือหลายเจ้าเริ่มโดดลงมาเล่นในตลาดนี้ โดยแต่ละแบรนด์ต่างอัดเทคโนโลยีสุดล้ำฟาดฟันคู่แข่งกันสุดฤทธิ์ ทำให้สมาร์ทโฟนกลุ่มนี้มีราคาสูงลิ่วเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนทั่วไป

‘ประชาชาติธุรกิจ’ จึงได้รวบรวมสมาร์ทโฟนฝาพับ และจอพับทั้งหมด 5 รุ่น จาก 4 แบรนด์ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 4 หมื่นบาทจนสูงสุดเกือบ 9 หมื่นบาท

เริ่มที่ราชาฝาพับ อย่าง โมโตโรลา แบรนด์ที่คร่ำหวอดในวงการมือถือฝาพับเลยก็ว่าได้ ถึงแม้ช่วงหลังโมโตโรลาห่างหายไปบ้าง แต่การกลับมาครั้งนี้ก็ยังคงคอนเซ็ปต์ ‘แบรนด์แห่งมือถือฝาพับ’ ไว้ได้ ที่เพิ่มเติม คือ ฟังก์ชั่นเพียบ ทั้งรองรับเครือข่าย 5G หวังตอบทุกความต้องการของกลุ่มลูกค้า เพื่อจุดกระแสสมาร์ทโฟนฝาพับให้ลุกโชนอีกครั้ง

‘ปัณณวิชญ์ ศศิพลไพศาล’ ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจ เลอโนโว ประเทศไทย กล่าวว่า จากการสำรวจผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนโมโตโรลา 87% พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ชอบใช้งานสมาร์ทโฟนที่มีจอขนาดใหญ่ในสัดส่วน 21:9 ขณะเดียวกันก็ยังต้องการสมาร์ทโฟนที่พกพาได้สะดวก

จึงเป็นเหตุผลให้โมโตโรลา คลอดสมาร์ทโฟนฝาพับรุ่นเรือธง ‘Motorola Razr 5G’ ขึ้น มีหน้าจอแบบ Ultra Wide Monitor 21:9 หรือขนาด 6.2 นิ้ว ซึ่งถูกดีไซน์ให้รอยต่อระหว่างฝาพับแนบสนิทเหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไป กางได้ 180 องศา ซึ่งทางโมโตโรลาก็เคลมว่า สมาร์ทโฟนจอพับรุ่นนี้จะรองรับการใช้งานเปิด-ปิดได้ถึง 100 ครั้งต่อวัน และรองรับการเปิด-ปิดได้ถึง 2 แสนครั้งภายใน 5 ปี

และใช้งานแบบไม่เปิดฝาพับก็สามารถใช้ได้ผ่านหน้าจอสัมผัสด้านนอก ‘Quick View Display’ ขนาด 2.7 นิ้ว อีกทั้งยังสามารถถ่ายเซลฟี่ขณะปิดฝาพับผ่านกล้องหลัก 48 MP ได้ภาพสวยคมชัดเช่นเดียวกับการถ่ายภาพจากกล้องหลัง ซึ่งได้เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อมเปิดให้พรีออเดอร์ผ่านเอไอเอส ทรู และดีแทคช็อป โมโตโรลาออนไลน์สโตร์ ในราคา 44,990 บาท และจะวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

ฟาก ‘ซัมซุง’ น่าจะเป็นแบรนด์ที่ปลุกสมาร์ทโฟนจอพับเจ้าแรก ๆ ในตลาด ที่เรียกเสียงอือฮา ด้วยการส่งสมาร์ทโฟนจอพับตลับแป้งรุ่นแรกอย่าง ‘Samsung Galaxy Z Flip’ ลงตลาดไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งหน้าจอของเจ้ารุ่นนี้มีขนาดใหญ่ถึง 6.7 นิ้ว สามารถตั้งได้ 90 องศา รองรับการใช้งานแบบ Multitasking ใช้งานได้ 2 จอในเวลาเดียวกัน

และเมื่อพับปิดยังมีหน้าจอ ‘Cover Display’ ที่จะแสดงวัน เวลา แบตเตอรี่ และการแจ้งเตือน อีกทั้งยังสามารถเซลฟี่ด้วยกล้องหลัก 12 MP ที่มาพร้อมกับหน้าจอเล็กสำหรับจัดท่าก่อนถ่ายรูป เอาใจคนชื่นชอบในการถ่ายภาพ ส่วนราคาอยู่ที่ 44,990 บาท เท่ากับตัว Motorola Razr 5G ต่างกันที่รุ่นนี้ยังไม่รองรับ 5G

ขณะเดียวกัน เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซัมซุง ขอเเก้มือใหม่ ด้วยการส่งสมาร์ทโฟนจอพับรุ่นเรือธง ที่รองรับเครือข่าย 5G ลงตลาดกับ ‘Samsung Galaxy Fold 2 5G’ ที่ดีไซน์ให้จอมีขนาดถึง 7.6 นิ้วเมื่อกางออก เพิ่มนวัตกรรม ‘Infinity O’ เจาะรูกล้องเซลฟี่ขนาด 10 MP 2 รู และเพิ่มขนาดหน้าจอด้านหน้าให้มีขนาดถึง 6.2 นิ้ว มีโหมด ‘Dual Preview’ ถ่ายภาพผ่านกล้องหลัก 12 MP เล็งมุมถ่ายรูปและแสดงภาพแบบเรียลไทม์

ซึ่งรุ่นนี้ยังสามารถปรับบานพับได้ถึง 3 ระดับรองรับการใช้งานในทุกมิติ 75 องศา สำหรับดูวิดีโอปกติ 90 องศา ที่ใช้แทนขาตั้งกล้องถ่ายรูป และ 115 องศา สำหรับตั้งโต๊ะพิมพ์งานเหมือนโน๊ตบุ๊ก และรองรับการใช้งานแอปพลิเคชันได้ถึง 3 แอปในเวลาเดียวกัน ราคาอยู่ที่ 69,900 บาท

ส่วนแบรนด์ยักษ์จากจีน ‘หัวเว่ย’ ก็โดดมาเล่นในตลาดสมาร์ทโฟนจอพับด้วย เปิดตัว ‘Huawei Mate X 5G’ ในไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เคาะราคาสูงลิ่วถึง 89,990 บาท สาเหตุที่สมาร์ทโฟนจอพับรุ่นนี้มีราคาสูงกว่าเจ้าอื่น

เพราะทางหัวเว่ยเคลมว่า โดยปกติแล้วสมาร์ทโฟนหั่วเว่ยจะใช้หน้าจอแบบ OLED ซึ่งมีราคาต้นทุนสูง อีกทั้งสมาร์ทโฟนจอพับรุ่นนี้ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ 8 นิ้ว ก็ต้องใช้หน้าจอ 2 บาน ซึ่งผลิตจากวัสดุแบบ ‘Dual Layer Optical Polymide’ แข็งแรงกว่าแบบ ‘Single Layer’ ถึง 80% อีกทั้งยังต้องใส่นวัตกรรมการพับที่เรียกว่า ‘Falcon Wing’ ที่มีความแข็งแรงทนทาน สามารถพับและกางเครื่องได้อย่างไร้รอยต่อ รองรับการทำงานแบบ 2 จอในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ยังจับมือกับแบรนด์กล้องสุดหรูจากเยอรมนีอย่าง ‘Leica’ พัฒนาคุณภาพกล้องให้ถึงขีดสุด ซึ่งรุ่นนี้มาพร้อมกล้อง 4 ตัว กล้องหลักมีความละเอียดถึง 40 MP กล้อง Telephoto ความละเอียด 16 MP กล้อง Ultra Wide 16 MP และกล้อง TOF 3D Sensing ช่วยวัดระยะห่างจากวัตถุกับกล้อง ซึ่งรุ่นนี้สามารถซูมได้สูงสุดถึง 45 เท่า

อย่างไรก็ตามแม้ว่า ‘Huawei Mate XS 5G’ จะไม่ได้รองรับบริการของ Google แล้ว แต่ก็สามารถใช้เซอร์วิสจากทางหัวเว่ยได้

ขณะที่ ‘Microsoft Surface Duo’ สมาร์ทโฟนจอพับรุ่นแรกจากไมโครซอฟท์ ที่เพิ่งเปิดให้พรีออเดอร์ในสหรัฐฯ เมื่อสิงหาคมที่ผ่านมา ในราคา 1,399 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 43,000 บาทไทย เรียกได้ว่ารุ่นนี้เมื่อกางออกจะมีขนาดถึง 8.1 นิ้ว เสมือนแท็บเล็ตขนาดย่อม ขณะที่เมื่อพับปิดจะมีขนาดเพียง 5.6 นิ้ว สำหรับดูหนังและวิดีโอ และรองรับการทำงานแบบ 2 แอปพลิเคชันในเวลาเดียวกัน โดยระบบปฏิบัติการจะไม่ได้ใช้จากวินโดว์ แต่ใช้ Android 10 จากกูเกิล

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนก่อนพบว่าไมโครซอฟท์หั่นราคาลงแล้วกว่า 200 ดอลลาร์ ซึ่งกูรูมือถือในต่างประเทศคาดการณ์ว่า น่าจะมาจากปัญหาการใช้งานหน้าจอคู่

นอกจากนี้ Apple ก็มีกระแสข่าวว่า กำลังซุ่มพัฒนาสมาร์ทโฟนจอพับอยู่เช่นกัน ส่วนจะปล่อยลงตลาดตอนนั้นไหน แฟนๆ แอปเปิ้ลต้องอดใจรอ