“ดีแทค” เพิ่มดีกรีดึงลูกค้า

ขณะที่คู่แข่งปูพรมบริการ 5G อย่างขมีขมัน ฟาก “ดีแทค” ซึ่ง ณ ไตรมาส 3/2563 มีฐานลูกค้า 18.7 ล้านคน ลดลงกว่าแสนรายจากไตรมาสก่อนหน้า หันมาเพิ่มน้ำหนักการรักษาฐานลูกค้าเดิมด้วย “ดีแทค รีวอร์ด Coins” เพื่อให้ลูกค้าทุกระดับเข้าถึงการแลกสิทธิพิเศษเพิ่มเติมต่าง ๆ ได้ง่ายและมากขึ้น

“ฮาว ริ เร็น” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า “ดีแทค รีวอร์ด Coins” เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน “ดีแทค รีวอร์ด” ให้ลูกค้าสะสมเหรียญ (คะแนน)เพื่อนำไปแลกรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ตั้งแต่ส่วนลดค่าโทร. ค่าอินเทอร์เน็ต ซื้อสมาร์ทโฟนในออนไลน์สโตร์ของดีแทค และเป็นส่วนลดสั่งอาหารผ่านบริการฟู้ดดีลิเวอรี่ แลกสติ๊กเกอร์ไลน์

รวมถึงส่วนลดจากร้านค้าพันธมิตรกว่า 3 หมื่นร้านค้าทั่วประเทศ โดยลูกค้าทั้งระบบรายเดือนและเติมเงิน สะสมเหรียญได้ผ่านการทำธุรกรรม และเล่นกิจกรรมในแอปพลิเคชั่น “ดีแทค”

“เราจะแจกเหรียญให้ลูกค้าสะสม คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 25 ล้านบาทต่อเดือนซึ่งที่ผ่านมาได้แจกสิทธิ์ผ่านดีแทค รีวอร์ดไปแล้ว 80% จาก 20 ล้านสิทธิ์ ซึ่งจากการสำรวจความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า พบว่าดีแทคแอปมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 30% แบ่งเป็นลูกค้าแบบรายเดือน 6 ล้านราย ใช้ดีแทคแอปเป็นประจำเฉลี่ย 2 ครั้ง/สัปดาห์ มากถึงกว่า 55% ที่เหลือเป็นกลุ่มพรีเพดที่มีประมาณ 12 ล้านราย ก็ใช้บริการเพิ่มขึ้น 1 เท่าจากปีก่อน”

สำหรับประเภทของสิทธิ์ที่ลูกค้าเลือกมากที่สุดเป็นกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และอาหาร

ดังจะเห็นได้ชัดจากร้านค้า 3 อันดับแรกที่แลกส่วนลดมากที่สุดอยู่ในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ คาเฟ่อเมซอน, แดรี่ควีน และโปเตโต้ คอร์เนอร์ และคาดว่าหลังเปิด ดีแทค รีวอร์ด Coins จะทำให้ยอดผู้ใช้งานเพิ่ม 3 เท่า

สำหรับแคมเปญ “ดีแทค รีวอร์ด” จะจัดกลุ่มลูกค้าตามระยะเวลาการใช้งานและแพ็กเกจ ได้แก่ ระดับเวลคัมที่ได้สิทธิ์ทันทีตั้งแต่เริ่มใช้มีอยู่ 6.7 ล้านคน

ถัดมาเป็น “ซิลเวอร์” อายุการใช้งานตั้งแต่ 6 เดือน-3 ปี จ่ายค่าบริการขั้นต่ำ 150 บาทต่อเดือน มี 9 ล้านคน

ระดับโกลด์ ใช้งาน 6 เดือน-10 ปี จ่ายค่าบริการขั้นต่ำ 800 บาทต่อเดือน หรือใช้ 10 ปีขึ้นไป จ่ายค่าบริการ 300 บาทต่อเดือน มี 2.5 ล้านคน
และ ระดับแพลทินัม ใช้ 6 เดือน-10 ปี ค่าบริการขั้นต่ำ 2,000 บาทต่อเดือนหรือใช้ 10 ปี ค่าบริการขั้นต่ำ 1,000 บาทต่อเดือน รวมถึงอายุการใช้งาน 20 ปีขึ้นไป ค่าบริการขั้นต่ำ 300 บาทต่อเดือนกลุ่มนี้มี 5.7 แสนคน


“ในแง่ตัวเลขการลงทุนในการรักษาฐานลูกค้าในครั้งนี้คงไม่สามารถระบุได้ว่าใช้ไปเท่าไร แต่เราพยายามที่จะพัฒนาบริการในดีแทคแอปรองรับกับความต้องการของลูกค้าที่ต้องการบริการพิเศษต่าง ๆ และมั่นใจว่าการสะสมเหรียญจะเข้ามาอุดรอยรั่วให้ลูกค้าเติมเงินเข้ามาใช้ดีแทคแอปได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยเรากำลังพัฒนาแอปให้ลูกค้าเข้าถึงได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งในเบื้องต้น
ลูกค้ากลุ่มนี้จะใช้วิธีกดเครื่องหมาย *140 ตามด้วยตัวเลขบริการ และ # แล้วกดโทร.ออก”