มติชน จัดสัมมนา “7 เสือที่อยากเห็น กสทช. ชุดใหม่ เปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจไทย”

บมจ.มติชน จัดสัมมนา “7 เสือที่อยากเห็น กสทช.ชุดใหม่ เปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจ” เปิดมุมมองผู้เชี่ยวชาญแต่ละอุตสาหกรรม

หลังจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กรรมการ กสทช.) ไปแล้วเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้สมัคร 80 คน

ขณะที่ขั้นตอนหลังจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการสรรหา ทั้งการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร และการแสดงวิสัยทัศน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

ล่าสุด บมจ.มติชน ได้จัดงานสัมมนาภายใต้หัวข้อ “7 เสือที่อยากเห็น กสทช. ชุดใหม่ เปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจไทย” โดยมีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละอุตสาหกรรมมาให้มุมมองและความคาดหวังจาก กสทช.ชุดใหม่

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยพลาดโอกาสที่สำคัญมาหลายครั้งแล้ว ดังนั้นการเลือก กสทช. ชุดใหม่ต้องเลือกให้ดี เนื่องจากวันนี้เทคโนโลยีต่าง ๆ กลายเป็นสิ่งที่สำคัญของประเทศเสมือนกระดูกสันหลังของชาติ ดังนั้นถ้าเลือกไม่ดีก็จะทำให้การขับเคลื่อนประเทศลำบาก

ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า การเฟ้น กสทช.ชุดใหม่ครั้งนี้เป็นเสมือนการถอดสลักประเทศ เพราะ กสทช.ชุดเดิมทำหน้าที่มา 8-9 ปี ทำให้ความเชื่อมั่นบางส่วนหายไป ดังนั้น กสทช.ชุดใหม่ ควรจะเข้ามาทำหน้าที่และสร้างความเชื่อถือให้แก่องค์กรนี้มากขึ้น

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยเริ่มแข่งขันไม่ได้แล้ว สะท้อนจากจำนวนนักศึกษาในแต่ละปีที่ลดลง ทำให้ในแง่การแข่งขันของประเทศในเชิงปริมาณของบุคลากร ต้องเปลี่ยนสู่การสร้างประชากรในเชิงคุณภาพมากขึ้น ซึ่งกสทช.ชุดใหม่ที่จะเกิดขึ้น ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญ ดังนั้นแนวทางของ กสทช.ชุดใหม่ต้องเป็นดีไซเนอร์ นั่นหมายถึง การออกแบบนโยบาย การออกแบบทิศทางของประเทศ ไม่ใช่การเข้ามาเพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลเท่านั้น

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท หลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากนี้ไปต้องการให้ กสทช.ชุดใหม่เป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลา และอยากให้เข้าไปดูเรื่องกลไกตลาดมากขึ้น เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน

นายสืบศักดิ์ สืบภักดี กรรมการบริหารและเลขาธิการ สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า บอร์ด กสทช.ชุดใหม่ต้องมีความคิดกว้างไกล ต้องทำงานในเชิงรุกมากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ