Influencer Marketing การสื่อสารกับโลกที่เปลี่ยนไป

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

เรื่อง Influencer Marketing มีความน่าสนใจ ผมฟังข้อมูลจากคุณปู tellscore.com พูดถึงตัวเลขว่า ในปีที่ผ่านมาสมาคมสื่อโฆษณาดิจิทัล (DAAT) ได้สำรวจพบว่าเม็ดเงินที่ทางเอเยนซี่ใช้ลงไปในกลุ่ม Online influencer หรือ KOL ปีที่ผ่านมามีมูลค่าเงินแซงหน้าการลงโฆษณาแบบ Google search ไปแล้ว

การใช้เม็ดเงินจ้าง influencer ทำไมถึงโตมาก เมื่อมาดูจะเห็นว่า influencer แบ่งเป็นหลายระดับ กลุ่มที่ 1 คือพวก macro หรือคนดัง ที่มีคนตามเป็นล้าน กลุ่ม 2 เป็น medium คนตามอาจหลักแสนหลักหมื่น กลุ่มที่ 3 เป็น micro คนตามหลักพัน แม้แต่ nano ก็ตามหลักร้อยคน

เมื่อเราจะจ้างกลุ่มบน ๆ พวกแม็คโคร เช่น เพจหนึ่งทำเรื่องรีวิวอาหาร เราจ้างให้มาพูดถึงอาหารเรา ค่ารีวิวอาหารใน 1 โพสต์ ที่อาจเป็นการรีวิว ถ่ายวิดีโอ ทำตัดต่อด้วย ค่าจ้างอาจขึ้นไปถึง 300,000-400,000 บาทต่อ 1 โพสต์

แต่ผลตอบรับที่ได้กลับมามีคนตามไปกินกันมาก เพราะจำนวนคนที่ตามเพจนี้เยอะมากเป็นหลายแสนคน เมื่อเขาพูดถึงร้านนี้ทุกคนก็แห่ไปกินตาม แล้วคุ้มไหม เจ้าของร้านบอกว่าคุ้มมาก

ภาคธุรกิจเริ่มเอาเม็ดเงินลงโฆษณากับบรรดา influencer เริ่มให้พวกบรรดาผู้มีอิทธิพลออนไลน์เป็นคนพูดแทน ที่น่าสนใจ คือ งาน Thailand Influencer Awards 2020 ที่จัดโดย Tellscore มีการแบ่งรางวัล influencer เป็น 23 รางวัล

แต่เมื่อพูดถึงหมวดหมู่ของ influencer สาขาต่าง ๆ ถึงแม้ว่าผมอยู่ในวงการออนไลน์มาเกือบ 20 ปี แต่ละคนนั้นผมไม่รู้จักเลย

ในโลกออนไลน์เมื่อก่อนอาจเป็นก้อนใหญ่ ๆ แต่ตอนนี้สื่อแตกออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ หมดแล้ว คือเป็น category เป็นหมวดหมู่ที่เฉพาะทางมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น Best Foodie Influencer หรือรางวัล influencer ในสาขาอาหาร คนที่ได้รางวัล คือ กับข้าวกับปลาโอ คนอื่นที่เข้ารอบ เช่น ศุภชัย-เสมอมิตร, อีส ชำนาญ อีสานพาสวบ 3 คนนี้ผมไม่รู้จัก

หรือ influencer สาย Best Health & Sports คนที่ได้รางวัล คือ Fit Junctions คนอื่นที่เข้ารอบ คือ Fit Healthy Model เป็นคุณแม่ที่มาออกกำลังกายมีคนตามหลายแสนคน หรือ Booky HealthyWorld ที่ว่ามานี่ผมก็ไม่รู้จักเลย

หรือสาย Best Travel & Lifestyle Influencer พวกท่องเที่ยว คนที่ได้รางวัล คือ I Roam Alone คนนี้ดังมาก อีกคนหนึ่งที่เข้ารอบ คือ BoomTharis น้องผู้ชายคนนี้ชอบรีวิวของแพง มีระดับ หรืออีกคนคือ จะเที่ยวไปไหน

ด้าน beauty & fashion คนที่ได้รางวัล คือ Nisamanee.Nutt หรือด้าน citizen reporter คนที่เป็น กระบอกเสียงให้กับสังคม คือ Poetry of Bitch ยังมีคนอื่น ๆ เช่น อีจัน บันเทิงหน้าตุ๊ด

อีกตัวอย่าง มีรางวัลสาขา Best Motorsports Influencer คนที่ได้รางวัลคือ แพรR1 รีวิวโช้กรถมอเตอร์ไซค์ราคาเป็นแสน แม้ที่บ้านผมทำธุรกิจร้านมอเตอร์ไซค์ผมยังไม่รู้เลยว่ามีเพจชื่อวิถีไบค์เกอร์ หรือเพจ ไทยเรสซิ่ง

หากว่าคุณทำธุรกิจเหล่านี้ คุณต้องรู้จักคนแบบนี้ ต้องให้คนเหล่านี้มาพูดแทน หรือแนะนำสินค้าและบริการของคุณ เพราะคนที่ตามกลุ่มคนเหล่านี้เป็นกลุ่มคนใน segment นั้น จากทั้งหมดผมรู้จักไม่ถึง 20% เพราะ social media แตกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้ว

โลกการสื่อสารกับกลุ่มทาร์เก็ตและเป้าหมายของคุณแตกเป็นชิ้นเล็ก ๆหมดแล้ว เมื่อดูรางวัลต่าง ๆ ผมรู้สึกว่าเอาต์ไปเยอะมาก ขนาดอยู่กับออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง

อยากย้ำผู้ประกอบการเหมือนทุกครั้ง คือ โลกเปลี่ยนไปเยอะมากโดยเฉพาะเรื่องสื่อ ลองไปดูที่ thailandinfluencerawards.com ลองกดเข้าไปดูจะพบอีกว่าบางอันมีคนตาม 3-4 ล้านคน ทำไมเราไม่รู้จัก ถ้าเข้าใจ ยอมรับ และรู้สึกว่าคุณเป็นคนกลุ่มนั้นจริงก็ให้กระโดดเข้าไปเลย เมื่อคุณอยู่ในโลกนั้นแล้วเชื่อว่าคุณจะเข้าใจโลกใหม่ที่มันเปลี่ยนไปมากขึ้น