เจาะกลยุทธ์ขายออนไลน์ให้ปัง “SMEsGoPro” เปิดตัวฮับเพื่อคนทำธุรกิจออนไลน์

นางสาวพิจิตรา เรืองวัฒนไพศาล ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม SMEsGoPro กล่าวว่าวิกฤตโควิด-19 ส่งผลต่อทุกภาคธุรกิจทำให้ออนไลน์กลายเป็นทางเลือกทางรอดของการสร้างรายได้ และเป็นช่องทางหลักในการจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการในปัจจุบัน จากประสบการณ์ในวงการค้าปลีก ตั้งแต่ออฟไลน์มาสู่ยุคออนไลน์ กว่า 15 ปี จึงเข้าใจถึงอุปสรรคของผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ จึงเปิดตัว “SMEsGoPro” แพลตฟอร์มเพื่อคนทำธุรกิจออนไลน์ ในฐานะ Business Solution Platform ที่เป็นทุกคำตอบ’ของคนทำธุรกิจ และผู้อยากริเริ่มทำธุรกิจออนไลน์

ประกอบด้วย 4 โซลูชั่น ได้แก่ 1.แหล่งรวมสินค้าราคาผู้ผลิตเพื่อการขายของออนไลน์โดยเฉพาะ (Super Source) 2.กองทัพนักขายออนไลน์ที่ต้องการเข้าถึงสินค้าราคาผู้ผลิต (Power Seller) 3.แหล่งรวมความรู้ดิจิตอลแพลตฟอร์ม (Power Knowledge) ที่คัดโปรตัวจริงผู้เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มนั้นๆ มาให้ความรู้จากประสบการณ์จริง และ4.ผู้ช่วยระบบบริหารจัดการหลังบ้านครบวงจร (Power Support)

“SMEsGoPro คืออีโคซิสเต็มของคนทำธุรกิจออนไลน์ที่ครบวงจร ทุกโซลูชั่นแก้ไขทุกปัญหาที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องเจอ จุดเด่นของเราคือคัดสรรพันธมิตรมืออาชีพ ให้ผู้ค้าเข้าถึงผู้ผลิตสินค้า องค์ความรู้ และระบบหลังบ้านที่มีคุณภาพ”

ในเฟสแรก SMEsGoPro ตอบโจทย์นักขายออนไลน์ ด้วยหมวดหมู่สินค้าหลักราคาผู้ผลิต, สิทธิพิเศษสำหรับผู้ค้าและผู้ผลิตที่สร้างยอดขาย ตลอดจนสินค้าราคาผู้ผลิตที่ผู้ค้ารายย่อยจะได้เงื่อนไขพิเศษ เปรียบเสมือนดีลเลอร์ใหญ่ภายใต้ดีล การซื้อขายที่หาที่ไหน

ในโอกาสเปิดตัว บริษัทได้จัดสัมมนาโดยรวมสุดยอดเทคนิคการขายผ่านดิจิตอลแพลตฟอร์มปี 2021 จากเหล่า Power Knowledge โดบ “โปรไหม” พิจิตรา เรืองวัฒนไพศาล นักธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญกลยุทธ์การขายสินค้าผ่าน E-Marketplace ทุกแพลตฟอร์ม กล่าวว่ากุญแจสำคัญของการขายของบน E-Marketplace (Shopee, Lazada) คืออย่าใช้แพลตฟอร์มเดียวในการขายสินค้าออนไลน์

“หัวใจสำคัญการขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม E-Marketplace (Shopee, Lazada) คือ 1.ให้ลูกค้าหาเราให้เจอบนแพลตฟอร์ม 2.ชวนให้ซื้อ 3.ซื้อให้มากขึ้น 4.ดูแลลูกค้าเก่า ซึ่งทุกขั้นตอนมีวิธีการที่หลากหลายและแตกต่างกันไป”

ด้านนายกฤษฎา โรจนโสภณดิษฐ์ LINE Certified Coach Thailand กล่าว ผู้คิดจะทำธุรกิจผ่าน Line ควรเลือกใช้ Line OA แต่เรื่องที่นักขายออนไลน์มักมองข้าม คือ หัวใจสำคัญของ Line คือ เป็นพื้นที่ของลูกค้าประจำ ดังนั้นถ้าอยากให้ซื้อซ้ำควรใช้ Line ไม่จำเป็นต้องมีคนติดตามมากเหมือนเฟซบุ๊ก หรือไอจี

นายชาญชัย แทนนิ่ม ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ เจ้าของเพจชีวิตติดจรวด Facebook สรุปเทคนิคเฟซบุ๊กเพื่อการขายของออนไลน์ว่า 1.เน้น CRM การดูแลลูกค้า 2.ยืดหยุ่น อย่ายึดติดกับวิธีการเดิมๆ เช่น เคยยิงโฆษณาแบบนี้แล้วได้ลูกค้า อาจทำแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว แต่แนะให้ใช้วิธีทดสอบดีกว่าว่าโฆษณาแบบไหนเข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่ากัน

3.สร้างอีโคซีเต็มในช่องทางการขายออนไลน์ที่ผู้ขายมี เช่น ติด Facebook pixel ให้โฆษณาที่ติดตามลูกค้า

และ 4.ไม่มีแพลตฟอร์มใดที่ดีสุด ควรใช้หลากหลายช่องทางในการโปรโมทและขายสินค้าออนไลน์