“ไอดีซี” เปิดตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนQ3 “วีโว่” ขยับแชร์ขึ้นที่ 1

บริษัทวิจัย “ไอดีซี”รายงานตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาส3/2563 โต 14% ทะลุ 4.3 ล้านเครื่อง ชำแหละมาร์เก็ตแชร์แต่ละแบรนด์ “Vivo”ขึ้นอันดับ 1 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัทวิจัย ไอดีซี  (IDC) ได้รายงานตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศไทยในไตรมาส 3 ปี2563 ระบุว่า มียอดขายรวม 4.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 14% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี2562 โดยผู้บริโภคยังมีความต้องการสมาร์ทโฟน แม้ว่าผู้ประกอบการจะมีปัญหาเรื่องซัพพลาย ขณะที่การขายผ่านหน้าร้าน (ออฟไลน์) เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

อย่างไรก็ตาม ร้านค้าบนช่องทางออนไลน์มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นด้วย เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19  สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ (นิวนอร์มัล)  นอกจากนี้ ไอดีซี ยังเปิดเผยด้วยว่ายอดขายสมาร์ทโฟนของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแต่ละรายยังลดลงในระดับตัวเลขสองหลัก อีกด้วย เนื่องจากมีการปรับแผนการทำตลาด โดยลดความเข้มข้นของการส่งเสริมการขาย เพื่อให้สามารถทำกำไรได้ดีขึ้น

  

ขณะเดียวกัน ถ้าพิจารณาภาพรวมของแบรนด์สินค้าจะพบว่า 5 อันดับแรก โดย Vivo มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 1 เนื่องจากมุ่งไปยังการบริหารจัดการสต็อกสินค้าให้เพียงพอต่อการขาย โดยมีสินค้ารุ่นเล็กในตระกูล Y-series ได้รับผลตอบรับที่ดี และเตรียมเปิดตัวเครื่องรุ่นใหม่รองรับ5G เพื่อเจาะตลาดระดับกลางเพิ่มเติมด้วย

ขณะที่ Samsung  โกยยอดขายจากเครื่องในตระกูล A-series  เช่น Galaxy A01 core และ Galaxy A11 โดยยังครองส่วนแบ่งในตลาดระดับล่างได้ดี (ราคาต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐ) ขณะที่รุ่นใหม่ Note 20-series ยังทำได้ไม่ดีนัก เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย

แบรนด์ถัดไป คือ OPPO แม้ยอดขายลดลง16% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 แต่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส2 ปีนี้ หลังเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ คือ A53 และOPPO Reno4 ที่รองรับ5G  แต่ปัญหาซัพพลายสินค้าอาจทำให้ยอดขายในไตรมาสนี้ลดลง

สำหรับ Realme ในไตรมาส 3/2563 มีการเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่ยังคงเดินหน้าขยายช่องทางค้าปลีกในต่างจังหวัด ประกอบกับได้วางขายสินค้าในตระกูล C-series ผ่านร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น  ปิดท้ายด้วยแบรนด์ Xiaomi ที่มาแทนที่ Apple เป็นอันดับ 5 จากการเติบโตที่แข็งแกร่ง จากการเน้นขยายช่องทางพันธมิตรในกลุ่มร้านค้าปลีกมากขึ้น และการเปิดตัวรุ่นใหม่ในตระกูล Redmi 9 (9A และ 9C) ด้วยราคาที่ต่ำกว่ารายอื่น ทำให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง