DES เล็งดัน “คนละครึ่ง” ลดค่าโทร.-ค่าเน็ต

กระทรวงดีอีเอสปิ๊งไอเดียคนละครึ่ง ลดค่าโทร.-ค่าเน็ต พร้อมดึงค่ายมือถือเปิดใช้ “หมอชนะ” ฟรี หวังช่วยประชาชนระยะยาว

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ว่าจะใช้โมเดลเดียวกับโครงการ “คนละครึ่ง” ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน

และรัฐช่วยออกค่าบริการให้ครึ่งหนึ่ง โดยผู้ที่ได้รับสิทธิอาจเป็นผู้ใช้บริการพรีเพดและผู้ใช้โพสต์เพดที่เสียค่าบริการต่ำกว่า500 บาทต่อเดือน เพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

“ยังตอบไม่ได้ว่าจะใช้งบฯส่วนไหน เพราะต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีก่อน เบื้องต้นต้องมีการประมาณการงบฯและผู้ที่จะได้รับสิทธิ

เช่น เปิดให้ลงทะเบียน 5 ล้านสิทธิ รัฐช่วยออกค่าบริการ 100 บาท ระยะเวลา 3 เดือน ทั้งหมดจะเป็นงบประมาณ 1,500 ล้านบาท เป็นต้น”

อย่างไรก็ตาม โมเดลนี้ยังมีจุดโหว่อยู่ เพราะหากกำหนดผู้มีสิทธิตามราคาแพ็กเกจ ผู้ให้บริการเครือข่ายกังวลว่า ผู้ใช้บริการที่ใช้แพ็กเกจที่สูงกว่า1,000 บาทต่อเดือนจะหันมาใช้แพ็กเกจราคาถูกลง เพื่อให้ได้สิทธินี้ ทำให้ยอดขายหายไปด้วย”

นายพุทธิพงษ์กล่าวต่อว่า สำหรับ “หมอชนะ” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นเฝ้าระวังและตรวจสอบเส้นทางโควิด-19 ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลด 6.3 ล้านราย ซึ่งแอปดังกล่าวได้พัฒนามาให้สามารถรองรับผู้ใช้งานได้ถึง 30 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” จะมีการอัพเดตสถานที่ของผู้ใช้งานทุก 5 นาที ทำให้ 1 วัน จะต้องใช้อินเทอร์เน็ต 100 Mbps ส่งผลให้ประชาชนมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 100 บาท

ดังนั้นจึงได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายให้ยกเว้นค่าบริการ 3 เดือน สำหรับผู้ที่ดาวน์โหลดแอปหมอชนะ ทั้งในส่วนค่าบริการ data และรายเดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีมาตรการเยียวยาประชาชนร่วมกับผู้ให้บริการทุกเจ้า โดยสนับสนุนเน็ตบ้าน ให้ประชาชน ด้วยการเพิ่มสปีดอินเทอร์เน็ต 100/100 Mpbs

และออกแพ็กเกจพิเศษสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ราคา 79 บาท ใช้งานได้ 30 วัน ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน เริ่ม 15 ม.ค. 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ทรูมูฟ เอช” มีแพ็กเกจ “อยู่บ้าน ปลอดภัย สนุกได้เต็มที่”โดยมีแพ็กเกจเสริมเต็มสปีด 12 GB ราคา 120 บาทต่อ 7 วัน

และแพ็กเกจเสริม Unlimited Video Conference สำหรับประชุมผ่านแอปไม่จำกัดปริมาณการใช้งานเน็ต 2 แพ็กเกจ คือ ราคา 99 บาทต่อเดือน เน็ต 1 GB และ 499 บาทต่อเดือน เน็ต 50 GB และฟร

ีไวไฟ โดยในแพ็ค 99บาทจะลดเหลือ 79 บาท ตั้งแต่ 15 ม.ค.เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อร่วมนโยบายรัฐบาล
ส่วนดีแทค มีแพ็กเกจ “อยู่บ้านปลอดภัย ยืมไว้ก่อนค่อยไปเติม” ใจดีให้ยืม 60 บาท ตั้งแต่วันที่ 5-31 ม.ค. 64