ที่มา #Shopee ไม่ต้องสาระแน เมื่อผู้บริโภคไม่มีสิทธิเลือก

ช้อปปี้

ดราม่าสนั่นทวิตเตอร์ เมื่อผู้บริโภคไม่มีสิทธิเลือก หลัง “Shopee” แจงปรับราคาค่าขนส่งใหม่

วันที่ 12 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชื่อของ อีมาร์เก็ตเพลส Shopee ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ด้วย #Shopee ไม่ต้องสาระแน จากประเด็นการปรับขึ้นราคาค่าขนส่งใหม่รูปแบบใหม่ โดยบรรดาชาวทวิตเตอร์ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงราคาค่าส่งที่เพิ่มขึ้น รวมถึง การลดโค้ด Airpay ส่งฟรีเดือนละ 4 ใบ เหลือแค่ 2 ใบ

ประเด็นสำคัญ คือ ข้อกำหนดใหม่นี้ Shopee จะเป็นผู้เลือกผู้ขนส่งให้แก่ผู้ซื้อ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ใช้บริการ จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์

ขณะเดียวกัน Shopee Thailand ได้ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ ว่า ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่อง Shopee มีการปรับรูปแบบขนส่งใหม่ เพื่อเป็นมาตรฐาน โดยเลือกผู้ให้บริการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณลูกค้า ซึ่งพิจารณาจากความรวดเร็วในการจัดส่ง พื้นที่ให้บริการ และน้ำหนักพัสดุที่สามารถรับได้ โดยมีรายละเอียด การขนส่งสินค้าแบบมาตรฐานของ Shopee ตามที่ได้ประกาศเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ดังนี้

การขนส่งแบบมาตรฐาน (Standard Delivery (Normal)) เหมาะสำหรับการจัดส่งพัสดุที่มีน้ำหนักรวมไม่เกิน 20 กิโลกรัม และ ขนาดของสินค้ำที่รับได้สูงสุดคือ 100 cm + 100 cm + 100 cm รวมกัน 3 ด้านไม่เกิน 180 cm โดยบริษัทขนส่งที่ให้บริการส่งสินค้าในช่องทาง Standard Normal ได้แก่บริษัทขนส่งดังต่อไปนี้
Shopee Express, Kerry, J&T Express, Ninja Van, DHL Domestic, Best Express, Flash Express

การขนส่งสำหรับสินค้าขนาดใหญ่ (Standard Delivery (Bulky)) เหมาะสำหรับการจัดส่งพัสดุที่มีน้ำหนักรวมเกินกว่า 20 กิโลกรัมขึ้นไป และ ขนาดของสินค้าที่รับได้สูงสุดคือ 200 cm + 200 cm + 200 cm รวมกัน 3 ด้านไม่เกิน 600 cmโดยบริษัทขนส่งที่ให้บริการส่งสินค้าในช่องทาง Standard Bulky ได้แต่บริษัทขนส่งดังต่อไปนี้ Shopee Express Bulky, DHL Bulky

การขนส่งแบบ EMS โดยไปรษณีย์ไทย (Standard – Thailand Post EMS) เหมาะสำหรับการขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักไม่เกินกว่า 20 กิโลกรัม และต้องการการจัดส่งที่รวดเร็ว

การขนส่งแบบลงทะเบียน โดยไปรษณียไทย (Economy – Thailand Post Registered Mail) เหมาะสำหรับการขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักไม่เกินกว่า 20 กิโลกรัม และราคาค่าบริการจะต่ำกว่าช่องทางการขนส่งแบบ Standard – Thailand Post EMS

การขนส่งแบบอื่นๆ เช่น Seller Own Fleet หรือ Same Day Delivery เป็นต้น (Other Logistics) คือ การจัดส่งโดยวิธีการอื่นนอกเหนือจากวิธีการที่ถูกรวบรวมไว้ในหมวดหมู่ Standard หรือ Economy ที่เหมาะสมสำหรับความต้องการของคุณ

ขณะเดียวกัน เมื่อเลือกรูปแบบขนส่งแล้ว ระบบจะแจ้งบริษัทขนส่งให้ผู้ซื้อทราบอีกครั้ง เมื่อสถานะของคำสั่งซื้อเปลี่ยนเป็น “ที่ต้องได้รับ” นอกจากนี้ยังไม่ต้องกังวลเรื่องค่าขนส่ง เพราะ Shopee จะคิดอัตราค่าบริการขนส่งในราคาที่เท่ากันทั้งหมด ทั้งแบบ Standard Delivery (Normal) และ Standard Delivery (Bulky) เพื่อให้มั่นใจว่าจะถูกคิดค่าขนส่งในอัตราที่เหมาะสมที่สุด

สำหรับการจัดส่งประเภทอื่นอาจมีราคาที่แตกต่างกันไป สามารถตรวจสอบค่าจัดส่งได้ในระหว่างเลือกการจัดส่ง ก่อนการชำระค่าสินค้า สำหรับพื้นที่ห่างไกล จะมีการคิดค่าบริการเพิ่มเติม 50 บาท จากค่าขนส่งปกติ สามารถตรวจสอบพื้นที่ห่างไกล เช่น อำเภอจอมทอง เชียงใหม่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการทดลองสั่งซื้อสินค้าแอปพลิเคชั่น Shopee พบว่า เมื่อทดลองเลือกซื้อ กระทะปิ้งย่าง จากร้านค้าพื้นที่กรุงเทพฯ ในราคา 329 บาท เพื่อส่งมาที่จังหวัดนนทบุรี ทาง Shopee จะเลือกการขนส่งแบบมาตรฐาน (Standard Delivery (Normal)) ให้ โดยคิดค่าส่ง 27 บาท

แต่ถ้าส่งไปยังจังหวัดระยอง ทาง Shopee ก็จะเลือกการขนส่งแบบมาตรฐาน (Standard Delivery (Normal)) ให้ คิดค่าส่ง 35 บาท และเมื่อเลือกให้ส่งไปที่จังหวัดปัตตานี ก็ยังใช้การส่งแบบมาตรฐานเช่นเดิม แต่จะยังคิดค่าส่งเพิ่มเป็น 85 บาทจ ากการบวกเพิ่มขึ้นอีก 50 บาท สำหรับพื้นที่ห่างไกล


ซึ่งรูปแบบนี้ต่างจากรูปแบบเดิมที่ผู้บริโภคสามารถเลือกได้ว่า จะใช้บริการบริษัทขนส่งของบริษัทใดก็ได้ตามความต้องการ