เทรนด์รักษ์โลกแรง! 3 แบรนด์มือถือตบเท้า ไม่แถมหัวชาร์จ-หูฟัง

ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับกระแสรักษ์โลกมากขึ้น ทำให้บรรดาค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ที่ออกสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ทุก ๆ ปี ก็เริ่มตระหนักถึงปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้ยักษ์ใหญ่ Apple รุกขึ้นประกาศตัวเป็นรายแรก เพื่อจุดประกายเรื่องนี้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2563 โดยหลังจากเปิดตัว “iPhone 12” ก็ประกาศชัดว่า จะไม่แถมหัวชาร์จและหูฟังEarPods อีกแล้ว โดยให้เหตุผลว่า ต้องการลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะหัวชาร์จที่ก่อให้เกิดขยะมากถึง 2 ล้านตันต่อวัน

ขณะที่กูรูเทคโนโลยีต่างประเทศก็พากันออกมาวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ Apple ไม่แถมหัวชาร์จและหูฟังว่า สาเหตุหลัก ๆ น่าจะต้องการลดต้นทุน เนื่องจาก iPhone 12 เป็นสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ซึ่งทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

ฟากฝั่ง “Xiaomi” ก็ตามมาติด ๆ ด้วยการยืนยันชัดเจนว่า “Xiaomi Mi 11” สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จะไม่แถมหัวชาร์จ เช่นกัน เนื่องจากการผลิตหัวชาร์จในจำนวนมาก การใช้ทรัพยากรก็จะมากขึ้นไปด้วย ซึ่งถือเป็นอีกสาเหตุในการทำลายสิ่งแวดล้อม

รายล่าสุด “Samsung” ก็ถือฤกษ์การเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธง “Galaxy S21 Series” เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 ด้วยการประกาศว่า จะไม่แถมหัวชาร์จและหูฟังมาให้ในกล่องเหมือนที่ผ่านมา
งานนี้ ซัมซุง ให้เหตุผลว่า นอกเหนือจากประเด็นสิ่งแวดล้อมแล้ว ซัมซุง ยังมองว่า ลูกค้าของซัมซุงส่วนใหญ่ก็จะนำหัวชาร์จและหูฟังเก่ากลับมาใช้อยู่แล้ว