“กูเกิล” เปิดอินไซต์คนไทยปี’63 แนะแบรนด์ปรับกลยุทธ์รับมือ

REUTERS/Marko Djurica/Illustration

Google เปิด 5 เทรนด์ค้นหาคนไทยปี’63 โควิดเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค “ตระหนักเรื่องสุขภาพ-สิ่งแวดล้อม-เร่งพัฒนาตัวเอง” แนะธุรกิจ ปรับตัว

นายไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า โควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคปรับพฤติกรรมสู่นิวนอร์มอลมากขึ้น ขณะเดียวกันพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลบนกูเกิล (Google) และยูทูบ (Youtube) ก็เปลี่ยนแปลงไป

จากการรวบรวมข้อมูล Google Trend พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น มองหาและพัฒนาตัวเองในรูปแบบใหม่ โดยสรุปได้เป็น 5 เทรนด์

ได้แก่ เทรนด์ที่ 1 individual matter หรือความเป็นตนเอง โดยโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคตระหนักถึงเรื่องสุขภาพจิตมากขึ้น โดยค้นหาคำว่า “โรคซึมเศร้า” เพิ่มขึ้น 37% อาการ ทดสอบ และรักษาซึมเศร้า

โดยสิ่งที่ธุรกิจต้องทำ คือ สร้างโซลูชั่นใหม่ ๆ เข้ามาช่วยเหลือผู้บริโภคที่แตกต่างกัน เช่น “IKEA” เข้าใจว่าลูกค้าแต่ละรายต้องเดินทางมาซื้อของในระยะทางที่ต่างกัน จึงออกแคมเปญ “คิดราคาตามระยะทาง”ออกมา

เทรนด์ที่ 2 higher purpose หรือการมีเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น โดยคนไทยตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยคำค้นหาที่พบมากที่สุด ได้แก่ “หน้ากากผ้า” เพิ่มขึ้น 17 เท่า และคำค้นหาที่เกี่ยวกับการรีไซเคิล

“ขวดพลาสติก”ก็สูงขึ้น เช่น ปลูกผักในขวดพลาสติก ดอกไม้จากขวดพลาสติก นอกจากนี้คำค้นหาเกี่ยวกับการบริจาคสิ่งของและตู้ปันสุขยังได้รับความนิยมอีกด้วย ขณะเดียวกัน สิ่งที่แบรนด์ต้องทำ คือ ต้องลดการปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด

ส่วนเทรนด์ที่ 3 whole selves หรือการมองตัวตนในหลายมิติ โดยกระแสเวิร์กฟรอมโฮม ทำให้คนไทยหาวิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้น พบว่า ค้นหาเกี่ยวกับความเร็วอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 25% ค้นหาโซลูชั่นประชุมทางวิดีโอบน Youtube เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า สิ่งที่ธุรกิจต้องทำ คือ การสร้างโฆษณาให้อยู่ในภาษาที่เข้าใจง่าย ปรับธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์

เทรนด์ที่ 4 sweet relief หรือการสร้างพฤติกรรมใหม่ พบว่า คนไทยมีแนวโน้มการใช้เวลาบนออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันเฉลี่ย 4.3 ชม.ต่อวันจากเดิม 3.7 ชม.ต่อวัน

โดยรับชมภาพยนตร์ตลกบน Youtube เพื่อผ่อนคลายเพิ่มขึ้น 90% จากปีก่อน และสิ่งที่ผู้บริโภคค้นหาเป็นอันดับต้น ๆ ของยูทูบ คือ “ทำอาหาร” เพิ่มขึ้น 81% “ปลูกผัก ทำสวนที่บ้าน” เพิ่มขึ้น 20%,

ดังนั้นแนวทางที่ธุรกิจต้องทำ คือ การสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคมากขึ้น เช่น ช็อกโกแลต “Mars” วิเคราะห์ข้อมูลจากการเสิร์ชบน Google เพื่อหาคำค้นหาที่แปลกที่สุด และส่งช็อกโกแลตให้ผู้บริโภคเพื่อช่วยลดความตึงเครียด

สุดท้ายเทรนด์ที่ 5 future proofing หรือความมั่นคงในอนาคต โดยปีที่ผ่านมา การค้นหาคำว่า “เรียนออนไลน์” โตขึ้น 6 เท่า คำว่า “ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง” โตขึ้น 50% และ “ขายของออนไลน์” โตขึ้น 32%

ขณะที่การลงทุนก็เป็นสิ่งที่คนไทยสนใจ สะท้อนจากการค้นหาคำว่า “เปิดพอร์ต” โตขึ้น 72% อย่างไรก็ตาม ธุรกิจก็ต้องมีส่วนช่วยให้ลูกค้าเพิ่มทักษะที่จำเป็น เช่น Google มีแหล่งรวบรวมข้อมูล “Grow with Google” สำหรับผู้หางานและธุรกิจที่ต้องการเพิ่มทักษะด้านดิจิทัล ให้สามารถปรับตัวกับโลกดิจิทัลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้