15 ก.พ นี้ จับตา ส.ว .โหวต ร่างพรบ. กสทช. ส่อ ล้ม สรรหา กสทช.ชุดใหม่

ลุ้นโหวด กสทช. 15 ก.พ.

จับตา 15 ก.พ นี้ ส.ว.โหวตร่าง พรบ.กสทช. ลุ้น ล้ม ไม่ล้ม สรรหากสทช.ชุดใหม่ รอกฎหมายใหม่

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 มติชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้แจ้งวาระการประชุมสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ โดยมีวาระการพิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

อย่างไรก็ตาม การประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา ที่ประชุมฯลงมติให้ขยายเวลาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กสทช. ออกไปเป็นกรณีพิเศษอีก 30 วัน ตามมาตรา 136 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากที่ประชุมวุฒิสภาผ่านความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กสทช. และประกาศให้ พ.ร.บ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ อาจส่งผลต่อการสรรหาคณะกรรมการ กสทช. จำนวน 14 คนให้เหลือ 7 คน ตาม พ.ร.บ.กสทช. ฉบับปัจจุบัน ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญ ตรวจสอบประวัติฯของผู้ผ่านการสรรหา

ดังนั้น มีความเป็นไปได้ว่า ส.ว. จะลงมติล้มการสรรหาบอร์ด กสทช.ชุดใหม่ 14 คนให้เหลือ 7 คน เพื่อรอให้พ.ร.บ.กสทช. ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ เพื่อให้กระบวนการสรรหา กสทช.ชุดใหม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.กสทช. ฉบับใหม่