โควิดทำ SMEsไทย ชะลอลงทุน ซิสโก้ส่งแพ็กเกจใหม่ผ่อนยาว

ธุรกิจ SMEs
แฟ้มภาพ

ซิสโก้เปิดผลศึกษา 5 ปี เอสเอ็มอีเอเชีย-แปซิฟิกลุยลงทุนด้านไอทีไม่ต่ำ 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่พิษโควิดทำเอสเอ็มอีไทยชะลอลงทุน ส่งแพ็กเกจใหม่ผ่อน 0% ยาว เจาะตลาด

นายทวีวัฒน์ จันทรเสโน รักษาการกรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จํากัด ผู้ให้บริการด้านไอทีและระบบเครือข่ายทั่วโลก กล่าวว่า จากรายงาน “SME ICT Insights” ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดย Analysys Mason เก็บข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูงในสายงานธุรกิจและไอทีของเอสเอ็มอี 1,600 ราย ที่มีพนักงาน 50-150 คน ใน 8 ประเทศ

(ออสเตรเลีย จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และประเทศไทย) พบว่า 41% ของเอสเอ็มอีในภูมิภาคนี้มีการเตรียมระบบ เพื่อรองรับการทำงานจากที่บ้านของพนักงาน ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุด ที่ช่วยให้เอสเอ็มอีบรรลุเป้าหมายในการดำเนินงานและการขยายธุรกิจในปีนี้

จากการศึกษาพบว่า เป้าหมายในการใช้เทคโนโลยีเอสเอ็มอีไทย คือ ลดต้นทุน 21% รองมาคือ ขยายตลาดใหม่ 16% ขณะที่ปัญหาท้าทาย คือ ช่องทางในการขาย จัดส่งสินค้า 59% และปรับปรุงประสิทธิภาพพนักงาน 50%

“จากข้อมูล Analysys Masonยังคาดการณ์ว่า ช่วง 5 ปี (ปี 2563-2567) กลุ่มเอสเอ็มอีในเอเชีย-แปซิฟิก จะลงทุนด้านเทคโนโลยีไอที สูงถึง 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ”

นายทวีวัฒน์กล่าวต่อว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้วิธีการทำงานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งปีนี้เอสเอ็มอีไทยก็กำลังเผชิญปัญหานี้เช่นกัน ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำคือ การเร่งปรับเปลี่ยนธุรกิจไปสู่ดิจิทัล (digital transformation) เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานแต่ส่วนใหญ่ติดปัญหาเรื่องเงินทุน

ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น ล่าสุดบริษัทได้เปิดบริการใหม่ “CisCo Capital” ที่ช่วยให้ลูกค้านำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจมากขึ้น ในราคาเริ่มต้น 3 แสนบาท เจาะองค์กรขนาดกลาง ผ่อน 0% นาน 24-60 เดือนตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ก็มีบริการ “Cisco Solution” ประกอบด้วยหลายบริการในราคา 249,900 บาท เจาะกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีพนักงานไม่เกิน 50 คน

“โควิด-19 ทำให้ปัจจุบันเอสเอ็มอีบางรายตัดสินใจชะลอลงทุนด้านไอที แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะไม่มีงบฯดังนั้น บริษัทได้ปรับบริการและราคาใหม่ให้หลากหลายขึ้นให้สอดรับกับความต้องการ ซึ่งคาดว่าจะได้การตอบรับที่ดีจากทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งเอสเอ็มอี หน่วยราชการระดับท้องถิ่น”