ดีป้า ผุด “Game Accelerator” หนุนเกมไทยโกอินเตอร์

ดีป้า ผนึก ทีจีเอ เปิดโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพเกม ติดอาวุธนักพัฒนาไทย หวังโกอินเตอร์

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกม เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว จากการพัฒนาของเทคโนโลยีและวิถีชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

จากการสำรวจข้อมูลอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของดีป้าพบว่า ปีที่ผ่านมามูลค่าอุตสาหกรรมเกมโตขึ้นถึงร้อยละ 14 หรือคิดเป็นมูลค่า 29,000 ล้านบาท คาดว่าปีนี้จะมีมูลค่าประมาณ 33,000 ล้านบาท โดยดีป้าเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย อีกทั้งยังสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมทั้งอีโค่ซิสเต็มตั้งแต่การลงทุน การสร้างงาน สร้างคนจึงเป็นหนึ่งในภารกิจหลักที่ดีป้าเร่งดำเนินการภายในปี 2565

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์

“จากแผนการส่งเสริมระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมไทยของดีป้า ปี 2564-2565 ดีป้าจึงได้ร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทยจัดโครงการ “depa Game Accelerator Program” ครั้งแรกในไทย เพื่อเป็นเวทีในการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตและพัฒนาเกมสัญชาติไทยให้มีมาตรฐานระดับสากล สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้”

โดยมีกำหนดการเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มีนาคม 2564 ณ Thailand E-Sports Arena ศูนย์การค้าเดอะสตรีท รัชดา

ด้าน นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย หรือ ทีจีเอ กล่าวว่า ทีจีเอได้เข้ามาสนับสนุนในส่วนของการจัดทำหลักสูตร และเมนเทอร์ให้คำปรึกษาทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและด้านมาร์เก็ตติ้ง เพื่อมให้สตาร์ตอัพเกมไทยมีความเชี่ยวชาญและมีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น ส่วนเป้าหมายระยะยาวคือ มุ่งให้สตาร์ตอัพเกมไทยเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและแข่งขันกับผู้เล่นในระดับสากลได้

เนนิน อนันต์บัญชาชัย