NT ปัญหาเพียบ กลุ่มผู้ติดตามการควบรวม CAT-TOT ยื่นหนังสือถึง “ประยุทธ์”

ปัญหาควบรวม CAT-TOT

ควบรวม NT ปัญหาเพียบ ล่าสุด กลุ่มผู้ติดตามการควบรวม CAT-TOT ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 นายสังวรณ์ พุ่มเทียน ตัวแทนกลุ่มผู้ติดตามการควบรวม CAT-TOT ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง ปัญหาที่พบหลังจกการควบรวมกิจการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคมจำกัด (มหาชน) เป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่ชาติ จำกัด (มหาช) และขอให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

สำหรับเนื้อหาสำคัญของหนังสือดังกล่าวระบุว่า จากการติดตาม ทราบว่าในช่วงระยะเวลาดำเนินการประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีปัญหาและข้อขัดข้องภายในองค์กรหลายประเด็น และอาจส่ผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการรวมถึงภาพลักษณ์บริการของ บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ

โดยขอสรุปปัญหาและแนวทางแก้ไขเบื้องต้น เช่น ประเด็นโครงสร้างองค์กรที่มีขนาดใหญ่ ความแตกต่างของระดับ ระหว่างพนักงานของ กสท โทรคมนาคม และพนักงานของ ทีโอที ซึ่งมีการบริหารงานและปฏิบัติงานที่มีการทับซ้อนกัน มีผลต่อการทำงานที่ขาดประสิทธิภาพ เพราะการนำโครงสร้างของทั้ง 2 องค์กรมารวมกันโดยไม่พิจารณาถึงความเหมาะสม ไม่เป็นไปตามเป้าหมายของการควบรวมกิจการ ไม่มีความชัดเจนในการทำงานของบุคคลากร ไม่ใช่ประโยชนจากทรัพย์สินที่มีอยู่ร่วมกัน พนักงานและประชาชนผู้ใช้บริการสับสน เกิดความขัดแย้งภายในองค์กร จากวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่างกัน

รวมถึงประเด็นเรื่องคำสั่งหรือข้อกำหนดที่ไม่ชัดเจน ขั้นตอนการทำงานมีความซับซ้อน และการมี CEO ที่มาจากองค์กรที่มีบุคคลากรมากกว่า ทำให้การพิจารณาและการกำหนดนโยบายต่าง ๆ มุ่งไปที่องค์กรนั้นมากกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กสท.ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มารอบหนึ่งแล้ว ในเรื่องข้อกังวลและปัญหา การเร่งรีบ ควบรวม กิจการบมจ. กสท โทรคมนาคม และ บมจ.ทีโอที

กสทช-1

กสทช-2 กสทช-3 กสทช-4 กสทช.5