“อินทัช” กำเงิน 2 พันล้าน ลุยลงทุน ดึง “เฮลท์เทค” เสริมแกร่งพอร์ต

“อินทัช” กำเงินสด 2 พันล้านบาท ขยายการลงทุน เล็ง “เฮลท์เทค” เสริมแกร่งธุรกิจในเครือ

นางทมยันตี คงพูลศิล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานบริหารการลงทุนและการลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินทัชโฮลดิ้งส์ หรือ INTUCH กล่าวว่า ทิศทางการเติบโตธุรกิจในปีนี้มาจาก 2 ส่วน

คือ 1.การเติบโตจากบริษัทในเครือ ซึ่งหลัก ๆ มาจากเอไอเอส และไทยคม โดยเฉพาะเอไอเอสคาดว่าจะโต 1-3% จากปีก่อน คือ 1.การขยายเครือข่าย 4G และ 5G รวมถึงพื้นที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้าน

โดยเตรียมงบฯลงทุนไว้ 25,000-30,000 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่ลงไป 35,000 ล้านบาท 2.เน้นสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อรักษาลูกค้าเดิมลดการสูญเสียโอกาสและส่วนแบ่งตลาด 3.สร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มใหม่ ๆเพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เช่น บริการประกันภัย เป็นต้น

ส่วนธุรกิจของไทยคมคาดว่าจะอยู่ในภาวะทรงตัวจากการเติบโตในธุรกิจเดิม และขยายธุรกิจใหม่ เช่น เปิดแพลตฟอร์ม Nava เน็ตบรอดแบนด์ทางทะเล และร่วมกับ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม พัฒนานวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับ เพื่อใช้ในงานเกษตรกรรม เป็นต้น

“ธุรกิจโทรคมนาคมและดาวเทียมยังน่าสนใจ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน บริษัทก็ยังคงมองหาธุรกิจสตาร์ตอัพที่เกี่ยวข้องกับ 5G และเฮลท์เทคต่าง ๆ เพื่อรองรับธุรกิจบริษัทในเครือ”

การลงทุนในธุรกิจใหม่จะทำผ่านโครงการ “อินทัช อินเวนต์” ทั้งในส่วนของการลงทุนสร้างธุรกิจกับเทคสตาร์ตอัพ และลงทุนผ่านกองทุนเวนเจอร์แคปปิตอล ล่าสุดเข้าไปลงทุนในกองทุนอิสราเอล

และมีแผนร่วมทุนและซื้อกิจการโดยอยู่ระหว่างเจรจาอีกกว่า 20 ราย โดยอินทัชตั้งเป้าว่าในอีก 5 ปีจะมีมูลค่า (net present value-NPV) ถึง 500,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 320,000 ล้านบาท ธุรกิจปัจจุบันและการลงทุนใหม่ทั้งในกลุ่มโทรคมนาคม ดิจิทัล และเฮลท์เทค

“อินทัชมีเงินสดกว่า 2,000 ล้านบาทสำหรับลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ ที่ผ่านมาไม่เคยลงทุนเกินเงินสดที่มี และมองหาโอกาสขยายการลงทุนตลอดเวลา โดยเฉพาะกลุ่มเฮลท์เทค”