ไลน์ เกาะกระแส “Clubhouse” เปิดห้อง แนะเคล็บลับทำธุรกิจ

แอปพลิเคชั่น ไลน์ (Line) เปิด Clubhouse ดึงกูรู แนะเคล็ดลับเอสเอ็มอีทำธุรกิจผ่านไลน์

นางสาวสกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการธุรกิจ SME “LINE ประเทศไทย” กล่าวว่า Clubhouse เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ประกอบการและนักการตลาด ไลน์จึงใช้ Clubhouse จัดอีเวนต์เปิดตัว “LINE Certified Coach 2021” ไปเมื่อคืนวันพฤหัสที่ 18 ก.พ. โดยชวนกูรูนักธุรกิจ 17 คน จาก 30 คนมาให้คำแนะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการใช้แพลตฟอร์มไลน์เพื่อธุรกิจ

อีกทั้งยังมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่เอสเอ็มอีพบบ่อยในการขายสินค้าผ่านไลน์ โดยเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ต้องการใช้ไลน์เพิ่มยอดขาย ซึ่งเหล่ากูรูแนะนำว่า การใช้ไลน์เพื่อธุรกิจต้องเริ่มจากการมีมายเซ็ตที่ถูกต้องว่า ต้องการใช้เครื่องมือเพื่อวัตถุประสงค์ใด และวางกลยุทธ์ทางธุรกิจไว้อย่างไร เพื่อเลือกใช้เครื่องมือบนไลน์ให้เหมาะสม ที่ผ่านมาพบว่าเอสเอ็มอีหลายรายไม่ได้ใช้ไลน์เพื่อขายสินค้าตั้งแต่แรก แต่ใช้สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มฐานลูกค้า จากนั้นค่อยขายสินค้าภายหลัง ดังนั้นการกำหนดกลยุทธ์และการใช้เครื่องมือบนไลน์ของแต่ละธุรกิจจึงต่างกัน

สำหรับ “LINE Certified Coach” แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ “Business Coach” แนะนำการทำธุรกิจและการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งด้วย LINE OA, LINE Ads Platform (LAP) และ MYShop ส่วน “API Coach” จะแนะนำการใช้ LINE API ในการเชื่อมต่อธุรกิจ ซึ่งสามารถติดตามเพื่อปรึกษาการใช้ไลน์ในการทำธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง