KBTG เปิดแผนกใหม่ ตั้งเป้าปี 68 ขึ้นแท่นบริษัทเทคแห่งอาเซียน

KBTG เปิดตัวแผนก “Software Development Excellence” ตั้งเป้าปี 68 ขึ้นเป็นบริษัทเทคแห่งอาเซียน

นายจิรัฎฐ์ ศรีสวัสดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ แผนก Software Development Excellence บริษัท กสิกร บิสซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด หรือ KBTG กล่าวว่า KBTG ได้ตั้งแผนก “Software Development Excellence” ขึ้น ซึ่งเป็นหน่วยงานกลาง ประกอบด้วย 4 ทีม

ได้แก่ Agile, DevOps, Software Development Methodology และ DevX โดยได้เริ่มตั้งทีม DevX ขึ้นก่อน ซึ่งมาจาก Development Excellence ถือเป็นทีมแรกที่เกิดจาก KBTG Transformation Program มีภารกิจในการสร้างแนวปฏิบัติที่ทำให้ KBTG ประสบความสำเร็จ

รวมทั้งสร้างแพลตฟอร์มที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้เต็มศักยภาพ ด้วยความช่วยเหลือของซอฟต์แวร์กลางและการนำเครื่องจักรมาทำงานแทน (Automation) ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานทั้งหมด 40-50 คน

สำหรับทีม DevX คือ การเพิ่มความสามารถในการติดตามและตรวจสอบประสิทธิภาพของแอปพลิเคชั่น ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ หรือ Application Observability ทั้งในส่วนของ Logging, Metrics, และ Tracing โดยประสานงานกับทีม Infrastructure ในการวางมาตรฐาน และพัฒนา Common Library เพื่อส่งต่อให้กับทีมแอปพลิเคชั่น

รวมทั้งการสร้าง Developer Utility Platform เพื่อเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพในการพัฒนาด้วย Automation รวมแอปพลิเคชั่นทั้งบริษัทให้มาอยู่ในที่เดียวกัน เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการ

“เป้าหมายของการตั้งทีมนี้ คือ การทรานส์ฟอร์มองค์กร ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน และทำให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายใหญ่ คือ การขยายธุรกิจสู่ระดับรีจินอลและระดับโลก และคาดว่าภายในปี 2568 จะนำองค์กรสู่การเป็น Best Tech Company in Southeast Asia และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีระดับโลก ดังนั้นจึงต้องปรับรูปแบบการทำงานภายในใหม่ เพื่อให้สามารรองการเติบโตที่จะเกิดขึ้น”

ขณะที่การวัดผลความสำเร็จ หรือ KPI ของแผนก Software Development Excellence ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ 1.การใช้ทรัพยากรบุคคลให้คุ้มค่า เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน 2. สามารถทำได้งานได้อย่างรวดเร็วและตอบโจทย์ตลาดได้และสุดท้าย 3.การทำงานที่มีคุณภาพประสิทธิภาพ