เฟซบุ๊ก ผุดฟีเจอร์เพิ่มความปลอดภัย ชูแคมเปญ “Love&Lock”

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

เฟซบุ๊ก เสริมทัพเพิ่มฟีเจอร์ปกป้องข้อมูล เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้งาน จับมือนักวาดภาพ “Sundae Kid” ผุดแคมเปญให้ความรู้การปกป้องข้อมูลออนไลน์ผ่านคาเฟ่ป๊อบอัพ

อารีแอน เฮเมเนซ ผู้จัดการฝ่ายความเป็นส่วนตัวและนโยบายสาธารณะ เฟซบุ๊ก ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า เฟซบุ๊กมีนโยบาย “Privacy First” หรือการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นหลักสำคัญในการพัฒนาบริการใหม่ ๆ ของเฟซบุ๊ก ปีที่ผ่านมาผู้ใช้งานเริ่มต้องการความเป็นส่วนตัวในแพลตฟอร์มมากขึ้น มักส่งข้อความในไพรเวตแชท และไพรเวตกรุ๊ป

เฟซบุ๊กจึงต้องเพิ่มความปลอดภัยในการเข้ารหัส (Encryption) เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ใช้งาน อีกทั้งยังจัดเก็บข้อมูลที่อยู่บนแพลตฟอร์มเท่าที่จำเป็น จะเห็นว่าสตอรี่ทั้งในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมจะมีอายุเพียง 1 วันเท่านั้น รวมถึงจับมือกับนักพัฒนาภายในองค์กร และแล็บอินโนเวชั่นภายนอกเพื่อพัฒนาพัฒนาฟีเจอร์ สำหรับจัดการความเป็นส่วนตัวให้สามารถใช้งานง่ายและสะดวกที่สุด

“การออกฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของเฟซบุ๊กจะต้องผ่านกระบวนการประเมินความเสี่ยง การออกแบบเซฟการ์ดสำหรับปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ และต้องผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งานด้วย”

เฟซบุ๊กมีฟีเจอร์ “Privacy Shortcut” ให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้ด้วยตนเอง อาทิ การปิดกั้นการมองเห็นโฆษณา การตั้งค่าบุคคลที่จะมองเห็นโพสต์ หรือเข้าไปตรวจสอบว่าบัญชีผู้ใช้มีการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเบื้องต้นเพียงพอหรือไม่ และแนะนำเคล็ดลับการใช้ข้อมูลอย่างปลอดภัย ฟีเจอร์ “Access Your Information” เลือกจัดหมวดหมู่โพสต์ของตนเองได้ และฟีเจอร์ “Download Your Information” ดาวน์โหลดข้อมูลบนเฟซบุ๊กมาเก็บไว้ในอุปกรณ์ของตนเอง

อารีแอน ยังย้ำถึงความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น “Third Party” ที่ต้องอาศัยการล็อกอินผ่านเฟซบุ๊กว่า แอปพลิเคชั่นเหลานี้จะได้รับข้อมูลของผู้ใช้งานเพียงแค่ชื่อ ภาพโปรไฟล์ และอีเมลเท่านั้น ซึ่งต้องผ่านการยินยอมจากผู้ใช้งาน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็จะต้องได้รับการตรวจสอบจากเฟซบุ๊กก่อน ทั้งนี้ผู้ใช้งานยังสามารถรีมูฟแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ได้ด้วยตนเองด้วย

นอกจากนี้เฟซบุ๊ก ยังเปิดตัวแคมเปญ “Love & Lock: Facebook Privacy Café Virtual Edition” ให้ความรู้ผู้ใช้งานเกี่ยวกับการปกป้องความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์บนเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ยังจับมือกับ “Sundae Kids” นักวาดภาพประกอบชื่อดังของไทย สร้าง “เฟซบุ๊ก คาเฟ่ป๊อบอัพ” ที่ร้านชานมไข่มุก “Cha Bar” สาขาลิโด้ คอนเนคท์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวความรักในโลกดิจิทัลผ่านการ์ตูนสั้น 6 ตอน

ซึ่งจะสอดแทรกความรู้เรื่องความเป็นส่วนตัว และฟีเจอร์ต่าง ๆ ของเฟซบุ๊ก อาทิ “Privacy Checkup” แนะนำผู้ใช้งานให้สามารถตั้งค่าความปลอดภัยให้บัญชีของตนเอง หรือฟีเจอร์ “Why Am I Seeing This” อธิบายผู้ใช้งานว่าทำไมถึงเห็นโพสต์นั้น ๆ ในฟีดข่าว และตัวช่วยการรักษาความปลอดภัยบนอินสตาแกรม