Zoho เปิด 6 เทรนด์คลาวด์ ดัน ธุรกิจพลิกตัวสู่ดิจิทัล

Zoho เปิด 6 เทรนด์คลาวด์ ดันธุรกิจขนาดกลางและย่อมพลิกตัวสู่ดิจิทัล คาดปี 67 เม็ดเงินการลงทุนของธุรกิจไปสู่ระบบดิจิทัลจะมีมูลค่าพุ่งขึ้น 3.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายจีบู แมทธิว รองประธานและผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท Zoho Corp ผู้ให้บริการเทคโนโลยีระดับโลก กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ปีที่ผ่านมาระบบคลาวด์ได้รับความนิยมสูงเพิ่มขึ้นทั่วโลก รวมถึงภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก เนื่องธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มีการปรับตัวต่อเนื่อง ด้วยนำระบบคลาวด์ ไอที และเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ โดยจากข้อมูล ระบุว่า 69% ของเอสเอ็มอีในเอเซียแปซิฟิก กำลังเร่งปรับตัวเข้าสู่ระบบดิจิทัลจากโควิด-19 และ 95%ของเอสเอ็มอีในไทยก็ได้เร่งปรับตัวเข้าสู่ระบบดิจิทัลด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้แบ่งลักษณะธุรกิจที่จะลงทุนด้านดิจิทัล ไอทีต่างๆ เป็น 4 กลุ่มใหญ่ ได้แก่

1.Digital Indifferent กลุ่มธุรกิจที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัล และกระบวนการส่วนใหญ่ยังคงเป็นระบบการจัดการด้วยตนเอง 2.Digital Observer กลุ่มที่เริ่มต้นนำดิจิทัลเข้ามาใช้ในธุรกิจ 3.Digital Challenger กลุ่มที่นำดิจิทัลเข้ามาใช้ในระบบต่างๆของบริษัทมากขึ้น และ 4.Digital Native กลุ่มที่เดินหน้าและพร้อมลงทุนด้านดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบ ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้นจึงคาดการณ์ว่า ปี2567 ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเอเซียแปซิฟิกจะให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลมากขึ้น หรือ จะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นถึง 3.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ นายจีบู กล่าวว่า สำหรับเทรนด์ระบบคลาวด์ในเอเชียแปซิฟิกที่จะเกิดขึ้นปีนี้ ประกอบด้วย 6 เทรนด์หลัก คือ 1.การปฎิวัติระบบคลาวด์และการให้บริการด้านซอฟต์แวร์ เพื่อให้ทำเกิดธุรกิจใหม่ๆเพิ่มขึ้น

2.การรวมบริการระบบคลาว์ดไว้ในที่เดียวกัน เพื่อช่วยให้นักการตลาด และหน่วยงานต่างๆภายในองค์กรสามารถทำงานได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น ด้วยเครื่องมือเดียว 3.ความปลอดภัยทางด้านไอที ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาคธุรกิจให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะข้อมูลถือเป็นสิ่งที่สำคัญให้ยุคนี้ ดังนั้น องค์กจึงต้องกำหนดว่า กลุ่มไหน หรือแผนกไหนที่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนไหนได้ ไม่ได้ 4. การตระหนักถึงความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

5. การสร้างประสบการณ์ใหม่ในการทำงานของพนักงาน เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานได้ง่ายขึ้น และเลือกหาเครื่องมือที่ดี เพื่อให้การทำงานเร็วขึ้น และสุดท้าย 6.การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ในรูปแบบใหม่ เช่น การให้บริการลูกค้าด้วยระบบไร้สัมผัส การรวมบริการไว้ที่เดียว ฟังก์ชั่น CRM ที่มากขึ้น เป็นต้น เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

“ปีที่ผ่านมา Zoho ได้ขยายและลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในหลากหลายรูปแบบที่ช่วยให้เอสเอ็มอีและธุรกิจสามารถเดินหน้าธุรกิจได้ และปีนี้ก็จะเดินหน้าลงทุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆต่อเนื่องเช่นกัน ”