ดีแทค รุกตลาดเมียนมา-กัมพูชา ตั้งเป้า โกยลูกค้า 2.3 ล้านคน

ดีแทค รุกตลาดแรงงานเมียนมา-กัมพูชา เพิ่มบริการใหม่ ช่วยลูกค้าเข้าถึงดิจิทัล ตั้งเป้าโกยลูกค้า 2.3 ล้านคน

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 นายฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า กลุ่มแรงงานเมียนมาและกัมพูชาถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ช่วยกระตุ้น GDP ให้เพิ่มขึ้น 4-6% โดยปีที่ผ่านมามีแรงงานเมียนมาและกัมพูชาอพยพมาเป็นแรงงานไทยเพิ่มขึ้น 5 เท่า หรือมีจำนวนแรงงานกลุ่มนี้ในไทยราว 2.3 ล้านคน ทำให้ไทยขึ้นแท่นเป็นประเทศอันดับ 1 ในอาเซียนที่คนเมียนมาและกัมพูชาต้องการอพยพมาเป็นแรงงาน

แง่พฤติกรรมการใช้งาน แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 และวิกฤติเศรษฐกิจ แต่การใช้งานดาต้าในกลุ่มแรงงานกลับเพิ่มขึ้น 15% เนื่องจากมีการใช้งานแอปพลิเคชันเพื่อพูดคุยกับครอบครัวและเสพเสพความบันเทิงจาก Facebook, Messenger, Youtube และ TikTok และด้วยรายได้ที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องวางแผนการใช้จ่าย และใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ทำให้ลูกค้าใช้ “บริการใจดี” สูงถึง 5 ล้านครั้ง และการซื้อแพ็กเกจรายวันก็เพิ่มขึ้น 60%

ดีแทคจึงมุ่งพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้าในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น “การเชื่อมต่อ” ดีแทคเร่งพัฒนาเครือข่ายให้รองรับการใช้งานในพื้นที่ที่มีผู้อาศัยหนาแน่น มีซิมสำหรับชาวเมียนมาร์และกัมพูชา พ่วงกับแพ็กเกจประกันโควิด-19 และฟรีแอปพลิเคชันที่ใช้บ่อย “ความสะดวกสบาย” บริการคอลเซ็นเตอร์ภาษาเมียนมาและกัมพูชา เปิดเพจเฟซบุ๊กเพื่ออัปเดตข่าว มียอดติดตามกว่า 1.88 ล้านคน อีกทั้งยังส่งทีมงานลงพื้นที่ไปให้บริการในพื้นที่ห่างไกลอีกด้วย “อุ่นใจ” ให้บริการใจดีกว่า 11 บริการ โดยบริการที่มีผู้ใช้มากที่สุด ได้แก่ “ใจดีโอนค่าโทร” และ “ใจดีแนะนำการโอนเงิน”

ปีนี้ครบรอบ 10 ปีที่ดีแทคเปิดให้บริการสำหรับชาวเมียนมาและกัมพูชา จึงได้เปิดตัวแคมเปญ “ยิ่งอยู่นาน ยิ่งรักกัน” มอบแพ็กเกจรายวันราคาเอื้อมถึง เน็ต 1GB ราคา 10 บาท เปิดตัวดีแทคแอปเวอร์ชั่นเมียนมา ให้ลูกค้าได้เช็กยอดเงินคงเหลือ และเติมเงินได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน และยังขยายบริการ “ใจดีช่วยค่ายา” ให้ครอบคลุมกลุ่มแรงงาน ซึ่งสามารถรับบริการได้แล้วที่ร้านขายยากว่า 746 แห่งทั่วประเทศ

“ปัจจุบันดีแทคมีลูกค้ากลุ่มพรีเพด (ระบบเติมเงิน) ประมาณ 12.8 ล้านหมายเลข มีทั้งลูกค้าคนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติ และแรงงานต่างชาติ เป้าหมายของดีแทคคือผลักดันให้ลูกค้ากลุ่มนี้เข้าถึงริการดิจิทัลอย่างเท่าเทียม สอดคล้องกับกลยุทธ์ “Digital First Resilience” และโกยลูกค้ากลุ่มแรงงานที่มีกว่า 2.3 ล้านคนให้มาเป็นลูกค้าดีแทคทั้งหมด”