อินโฟเฟดระดมทุนรอบใหม่ ขยายฐานต่างประเทศ เพิ่มรายได้

แฟ้มภาพ

“อินโฟเฟด” กางแผนปี’64 ขยายฐานไป ตปท. เดินหน้าจัดเวอร์ชวลอีเวนต์ ปั้นนักกีฬาอีสปอร์ต-ผุดอะคาเดมีลุยอบรมออนไลน์ ตั้งเป้ารายได้โต 30%

นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟดจำกัด ผู้ให้บริการเวอร์ชวลไลฟ์สตรีมมิ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปคุ้นชินกับเวอร์ชวลอีเวนต์ หรือไฮบริดอีเวนต์มากขึ้น แม้ปีนี้สถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น

แต่ความนิยมนี้ยังจะคงอยู่ ทั้งในกลุ่มของภาครัฐและเอกชนที่หันมาจัดเวอร์ชวลอีเวนต์มากขึ้น ซึ่งความท้าทายการจัดเวอร์ชวลอีเวนต์เป็นเรื่องของ “เทคโนโลยี” ที่ต้องผสานเทคโนโลยี VR, AR และไลฟ์สตรีมมิ่งเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้ผู้บริโภค

ถัดมาคือ การรับรู้ผู้บริโภค ซึ่งกลุ่มนิวเจเนอเรชั่นไม่น่าห่วง เพราะคุ้นชินกับเทคโนโลยีแล้ว แต่ผู้บริโภคที่อายุ 40 ปีขึ้นไปอาจต้องใช้เวลาในการปรับตัว

สำหรับธุรกิจอินโฟเฟด นอกจากจะมีสนามแข่งอีสปอร์ต “Thailand E-Sports Arena” และ “EArena.com” แล้ว ล่าสุดแตกธุรกิจเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.เวอร์ชวลอีเวนต์ ลูกค้าหลักเป็นกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ต้องการโปรโมตสินค้าและแคมเปญ 2.การพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตให้เข้าสู่ลีกอาชีพ

รวมถึงการปั้นสตรีมเมอร์ และ 3.อะคาเดมี สร้างแหล่งเรียนรู้และจัดอบรมออนไลน์ ซึ่งถือเป็นธุรกิจใหม่ที่เติบโต 100% จากกระแสเรียนออนไลน์

โดยปีที่ผ่านมา บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 60 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี62 และปี 64 คาดว่าจะเติบโตขึ้น 30% จากการแตกธุรกิจใหม่ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการเปิดระดมทุน 3 ล้านเหรียญสหรัฐ

เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนเทคโนโลยีบิ๊กดาต้า ขยายแพลตฟอร์มอีสปอร์ตเพื่อขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เมียนมา เวียดนาม อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น

“ปีนี้อีโคซิสเต็มอีสปอร์ตจะสมบูรณ์ขึ้น เพราะรัฐเข้ามาสนับสนุนผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น Game Accelerator ที่ดีป้าเป็นแม่งานหลัก ช่วยปรับบิสซิเนสโมเดลให้เหมาะสมเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงเงินทุน ขณะที่แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ เกาะกระแสอีสปอร์ตในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ที่อายุ 12-30 ปีด้วย”