“บราเดอร์” ปรับองค์กรฝ่าโควิด ตั้งเป้าโต 8% รับวิถี “นิวนอร์มอล”

“บราเดอร์” ปรับตัวฝ่าโควิด-19 ยึดหลัก “เร็วแต่ยืดหยุ่น” เดินหน้าปรับกลยุทธ์การตลาด เพิ่มโฟกัสลูกค้า B2B เจาะ “เฮลท์แคร์-รีเทล-โลจิสติกส์-การเงิน” เพิ่มศักยภาพช่องทางขาย-งานบริการเต็มสูบ เปิดตัว “น้องแคร์” แชร์บอท 24 ชั่วโมง เสริมบริการหลังการขาย ตั้งเป้าโตในทุกกลุ่มสินค้าดันรายได้โต 8% ระบุ “เครื่องพิมพ์ผ้า-เครื่องเสียง “ดาวรุ่งรับวิถี” นิวนอร์มอล “เสริมรายได้พริ้นเตอร์”

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าแม้ต้องเผชิญความท้าทายจากสถานการณ์ COVID-19 ในปีที่ผ่านมา แต่บริษัทก็ยังสร้างรายได้เติบโตด้วยการปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง

รวมถึงปรับรูปแบบการทำงานที่เน้นความเร็ว (Speed) และความยืดหยุ่น (Resilience) ทำให้ผลประกอบการในปีงบประมาณ 2563 (เม.ย.2562-มี.ค.2563) มียอดขายเติบโต 12 ล้านบาท และตั้งเป้าเติบโต 8% ในปี 2564 ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ทั้งเครื่องพิมพ์ (พริ้นเตอร์) และไม่ใช่เครื่องพิมพ์ (สแกนเนอร์, จักรเย็บผ้า, เครื่องเสียง เป็นต้น)

“วิชั่นเรายังคงเดิม คือ ต้องการเป็นผู้นำในทุกสินค้าที่มีในตลาด โดย 1.ตั้งเป้าที่จะผลักดันให้ยอดขายโตขึ้นทุกปีอย่างสม่ำเสมอและมั่นคง 2.ให้ความสำคัญกับลูกค้าให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด และ 3.บริหารธุรกิจให้เป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน

ซึ่งปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าเป็นปีที่ไม่ง่าย เดิมเราประเมิรว่ายอดขายน่าจะตกลงจากปี 2019 แต่โดยรวมแล้วมากกว่า แต่น่าจะดีได้มากกว่านี้ ถ้ามีสินค้าพอขาย ซึ่งการเรียนรู้ที่จะปรับตัวทำให้เราผ่านวิกฤตและเติบโตมาได้”

โดยตลาดเครื่องพิมพ์ซึ่งทำรายได้หลักเติบโตขึ้นจากกระแส work from home ทำให้มีความต้องการเครื่องพิมพ์ขนาดย่อมลงมาให้พนักงานใช้ทำงานที่บ้าน หรือการเรียนออนไลน์ รวมถึงการเกิดขึ้นของผู้ประกอบการรายใหม่ ทำให้จักรเย็บผ้าเป็นอีกสินค้าที่ดีมานด์สูงขึ้น เช่นกันกับเครื่องพิมพ์ผ้า GTX มีการเติบโตถึง 30% หรือแม้แต่เครื่องเสียงคาราโอเกะ BMB ก็ขยายไปยังกลุ่มธุรกิจใหม่ ๆ ได้

“ปีที่ผ่านมาตลาดเครื่องพิมพ์โดยรวมติดลบ 5% แต่เราเติบโตมากกว่าตลาด และอีกหนึ่งสินค้าที่ไปได้ดีมาก ได้แก่ จักรเย็บผ้า ยอดขายสูงขึ้น 20% ในปีที่ผ่านมาจากการที่คนหันมาทำหน้ากากผ้าเป็นงาน DIY เพื่อจำหน่ายเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม ลดปัญหาการว่างงานจากวิกฤต COVID-19 ซึ่งในปี 2564 ก็น่าจะโตต่อเนื่อง ปีนี้เราจะเน้นสร้างการเติบโตทั้งส่วน personal use ที่ใช้กลุ่มผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อเป็นงานอดิเรกและทำธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็ก และกลุ่ม business use ที่นำไปใช้ทำธุรกิจเต็มตัว”

ด้าน นายณเอก สงศิริ รักษาการผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย และการตลาด บริษัทเดียวกัน เสริมว่าจะเน้นพัฒนา 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1. Expansion ขยายลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ B2B แบบลงลึก เน้นธุรกิจ Healthcare, Retail, Logistic และ Finance ขยายตลาดใหม่ ๆ เช่น ในธุรกิจด้านการศึกษาที่ได้เปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนใหม่หันมาใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และนำเสนอโซลูชั่นและโมเดลธุรกิจตามความต้องการของลูกค้า

กลยุทธ์ที่ 2 Develop พัฒนาใน 3 ส่วน คือ 1.เพิ่มโอกาสทางธุรกิจด้วยการขยายช่องทางการขายใหม่ ๆ เน้นให้ความรู้ในการพัฒนาธุรกิจด้าน e-commerce รวมถึงการบริหารช่องทางการขายระหว่างออฟไลน์และออนไลน์อย่างเหมาะสม 2.นำศักยภาพของผลิตภัณฑ์มาพัฒนาเป็น Solution ใหม่ ๆ เช่น Trackmo ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการตรวจสอบทรัพย์สิน 3.พัฒนา Customized service model เพื่อให้เข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า และส่งมอบบริการที่ตอบโจทย์

กลยุทธ์สุดท้ายคือ Communication โดยการพัฒนาคอนเทนต์ในการสื่อสารให้เหมาะกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เห็นถึงความพร้อมของบราเดอร์ในการส่งมอบบริการได้ตรงตามความต้องการ และให้ความสำคัญกับฟีดแบ็คของลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุงในทุกส่วนให้ตรงตามความต้องการมากขึ้น

“ในตลาดเลเซอร์พริ้นเตอร์มัลติฟังก์ชั่น เรามีส่วนแบ่งมากกว่า 50% ทั้งสี และขาวดำ ถ้าเจาะลงมาในเครื่องพิมพ์สีอย่างดียวจะมีส่วนแบ่งอันดับสองที่ 30% เช่นกันกับแบบขาวดำที่ 35%

นายวรศักดิ์ ประดิษฐ์กุล ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริการลูกค้า บริษัทเดียวกัน กล่าวว่าบริษัทให้ความสำคัญกับงานบริการอย่างมาก โดยผ่านการรับรองคุณภาพการในการให้บริการที่เรียกว่า SQI ระดับ Gold จากสถาบัน Service Quality Institution โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาศูนย์บริการให้ดีขึ้นในทุกด้านเพื่อก้าวสู่ระดับ Platinum

และต่อยอดด้วยการนำฐานข้อมูลที่มีมาสร้างเป็นนวัตกรรมเพิ่มเติม ให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความเหนือกว่ามาตรฐานบริการทั่วไป เช่น มีบริการผ่าน Live Chat เสริม Brother Contact Center และกำลังพัฒนา “Chatbot” ที่มีพนักงานเสมือในเชื่อ “น้องแคร์”เพื่อให้บริการลูกค้า 24 ชั่วโมง คาดว่าจะเปิดตัวได้ในเดือนพ.ค.นี้

“ที่ผ่านมา เราได้พัฒนาโปรดักส์ด้านงานบริการใหม่ ๆ เช่น ช่วงมาตรการ social distancing มี บริการ Brother Care Express จัดทีมรับสินค้าที่ต้องการส่งซ่อม และเมื่อซ่อมเสร็จก็จะส่งคืนให้เพื่อลดความเสี่ยง รวมถึง Brother Care Pack บริการเสริมต่อระยะเวลาดูแลหลังการขาย และปีนี้จะเพิ่มบริการให้ลูกค้าที่มาส่งซ่อมและไม่สะดวกรับเครื่องกลับด้วยบริการ delivery”

นางสาวรัสสิญากร ตัณฑวณิชย์ รักษาการผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริการลูกค้า บราเดอร์ เสริมว่า บริษัทได้เพิ่มเติมส่วนงานบริการหลังการขายให้ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าและกลุ่มลูกค้า เช่น บริการ Manage Print Service (MPS บริการจดมิเตอร์การใช้งาน หรือการจัดส่งและเปลี่ยนวัสดุการพิมพ์ (Toner) ทั้งเพิ่มไปที่ไลน์สินค้าอื่น ๆ อาทิ ชุดเครื่องเสียงคาราโอเกะ BMB และเครื่องพิมพ์ผ้าระบบดิจิทัลรุ่น GTX

นอกจากนี้ยังมีการจัดทำโครงการเพื่อตอบแทนสังคม เช่น การวิ่งเพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษามอบแก่มูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อทุนมะเร็งโลหิตวิทยาผู้ใหญ่ โรงพยาบาลรามาธิบดี มากกว่า 7 ปี มีโครงการ ‘บราเดอร์อาสาอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติป่าชายเลน’ ต่อเนื่อง 11 ปี เป็นต้น