สมาร์ทโฟนจอม้วนมาแรงปี 64 มีแบรนด์อะไรบ้าง? ฟังก์ชั่นโดนใจแค่ไหน?

สมาร์ทโฟน

ปีที่ผ่านมาคงได้เห็นการกลับมาของสมาร์ทโฟนจอพับกันไปแล้ว ทั้ง Samsung Galaxy Z Flip, Samsung Galaxy Z Fold, Huawei Mate XS และ Motorola Razr 5G แต่มาปีนี้ล้ำไปอีกขั้น เพราะมีข่าวลือหนาหูพร้อมหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่า หลายแบรนด์กำลังซุ่มพัฒนาสมาร์ทโฟนจอม้วน เพื่อออกมาแทนที่สมาร์ทโฟนจอพับที่มีจุดอ่อนเรื่องรอยต่อระหว่างจอ

เริ่มจาก “OPPO” ชิงเปิดตัวก่อนเพื่อน โชว์นวัตกรรม “Rollable Concept Handset” ผ่าน “OPPO X 2021” สมาร์ทโฟนจอม้วนรุ่นแรก ใช้หน้าจอ OLED ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีแผ่นฟิล์ม “Warp Track” ช่วยให้สมาร์ทโฟนม้วนหน้าจอได้ ทำงานร่วมกับ “Roll Motor” ควบคุมการยืดขยายของหน้าจอได้สูงสุด 7.4 นิ้ว

จากเดิม 6.7 นิ้ว ส่วนใต้หน้าจอมี “2-in-1 Plate” แผ่นรองหน้าจอที่สลับกันในลักษณะฟันปลารองรับพื้นที่หน้าจอทั้งหมดช่วยลดช่องว่างภายในไม่ให้หน้าจอยุบตัวขณะสัมผัส นอกจากนี้ยังเพิ่มเทคโนโลยี “Wireless Air Charging” และ “Magnetic Resonance” ชาร์จไร้สาย 7.5W เมื่อเข้าใกล้แผ่นรองชาร์จ 10 เซนติเมตร และยังเพิ่มเทคโนโลยี “Dual TOF Camera” สำหรับใช้งาน AR และ VR อีกด้วย

สมาร์ทโฟน สมาร์ทโฟน สมาร์ทโฟน

ขณะเดียวกันก็มีข่าวลือว่า “LG” ซุ่มพัฒนาสมาร์ทโฟนจอม้วน ล่าสุดเผยโฉม “LG Rollable” สมาร์ทโฟนจอม้วนในงาน “Consumer Electronics Show 2021” ที่จัดขึ้นในวันที่ 11-14 มกราคมที่ผ่านมา สเปคคร่าว ๆ ใช้ชิปตัวแรงรุ่นใหม่ล่าสุด Snapdragon 888 แบตเตอรี่ 4,200 mAh ส่วนไฮไลท์อยู่ที่หน้าจอที่มีความกว้าง 6.8 นิ้ว และเมื่อขยายจะมีความกว้างอยู่ที่ 7.4 นิ้ว หรือมีอัตราส่วน 20:9 เหมาะสำหรับดูวิดีโอ

ด้านกูรูและบล็อกเกอร์ไอทีก็คาดการณ์ไว้ว่า อาจจะเปิดตัวในเดือนมีนาคมนี้ และวางขายอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน ด้วยราคาประมาณ 2,359 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 70,850 บาท

นอกจากนี้เมื่อปลายปีก่อนยังมีข่าวว่า “LG” ได้ยื่นขอสิทธิบัตรโน๊ตบุ๊กจอม้วนขนาด 17 นิ้ว ซึ่งนอกจากหน้าจอจะม้วนได้แล้ว คีย์บอร์ดและทัชแพดยังสามารถม้วนเก็บในตัวเครื่องได้ด้วยต่อด้วย “TCL” อวดนวัตกรรมจอม้วนและจอสไลด์ในงาน “CES 2021” เช่นกัน

ได้แก่ สมาร์ทโฟนจอม้วน หน้าจอ AMOLED ขนาด 6.7 นิ้ว เมื่อขยายจะกว้างถึง 7.8 นิ้ว และสมาร์ทโฟนจอเลื่อน หน้าจอ OLED ขนาด 17 นิ้ว ซึ่งด้านข้างจะมีแท่งทรงกระบอกอยู่ 2 ชิ้นสำหรับม้วนเก็บหน้าจอ และมีเทคโนโลยีการพิมพ์อิงค์เจ็ท “TCL CSOT” ช่วยเพิ่มคุณภาพสีในการแสดงผล เหมาะกับสมาร์ทโฟนแบบโค้งและพับได้

ขณะที่ “Samsung” หลังจากประสบความสำเร็จกับสมาร์ทโฟนจอพับในปีที่ผ่านมา มาปี 2564 ประกาศพัฒนาสมาร์ทโฟนจอม้วนและยืดหดได้ ซึ่งงัดเอาเทคโนโลยีที่เป็นจุดแข็งของแบรนด์อย่าง “Adaptive Refresh Rate” หรือการปรับรีเฟรชตามเนื้อหาอัตโนมัติ และเทคโนโลยีหน้าจอพลังงานต่ำมาใช้

สอดคล้องกับที่เว็บไซต์ “Samsung Display” ได้เผยภาพสมาร์ทโฟนจอม้วนที่สามารถม้วนเก็บเป็นทรงกระบอกได้ออกมา และ Samsung ก็มีสิทธิบัตรสมาร์ทโฟนจอยืดหดได้หลายรูปแบบทั้งจอโค้ง จอสไลด์ และจอพับ 3 ส่วนที่มีคีย์บอร์ดสไลด์สมาร์ทโฟน สมาร์ทโฟนสมาร์ทโฟน

ส่วน“Xiaomi” ก็ย่องไปจดสิทธิบัตรสมาร์ทโฟนจอม้วนที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกา (USPTO) ตั้งแต่ปี 2562 และได้รับการอนุมัติในเดือนตุลาคม 2563 โดยเว็บไซต์รายงานข่าวไอที “LetsGoDigitals” ได้เปิดเผยภาพจำลองเสมือนจริงของสมาร์ทโฟนจอม้วนนี้ พบว่า สามารถขยายหน้าจอได้ถึง 200% คล้ายแท็บเล็ตขนาดย่อม และยังมีความคล้ายกับ “Mi Mix Alpha” สมาร์ทโฟนที่มีจอแสดงผลพันรอบเครื่อง อย่างไรก็ตามภาพจำลองนี้เป็นเพียงคอนเซ็ปต์ และคาดว่ายังคงไม่วางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้

ด้าน “แอปเปิล” ก็มีสิทธิบัตรเกี่ยวกับหน้าจอม้วนและหน้าจอพับอยู่ในมือกว่า 150 ฉบับ และมีภาพหลุดแบบจำลอง iPhone และ iPad หน้าจอม้วนที่มีลักษณะคล้ายกับการม้วนกระดาษออกมา ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่าแอปเปิลได้จดสิทธิบัตรแบตเตอรี่ดีไซน์ม้วนงอไปพร้อมกับหน้าจอ เพื่อให้เหมาะกับการพกพา คงต้องรอดูกันว่าสมาร์ทโฟนจอม้วนจากแอปเปิลจะออกมาล้ำขนาดไหน


และเมื่อเร็ว ๆ นี้ “BOE” ผู้ผลิตหน้าจอรายใหญ่ในประเทศจีน และซัพพลายเออร์หน้าจอของ “Huawei” ได้ออกมาเปิดเผยภาพต้นแบบของ “Huawei Mate 2030” สมาร์ทโฟนจอม้วนที่พัฒนามาจากสมาร์ทโฟนจอพับตระกูล “Mate X” สามารถขยายหน้าจอแสดงผลได้ถึง 2 เท่า คาดว่าจะวางขายภายในปี 2573