สตาร์ตอัพไทย เร่งระดมทุนรอบใหม่ลุยขยายธุรกิจ ฝ่าโควิด-19

สตาร์ตอัพไทย เปิดระดมทุนรอบใหม่ ฝ่าวิกฤตโควิด โดยเตรียมนำเม็ดเงินที่ได้มาพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อเดินหน้าขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

แม้ปีที่ผ่านมาสตาร์ตอัพหลายรายต้องล้มลุกคลุกคลานจากวิกฤตโควิด-19 แต่ก็มีหลายรายที่ปรับโมเดลและเปลี่ยนตัวเองอย่างรวดเร็ว จนสามารถสร้างการเติบโตได้ พร้อมเร่งขยับโมเดลธุรกิจ เพื่อเพิ่มรายได้จากแหล่งใหม่ ๆ

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” ได้พูดคุยกับสตาร์ตอัพหลายราย เช่น อุ๊คบี เทลสกอร์ วอนเดอร์  ถึงแผนธุรกิจและการปรับตัวในช่วงโควิด-19 พบว่า แต่ละรายยังมีแผนการระดมทุนเพิ่มเติม เพื่อขยายธุรกิจต่อ

“ณัฐวุฒิ พึ่งเจริญพงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง “อุ๊คบี” กล่าวว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ในแง่การระดมทุนของกลุ่มสตาร์ตอัพยากขึ้น เพราะนักลงทุนเดินทางไม่ได้ แม้จะสามารถสื่อสารกับนักลงทุนผ่านออนไลน์ได้ แต่นักลงทุนก็เลือกชะลอไว้ก่อนสำหรับการลงทุนก้อนใหญ่ ๆ หรือถ้าไม่ชะลอก็ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน

ซึ่งล่าสุด อุ๊คบี ก็ได้แบ่งรอบระดมทุนออกเป็น 2 รอบ คือ รอบพรีซีรีส์ C จะปิดในไตรมาส 1 นี้มีนักลงทุนทยอยเข้ามาแล้ว ตั้งเป้าหมายว่าจะได้เงินราว 500-800 ล้านบาท สำหรับขยายธุรกิจใหม่และธุรกิจเดิม อีก 10-15% ของเงินที่ได้จะนำไปขยายตลาดต่างประเทศ และคาดว่าจะเปิดระดมทุนในรอบซีรีส์ C ต่อในต้นปี 2565

ขณะที่ “คมสันต์ แซ่ลี” ประธานบริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ผู้บริหารแฟลช เอ็กซ์เพรส ระบุว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซโตขึ้น แต่การลงทุนของบริษัทในการขยายตลาดไปต่างประเทศก็ต้องยืดออกไป เพราะโควิดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้เริ่มเปิดระดมทุนซีรีส์ E ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะปิดระดมทุนได้เดือนเมษายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้เงินระดมไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท เพื่อขยายไปต่างประเทศ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าใน 5 ปีข้างหน้าจะให้บริการทั่วทุกประเทศในอาเซียน และจะเปิดบริการอื่น ๆ นอกเหนือจากบริการขนส่งสินค้า

นอกจากนี้ เทลสกอร์ สตาร์ตอัพด้านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencers) ก็เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่เติบโตได้ดี โดยล่าเตรียมเปิดระดมทุนรอบซีรีส์ A ในปีนี้ด้วยเช่นกัน

“สุวิตา จรัญวงศ์” ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เทลสกอร์ จำกัด กล่าวว่า โควิดทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ตัดสินใจชะลอการลงทุนไว้ก่อน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางได้ แต่ก็มีอีกกลุ่มที่พร้อมจะลงทุน ซึ่งธุรกิจของเทลสกอร์ก็มีการเติบโตที่ดีในช่วงโควิดที่ผ่านมา จากเทรนด์โซเซียลคอมเมิร์ซที่โตขึ้น ดังนั้นตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2563 จึงได้เริ่มเจรจากับนักลงทุนบางราย และเตรียมเปิดระดมรอบซีรีส์ A ในปีนี้ ส่วนเม็ดเงินการลงทุนยังไม่สามารถระบุได้ เพราะต้องรอสรุปตัวเลขก่อน ซึ่งเป้าหมายว่า การระดมครั้งนี้จะนำเงินมาลงทุนด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ ๆ รวมถึงขยายทีมขาย รองรับโซเซียลคอมเมิร์ซที่กำลังโตขึ้น

ขณะเดียวกัน สตาร์ตอัพ EdTech อย่าง  “วอนเดอร์”  ที่มาแรง เพราะจับกระแสเกมมิฟิเคชั่นเลิร์นนิ่ง มาพัฒนาแพลตฟอร์มให้เทียบเคียงกับ “Karhoot” ผู้เล่นยักษ์ใหญ่จากนอร์เวย์ จนสร้างการเติบโตได้ดี ก็เตรียมจะระดมทุนเพิ่มเช่นกัน

“ชิน วังแก้วหิรัญ” ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้บริหาร บริษัท วอนเดอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ประเภทเกม ระบุว่า  ล่าสุดได้เปิดแพลตฟอร์ม “Vonder Go” เจาะตลาดสถานศึกษาและ SMEs ทำให้ยอดผู้ใช้งานปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2.2 แสนคน เป็นกลุ่มองค์กร 7 หมื่นคน และนักเรียน นักศึกษาอีก 1.5 แสนคน

คาดว่าภายในไตรมาส 2 จะได้ฤกษ์เปิดระดมทุนซีรีย์ A เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มสถาบันการศึกษาและ SMEs ให้กว้างขึ้น  และเล็งจะเจาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะเลือกเข้าไปทำตลาดในประเทศกลุ่ม Top 10 ที่มีประชากรมากที่สุด เช่น อินโดนิเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม สิงคโปร์ และอินเดีย

เช่นเดียวกับ “จิรยศ เทพพิธ” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ผู้ให้บริการเวอร์ชวลไลฟ์สตรีมมิ่ง บอกว่า โควิด-19 ทำให้ธุรกิจอีเวนต์กระทบหนัก บริษัทจึงได้ผันตัวมาให้บริการเวอร์ชวลอีเวนต์ และสร้างอคาเดมีจัดอบรมออนไลน์รับกระแสนิวนอร์มอล ซึ่งได้ผลตอบรับดี ทำให้ปีที่ผ่านมามีรายได้รวมอยู่ประมาณ 60 ล้านบาท

และด้วยจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปีนี้อินโฟเฟดเดินหน้าเปิดระดมทุนร่วม 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 91 ล้านบาท เพื่อลงทุนเทคโนโลยี “บิ๊กดาต้า” และเตรียมขยายแพลตฟอร์มอีสปอร์ตไปยังเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่นด้วย หลังจากปีก่อนได้บุกเข้าไปทำตลาดที่เมียนมามาแล้ว

เรียกว่า สตาร์ตอัพไทย กำลังแท็กทีมเปิดระดมทุนรอบใหม่กันคึกคัก สวนทางกับสภาพเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน คือ การเสริมแกร่งด้านเทคโนโลยี พร้อม ๆ กับพาสตาร์ตอัพไทยโกอินเตอร์