“กูเกิล” ผุดฟีเจอร์ใหม่ ช่วยเอสเอ็มอีไทยฝ่าวิกฤต

“กูเกิล” ผุดฟีเจอร์ใหม่ เปิดให้ใช้ฟรี พร้อมเปิดตัวโครงการฝึกอบรมทักษะดิจิทัลปี 2 หวังช่วยเอสเอ็มอีฝ่าวิกฤตโควิด-19 กระตุ้นเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว

นางสาวแจ็คกี้ หวาง ผู้จัดการ Google ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเอสเอ็มอี ที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย หรือคิดเป็นสัดส่วน 43% ของ GDP

และมีสัดส่วนถึง 85% ของแรงงานทั้งประเทศ ทำให้กลุ่มเอสเอ็มอีมีบทบาทต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยหลังวิกฤตโควิด ล่าสุดกูเกิลจึงได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่เพื่อสนับสนุนการเติบโตของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

ได้แก่ การนำเสนอเครื่องมือดิจิทัลฟรี โดยเปิดฟีเจอร์ใหม่ให้โรงแรม บริษัทท่องเที่ยวทั่วโลกมาปรากฏอยู่บนลิงก์จองโรงแรมบนเว็บไซต์ Google Travel ฟรี เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าไปค้นหาโรงแรมได้ ขณะที่ผู้ลงโฆษณาก็สามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์นี้ในการขยายการเข้าถึงของแคมเปญโฆษณาที่มีอยู่ได้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวไทย

ส่วนที่ 2.การฝึกอบรมธุรกิจเอสเอ็มอีด้วยการเปิดตัวโครงการสะพานดิจิทัล เฟส 2 เพื่อให้เอสเอ็มอีใช้ประโยชน์จากการแพลตฟอร์มดิจิทัล ซึ่งในปีนี้มีพันธมิตรด้านกฎหมาย และธนาคารเพิ่มขึ้น ได้แก่ เบเคอร์ แม็คเค็นซี่

และธนาคารกสิกรไทย โดยจะมีคอร์สอบรมออนไลน์ฟรี 41 คอร์ส หลากหลายกลุ่ม ทั้งเอสเอ็มอี องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร และผู้ที่สนใจเสริมทักษะดิจิทัล ตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้เข้าอบรม 100,000 ราย จากปีที่ผ่านมามีเข้าร่วม 8,000 ราย และมี 2,000 ราย เปิดร้านค้าขายสินค้าบนออนไลน์ได้

และ 3.การเชื่อมโยงระหว่างเอสเอ็มอีกับผู้บริโภคด้วยการเปิดฟีเจอร์ใหม่บน Google Maps ในโครงการ “River Street View” ชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านออนไลน์ และโครงการ “เที่ยวรู้ไทย” โครงการนำร่องการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมผ่านแพลตฟอร์ม YouTube จากยูทูบครีเอเตอร์ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย

ด้านนางสาวอภิชญา เตชะมหพันธ์ หัวหน้าฝ่าย Google Customer Solutions ประจำประเทศไทย ดูแลธุรกิจหลักด้านโฆษณาของ Google Search และ YouTube สำหรับลูกค้าขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย

เสริมว่า ในช่วงโควิดที่ผ่านมา เอสเอ็มอีไทยมีการปรับตัวอย่างรวดเร็วและเริ่มนำเครื่องมือดิจิทัลมาใช้มากขึ้น และในอนาคตเชื่อว่ามีโอกาสเติบโตอีกมากจากเศรษฐกิจดิจิทัล และกลายเป็นฟันเฟืองสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

ซึ่งในฐานะแพลตฟอร์มดิจิทัลจึงได้นำเครื่องมือดิจิทัลที่มีเข้ามาสนับสนุนการทำตลาด ทั้ง Google Search, Google Maps, Google Meet และ YouTube

“เอสเอ็มอีใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ได้ฟรีเช่น ปักชื่อร้านอาหารบน Google Maps ทำให้ผู้บริโภครู้จักร้านเพิ่มขึ้น และสร้างโอกาสทางการขาย หรือในช่วงโควิด บางองค์กรก็ใช้ Google Meet เพิ่มขึ้นในการติดต่อสื่อสาร”