“หัวเว่ย” เดินต่อสร้างอีโคซิสเต็ม 5G-คลาวด์

“หัวเว่ย” ตั้ง “เอ็มดี”ไทยคนแรกหวังเสริมแกร่งตลาดไทย พร้อมเดินหน้าลงทุนต่อลุยสร้างอีโคซิสเต็ม 5G-คลาวด์ ชี้วิกฤตโควิด-19 เร่งดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม

นายอาเบล เติ้ง (คนซ้าย) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการลงทุนในไทยโดยมีความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งรัฐ

และเอกชนในการขับเคลื่อนผลักดันการเปลี่ยนผ่านด้านดิจิทัลหรือไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้ประเทศไทยเป็นฮับด้านดิจิทัลของอาเซียน ผ่านโครงการต่าง ๆ แม้แต่วิกฤตโควิด-19 ในปีที่ผ่านมาก็ได้เข้าไปมีส่วนสนับสนุนการนำเทคโนโลยี 5G ไปใช้ด้านสาธารณสุขและการศึกษา

รวมถึงการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัล เช่น ร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช, มหาวิทยาลัยต่าง ๆดีป้า และผู้ให้บริการมือถือ และในปีนี้ก็จะยังสานต่อความร่วมมือ และลงทุนเพิ่มเติมในหลายส่วน

เพื่อตอกย้ำความสำคัญของตลาดไทย ล่าสุดแต่งตั้ง ดร.ชวพล จริยาวิโรจน์ ซึ่งมีประสบการณ์ในวงการไอซีทีมานั่งเป็น “กรรมการผู้จัดการ” (เป็นตำแหน่งที่ตั้งขึ้นมาใหม่) และเป็นคนไทยคนแรก เพื่อเสริมศักยภาพในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจในไทย

“เราตั้งใจที่จะมีส่วนในการขับเคลื่อนเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ดิจิทัล 4.0 และมองว่าวิกฤตโควิด-19 เร่งการทรานส์ฟอร์มให้เกิดเร็วขึ้น จึงเป็นโอกาสใหม่ สำหรับองค์กรต่าง ๆ ซึ่งหัวเว่ยในฐานะบริษัทเทคโนโลยีที่มีสินค้าและบริการครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำจึงมีความพร้อมที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ได้อย่างเต็มที่”

เฉพาะในเทคโนโลยี 5G ไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ให้บริการในเชิงพาณิชย์ โดยปีที่แล้ว หัวเว่ยสนับสนุนผู้ให้บริการเครือข่ายสร้างสถานีฐาน 5G รวมกว่า 10,000 แห่ง และปีนี้จะยังเดินหน้าต่อเนื่อง รวมถึงการสร้าง 5G อีโคซิสเต็ม ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายอุตสาหกรรม คาดว่าในสิ้นปีอัตราการเข้าถึง 5G ของคนไทยน่าจะสูงถึง 10%

สำหรับเทคโนโลยีคลาวด์ที่น่าจะมีบทบาทขึ้นด้วย บริษัทก็จะผลักดันเต็มที่ โดยลงทุนกว่า 700 ล้านบาท สร้างดาต้าเซ็นเตอร์แห่งที่สาม และร่วมกับพาร์ตเนอร์เปิดตัวแพลตฟอร์มคลาวด์สำหรับอุตสาหกรรมและเอสเอ็มอี

“เราอยากเติบโตไปพร้อมกับประเทศไทย และสนับสนุนให้ไทยก้าวสู่การเป็นประเทศอัจฉริยะที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างเต็มรูปแบบด้วยดิจิทัล สอดคล้องวิสัยทัศน์ของหัวเว่ยที่ต้องการนำนวัตกรรมดิจิทัลไปสู่ทุกคน ทุกครัวเรือน และทุกองค์กร โดยผมและดร.ชวพลจะทำงานร่วมกันเพื่อทำภารกิจนี้ให้เป็นจริง”