เฟซบุ๊ก ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ “Instagram Reels” พร้อมเปิดฟีเจอร์เพลงให้ใช้งานแล้ววันนี้!

เฟซบุ๊ก ท้าชน TikTok ปล่อยฟีเจอร์วิดีโอสั้น “Instagram Reels” พร้อมให้บริการฟีเจอร์เพลง “เพิ่มสติ๊กเกอร์เพลง-เพิ่มเพลงบนโปรไฟล์” ในไทยแล้ววันนี้!

วันที่ 23 มีนาคม 2564 เอริน เพตติกรูว์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Instagram กล่าวว่า ปัจจุบันอินสตาแกรมมีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านคน เป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกัน และเป็นพื้นที่ให้ผู้ใช้งานได้แสดงออกถึงความเป็นตนเองผ่านช่องทางหลากหลาย “หน้าฟีด” แชร์ภาพและวิดีโอที่สำคัญ “สตอรี่” แชร์โมเมนต์ที่ประทับใจ สร้างความใกล้ชิดกับผู้ติดตาม “ไลฟ์” พูดคุยแบบเรียลไทม์ และ “ไอจีทีวี” ถ่ายทอดคลิปและเนื้อหาที่มีรายละเอียดมาก

ล่าสุดเปิดตัวฟีเจอร์ “ Reels” ในไทยแล้ววันนี้ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะให้ผู้ใช้งานได้สร้างสรรค์คลิปวิดีโอสั้น ระยะเวลา 30 วินาทีง่าย ๆ เพียกดเข้าไปที่กล้อง มาพร้อมกับ “Creative Tools” เครื่องมือตกแต่งวิดีโอ ได้แก่ “ความเร็ว” ตั้งค่าความเร็วของคลิป เร่งสปีดหรือทำให้ช้าลง “ตัวตั้งเวลา” ตั้งเวลาสำหรับอัดคลิป “ตัวหนังสือและสติ๊กเกอร์” เพิ่มข้อความและสติ๊กเกอร์ในเวลาที่กำหนด “Align Tool” จัดแนวรูป เชื่อมคลิปแต่ละคลิปให้ลื่นไหล และ “AR Effects”

ทั้งนี้ยังสามารถใส่เพลงจาก “Audio Browser” ไปในวิดีโอได้อีกด้วย โดยแท็บ “Reels” จะปรากฏที่แท็บเมนูด้านล่าง หรือสามารถค้นหาได้บนช่องค้นหา นอกจากนี้ยังสามารถกดเข้าไปในคลิปเสียง เพื่อดูผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ดูเทรนด์เพลงยอดนิยม และสามารถดูคลิป “Reels” ของตนเองได้ที่ในหน้าโปรไฟล์

ธารินาถ ภัทรเรืองรอง ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์พันธมิตรด้านความบันเทิงของ Facebook ประเทศไทย กล่าวต่อว่า วิสัยทัศน์ของ Facebook คือ การเชื่อมผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกันผ่านเสียงดนตรี ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่มักจะชอบฟังเพลงและค้นหาดนตรีแนวใหม่ ๆ เสมอ

ขณะเดียวกัน Facebook ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ศิลปิน และนักแต่งเพลงใช้ในการเข้าถึงผู้ฟัง จึงได้เปิดตัวฟีเจอร์เพลงทั้งใน Facebook และ Instagram ได้แก่ “สติ๊กเกอร์ดนตรี” และ “สติ๊กเกอร์เนื้อเพลง” ใน Facebook Stories และ Instagram Stories “คลังเพลง” ที่รวบรวมเพลงถูกลิขสิทธิ์ไว้มากมาย

ทั้งเพลงไทย เพลงอินดี้ เพลงเคป๊อบ และเพลงสากล ให้ผู้ใช้งานสามารถกดบันทึกและค้นหาได้ตามความต้องการ “เพิ่มเพลงบนโปรไฟล์” ปักหมุดเพลงไว้ด้านบนโปรไฟล์ ซึ่งเพลงจะเล่นในระยะเวลา 90 วินาที และสามารถเข้าไปฟังเพลงเต็มได้ผ่าน Spotify และ Apple Music

“แม้ในตลาดจะมี Tiktok ที่เป็นเจ้าตลาดคลิปวิดีโอสั้นอยู่แล้ว แต่ Facebook ต้องการที่จะเข้ามาเป็นตัวเลือกใหม่ให้ผู้ใช้งานและเหล่าครีเอเทอร์มีพื้นที่ในการแสดงออกความเป็นตัวเอง และสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ มากขึ้น”

ReelsEffects


Facebook-Music-Suite