“ไมโครซอฟท์” แนะแก้กฎหมายดึงต่างชาติลงทุน

ไมโครซอฟท์

“ไมโครซอฟท์” ลุยช่วยธุรกิจทรานส์ฟอร์มอัพสปีดขยายตลาดต่างประเทศ พร้อมเดินหน้าอัพสกิลดิจิทัลคนไทย 10 ล้านคนใน 3 ปี แนะรัฐปรับแก้ กม.จูงใจต่างชาติลงทุน ฟาก “ก.แรงงาน” หารือ NT ผุด “ซิมราคาถูก”

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภารกิจหลักปี 2564 จะมุ่งเสริมทักษะดิจิทัลให้ทุกองค์กรในไทย

โดยเป็นกำลังสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลจนขยายธุรกิจไปในระดับภูมิภาคได้ และที่ผ่านมาตั้งเป้ายกระดับทักษะดิจิทัลให้คนทั่วโลก 25 ล้านคนในปีนี้ แต่ปัจจุบันทำได้เกินกว่า 30 ล้านคนแล้ว และเฉพาะในไทยตั้งเป้า 10 ล้านคนในปี 2567

ล่าสุดจับมือกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน พัฒนาทักษะดิจิทัลให้แรงงานกว่า 4 ล้านคน และร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และกระทรวงศึกษาธิการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้นักเรียน

และนักศึกษาจบใหม่ ตลอดจนบุคลากรทางการศึกษา และที่ผ่านมาร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดหลักสูตรอบรมออนไลน์เพิ่มทักษะดิจิทัลให้พนักงาน และจัดทำวิดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับดิจิทัลขั้นพื้นฐาน

เช่นการใช้ Microsoft Teams, Power BI เพื่อประมวลผลข้อมูล และทักษะด้านโค้ดดิ้งในยูทูบ “Microsoft Thailand” มี “Microsoft Community” ให้ประชาชนทั่วไปเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

“คนไทยกระตือรือร้น และแสวงหาความรู้เกี่ยวกับดิจิทัลมากขึ้น อย่างหลักสูตรอบรมออนไลน์ใน Linkedin มีคนเข้ามาเรียนภาษาไพทอน ซึ่งเป็นพื้นฐานการเขียนโค้ดเพิ่ม 5-6 เท่า และหลักสูตรการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อต่อยอดในวิชาชีพ data scientist ก็มีคนเข้ามาเรียนเพิ่ม 7-8 เท่า”

การทรานส์ฟอร์มธุรกิจในปีนี้จะต่างจากปีที่ผ่านมา โดยเป็นเรื่องของทุกธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมพยายามทำ “light out factory”ใช้เครื่องจักรอัตโนมัติในการทำงาน

โดยดึง IOT และระบบออโตเมชั่นมาลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าตามความต้องการได้เร็วขึ้น

ในระดับประเทศที่ภาครัฐพยายามพัฒนาผลักดันให้พื้นที่ EEC เป็นต้นแบบด้านนวัตกรรม และดึงนักลงทุนต่างชาติมานั้น นายธนวัฒน์มองว่า นโยบายด้านกฎหมาย และธุรกิจ ควรมีความยืดหยุ่น

โดยปรับบางข้อ เช่น เพิ่มจำนวนแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทยของแต่ละบริษัทให้มากขึ้น ลดขั้นตอนการจดทะเบียนบริษัทในไทย

ด้านศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เตรียมหารือบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ(เอ็นที) ออก “ซิมแรงงาน” ราคาถูกแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน


และสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้รองรับกับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต และ 3.พัฒนาคอนเทนต์ ให้ความรู้การทำธุรกิจออนไลน์