มัดรวมสงกรานต์ทิพย์ สาดน้ำอยู่บ้านวิถีใหม่ หนีโควิด

โควิด-19 กลับมาระบาดอีกระลอก แม้จะไม่มีประกาศล็อกดาวน์ออกมา แต่สงกรานต์ปีนี้ก็ยังคงงดสาดน้ำ ประแป้ง และงดรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค ซึ่งไม่ใช่อุปสรรคสำหรับสงกรานต์ยุคนิวนอร์มอล ที่มีการจัดงานสงกรานต์ในรูปแบบออนไลน์

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมกิจกรรม “สงกรานต์ออนไลน์” มาไว้ในที่เดียว สำหรับใครที่ต้องการลดเสี่ยง เลี่ยงเชื้อโควิด-19

เริ่มที่ กระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ก็จัดร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์แบบนิวนอร์มอล ด้วยการจัดแคมเปญร่วมสาดน้ำออนไลน์กับคาแรกเตอร์น่ารักจากดีอีเอส

ต่อด้วย “เฟซบุ๊ก” ร่วมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทยผุดแคมเปญ #SongkranTogether พร้อมปล่อยฟิลเตอร์ AR Effect สติ๊กเกอร์ และกรอบรูปโปรไฟล์ลายสงกรานต์ ที่สร้างสรรค์โดย “ก้องกาน กันตภณ เมธีกุล” ศิลปินไทยชื่อดัง เพื่อให้คนไทยเล่นสงกรานต์ในโลกนิวนอร์มอลได้สนุกมากขึ้น

“ทวิตเตอร์” ชวนผู้ใช้งานร่วมสนุกในวันสงกรานต์ด้วยเช่นกัน ออกอีโมจิพิเศษรูป “ช้างพ่นน้ำ” ซึ่งจะปรากฎอัตโนมัติเมื่อทวิตและติดแฮชแท็ก #สงกรานต์2564 #สงกรานต์64 #สงกรานต์2021 #Songkran #ThaiNewYear #Songkranfestival ตั้งแต่วันที่ 9-18 เมษายน 2564

มาต่อที่แคมเปญ “สงกรานต์ทิพย์ 2021” ที่ทาง Sanook.com จับมือกับ foodpanda ให้คนไทยได้เล่นสงกรานต์แบบ Virtual ง่าย ๆ จากที่บ้าน โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกตัวละคร สถานที่สาดน้ำ และประโยคเด็ดที่จะพูดขณะสาดน้ำ เช่น  “อยากประแป้งเธอสักที แต่หัวหน้าโทรมาพอดี มีงานด่วน” หรือ “มีใจก็สาดมา ถ้าเข้าตาเดี๋ยวสาดไป”

นอกจากนี้ยีงมี “วงล้อลุ้นโชค” ร่วมหมุนวงล้อวันละ 1 ครั้ง เพื่อลุ้นรับรางวัลใหญ่จากแบรนด์ดัง อาทิ รหัส JOOX VIP ฟรี 180 วัน จำนวน 40 รางวัล รหัสดู WeTV แบบ VIP ฟรี 360 วัน จำนวน 15 รางวัล โค้ดดาว 500 ดวง สำหรับอ่านการ์ตูนฟรีบน WeComics TH จำนวน 1,000 รางวัล และโค้ดแลกรับไอเท็มในเกม PUBG MOBILE จำนวน 10,000 รางวัล

สงกรานต์วิถีไทยกับ www.สงกรานต์ออนไลน์.com ที่เกิดจากความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรมและ Search Entertainment รวบรวมเอาประเพณีสงกรานต์ไทยมาไว้ในเว็บเดียว ทั้งรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สรงน้ำพระพร้อมรับพร และเล่นน้ำสงกรานต์ที่สามารถเลือกคาแรกเตอร์ อัปโหลดรูปภาพใบหน้า และเลือกสถานที่เล่นน้ำยอดนิยม อาทิ ถนนข้าวสาร กรุงเทพพฯ ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ และหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต โดยเปิดให้ร่วมกิจกรรมแบบเต็มอิ่ม 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-17 เมษายน 2564


ปิดท้ายด้วยสงกรานต์ผ่าน “Video Conference” ไม่ว่าจะเป็น Line, Microsoft Team หรือ Zoom ตอบโจทย์สำหรับคนที่ไม่สะดวกเดินทาง และต้องการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่แบบเห็นหน้าค่าตา ทั้งยังเปลี่ยนภาพพื้นหลังสวย ๆ ให้เข้ากับเทศกาลสงกรานต์ได้อีกด้วย