จับมือชื่นมื่น “JD.com-เซ็นทรัลกรุ๊ป” รับดีล 17,500 ล้านบาท เตรียมพบ JD.co.th ปี 61

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2560 กลุ่มเซ็นทรัลประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ JD.com ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากประเทศจีน และเป็นอันดับ 3 ของโลก ด้วยการตั้งบริษัทร่วมทุน JD Central เตรียมเปิดให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ JD.co.th และร่วมพัฒนา ดิจิทัล อีโคซิสเต็มครบวงจร ภายใต้เงินลงทุน 17,500 ล้านบาท

โดยมีการลงนามในความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจ ระหว่างนายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด นายญนน์ โภคทรัพย์ President of Central Group นายริชาร์ด หลิว ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดีดอทคอม นายวินสตัน เฉง ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายต่างประเทศ บริษัท เจดี ดอทคอม

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า เป็นก้าวสำคัญในโอกาสครบรอบ 70 ปี กลุ่มเซ็นทรัล การร่วมลงทุนกับ JD.com จะช่วยตอกย้ำยุทธศาสตร์ Digital Centrality และตอบสนองลูกค้าในยุค 4.0 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ รวมถึงผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจการค้าทั้ง 2 ประเทศ

โดย JD.co.th จะเปิดให้บริการได้ในปี 2561 และส่งเสริมให้เซ็นทรัลเติบโตก้าวกระโดด และมียอดขายในธุรกิจออนไลน์ของทั้งกลุ่มมากกว่า 15% ภายใน 5 ปี

ด้านนายริชาร์ด หลิว ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท JD.com กล่าวว่า ประเทศไทยมีประชากรจำนวนมาก ประกอบกับมีโครงสร้างพื้นฐานและบริการอินเทอร์เน็ตที่ทั่วถึง เอื้อต่อการพัฒนาบริการด้านอีคอมเมิร์ซ และฟินเทค ความร่วมมือนี้จะทำให้พัฒนาเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ยอดเยี่ยมที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ และเชื่อมั่นว่าตั้งแต่ตรุษจีนปี 2561 มูลค่าส่งออกสินค้าจากประเทศไทยไปสู่ประเทศจีนจะเพิ่มจากปีละ 1 หมื่นล้านบาทอย่างแน่นอน