“เจมาร์ท” ฝ่าวิกฤตกำลังซื้อลุยปล่อยสินเชื่อ” มือถือ”

“เจมาร์ท” งัดกลยุทธ์ฝ่าวิกฤตกำลังซื้อซบ ผนึกกำลังบริษัทในเครือ ทั้ง “ซิงเกอร์-เคบีเจแคปปิตอล” ผุดสารพัดแคมเปญเงินผ่อน เร่งเกมดันยอดขาย “มือถือ-แก็ดเจต” กัดฟันคงเป้าเติบโต 35%

นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด กล่าวว่า แม้การระบาดของโควิด-19 รอบใหม่จะทำให้บริษัทต้องลดเวลาการให้บริการในสาขาหน้าร้าน แต่เชื่อว่าไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ เพราะสิ่งที่ผู้บริโภคกังวลมากกว่า คือ เรื่องการเดินทาง ทำให้จำนวนผู้เข้ามาใช้บริการในสาขา โดยเฉพาะในศูนย์การค้าลดลง

อีกทั้งการระบาดระลอกใหม่ไม่ใช่สิ่งที่บริษัทเผชิญเป็นครั้งแรก ทำให้มีแผนรับมือที่แข็งแรงขึ้น และเชื่อว่าจะสามารถทำให้บริษัทรักษาการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ 35% ตามเป้าหมายไว้ได้

“เราเชื่อว่าด้วยกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยเฉพาะการเพิ่มน้ำหนักด้านสินเชื่อเงินผ่อน โดยบริษัทในเครือจะทำให้เจมาร์ทโมบายยังเติบโตได้ จึงยังจะไม่ปรับลดเป้าการเติบโตที่ตั้งไว้ที่ 35% จากปีก่อนลง และถ้าเทียบเฉพาะยอดขายหน้าร้านในไตรมาสแรกปีนี้กับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ก็โตขึ้นจากกลุ่มสินเชื่อเป็นหลัก”

สำหรับแนวทางในการดำเนินธุรกิจในปีนี้ จะมี 3 กลยุทธ์ ได้แก่ 1.financial destination เพิ่มบริการทางการเงินด้วยการซินเนอร์ยี่กับบริษัทสินเชื่อในเครือ เพื่อทำแคมเปญสินเชื่อร่วมกัน เริ่มจากในไตรมาสแรกมีการนำโทรศัพท์มือถือไปให้ “ซิงเกอร์” ขายเงินผ่อนมากขึ้น ประกอบกับได้ “โน้ส อุดม” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ทำให้เจาะตลาดแมสได้ดีขึ้น

ขณะที่บริษัทในเครืออย่าง “เคบีเจ แคปปิตอล” ที่มีบริการสินเชื่อ kashjoy ได้เปิดตัวแคมเปญใหม่ “ผ่อนง่ายได้ทุกอย่าง” ตั้งแต่ 13 มี.ค-31 พ.ค. ที่ให้ลูกค้าซื้อสินค้าในร้านเจมาร์ทแล้วรวมเป็นบิลเดียวผ่อนได้ เช่น ซื้อสมาร์ทโฟน พร้อมแก็ดเจตหรือสินค้าไอโอที นำมาผ่อนได้ในบิลเดียวจากเดิมผ่อน 1 สินค้า ต่อ 1 บิล คาดว่าแคมเปญนี้จะกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้น

“สินค้าไอที มือถือ และแก็ดเจตต่าง ๆ เป็นสินค้าที่ผู้บริโภคยังมีความต้องการ แต่มีปัญหาเรื่องกำลังซื้อสะท้อนจากแคมเปญผ่อนมือถือที่ออกมาเมื่อปลายปีที่แล้ว มีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาสแรกปีนี้”

กลยุทธ์ถัดมา คือ การทำ digital transformation พัฒนาช่องทางการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์จนแข็งแรงขึ้น ปัจจุบันนอกจากมีขายในอีมาร์เก็ตเพลซรายใหญ่ทั้งลาซาด้า และช้อปปี้ แล้วยังเปิดตัว JaymartStore.com และให้นำ J Fin เงินดิจิทัลมาแลกซื้อสินค้าต่าง ๆ ในเจมาร์ทโมบายได้ด้วย

3.gadget destination เพิ่มสินค้าไอโอทีแก็ดเจตเพื่อสร้างความหลากหลาย และสร้างภาพจำให้ผู้บริโภครับรู้ว่าเจมาร์ทไม่ได้ขายเฉพาะมือถือ โดยปี2562 เปิดร้าน “เจมาร์ท ไอโอที”

และปีนี้จะขยายเพิ่มอีกทั้งหมด 85 แห่ง แบ่งเป็นเจมาร์ทช้อป และเจมาร์ทไอโอที รวม 35 สาขา และ “ซินเนอร์ยี่ช้อป” ซึ่งรวมธุรกิจในเครือทั้งเจมาร์ทโมบาย, ซิงเกอร์, เจเอ็มที และร้านกาแฟ White Cafe By Casa Lapin มาไว้ด้วยกันอีก 50 แห่ง รองรับลูกค้าที่ต้องการดูสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ จากปัจจุบันมี 21 สาขา


นายนราธิปกล่าวว่า ตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวมในครึ่งปีแรกยังเติบโต แต่อาจไม่ชัดนัก เพราะมีปัญหาซัพพลายชอตในบางรุ่น แม้ผู้บริโภคจะยังมีความต้องการซื้อ เชื่อว่าถ้ามีสินค้ายอดขายก็จะกลับมาแน่นอน แต่มือถือบางรุ่นอาจขาดตลาด และบางรุ่นปรับราคาขึ้นส่วนแบรนด์ใดที่ยังไม่พร้อม อาจชะลอการออกรุ่นใหม่ ซึ่งภาพรวมในไตรมาสแรก มีการเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน